Phôi loại 1, 2, 3 là gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bác sĩ lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Đánh giá chất lượng phôi là việc rất quan trọng để làm tăng khả năng thành công của thụ tinh trong ống nghiệm. Khi đánh giá chất lượng phôi, người ta thường phân chia thành phôi loại 1, 2, 3.

1. Đánh giá chất lượng phôi khi thực hiện IVF

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Các bước quan trọng nhất của IVF là lấy tinh trùng và trứng ra khỏi cơ thể, tạo phôi. Các phôi này được nuôi cấy vài ngày trong phòng thí nghiệm rồi chuyển lại tử cung người mẹ để phôi làm tổ và phát triển thành em bé.

Khi thực hiện quy trình IVF, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kích thích buồng trứng để thu được nhiều nang noãn (thay vì 1 nang như chu kỳ tự nhiên). Do vậy, mỗi chu kỳ điều trị IVF người bệnh có thể thu được nhiều trứng và từ đó có nhiều phôi để phân tích, đánh giá, xếp loại phôi vào các nhóm.

Trong suốt quá trình nuôi cấy, bác sĩ sẽ quan sát quá trình phát triển của phôi và đánh giá chất lượng vào thời điểm phôi được 3 ngày và 5 ngày tuổi. Việc đánh giá chất lượng phôi chủ yếu dựa vào hình thái. Và tùy vào giai đoạn sẽ có các tiêu chí cụ thể để phân loại phôi. Với phôi ngày 3, đánh giá dựa trên số lượng, kích thước tế bào, sự phân mảnh của phôi. Phôi đẹp vào ngày 3 cần có khoảng 7 - 8 tế bào, kích thước đều nhau, không bị phân mảnh.

Với phôi ngày 5, Chất lượng phôi sẽ được đánh giá dựa trên 3 yếu tố là hình thái khôi tế bào nụ phôi, hình thái khối tế bào lá nuôi và độ lớn của khoang phôi nang. Phôi nang tốt là phôi có khoang phôi nang nở rộng, khối tế bào nụ phôi rõ, gồm nhiều tế bào nén chặt và khối tế bào lá nuôi gồm nhiều tế bào liên kết chặt chẽ với nhau.

2. Phôi loại 1 2 3 là gì?

Thông qua kết quả đánh giá về phôi, các bác sĩ sẽ xếp loại phôi vào các nhóm loại 1, loại 2 hay loại 3. Từ đó, thông báo cho cặp vợ chồng đang thực hiện IVF để cùng đưa ra quyết định: Thứ tự ưu tiên cho chuyển phôi, có nên nuôi cấy kéo dài tới giai đoạn phôi nang (phôi ngày 5) hay không, nên chuyển mấy phôi hoặc thực hiện đông phôi như thế nào,...

Phôi loại 1 là gì? Phôi loại 1 là loại phôi tốt, có khả năng thành công cao nhất. Phôi loại 2 là loại trung bình và phôi loại 3 là loại kém chất lượng hơn, tỷ lệ thành công không cao hoặc không thành công (tùy từng trường hợp bệnh nhân cụ thể). Tuy nhiên, chất lượng của các loại phôi cũng không quá khác biệt nên các cặp vợ chồng cũng không nên quá lo lắng trong trường hợp chỉ có phôi loại 2 hoặc loại 3 mà không có phôi loại 1.

Phôi loại 1
Phôi loại 1, 2, 3 được phân loại sau khi có đánh giá chất lượng phôi từ bác sĩ

Dựa vào kết quả phân tích, đánh giá chất lượng phôi loại 1, 2, 3, bác sĩ và bệnh nhân sẽ thảo luận để đưa ra phương án chuyển phôi nào với số lượng và chất lượng phù hợp để có tỷ lệ thành công cao nhất.

Khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam(PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng đăng ký khám trực tuyến trên Website để được phục vụ tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

64.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan