Mối liên quan giữa buồng trứng đa nang và bệnh tiểu đường

Buồng trứng đa nang (PCOS) đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, người mắc PCOS cần áp dụng thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

1. Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang được nhiều chuyên gia chứng minh là có liên quan đến bệnh tiểu đường.

Buồng trứng đa nang là một bệnh lý gây ra bởi rối loạn nội tiết tố nam androgen. Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang được cho là do kháng insulin, khiến chúng không được sử dụng hiệu quả, bị tích tụ trong máu, kích thích sản xuất androgen. Ngoài ra, viêm nhiễm và yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây buồng trứng đa nang.

Ước tính, tỷ lệ mắc hội chứng buồng trứng đa nang ở các quốc gia rất khác nhau. Các báo cáo chỉ ra rằng bệnh lý ảnh hưởng đến 2,2 đến 26% phụ nữ trên toàn thế giới.

Buồng trứng đa nang
Buồng trứng đa nang có liên quan đến bệnh tiểu đường

2. Các triệu chứng của PCOS là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang có biểu hiện sau:

Buồng trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (vô sinh) của người phụ nữ. Bệnh thường được chẩn đoán sau khi phát hiện tồn tại nhiều nang trứng trong buồng trứng của người phụ nữ khi siêu âm.

3. Buồng trứng đa nang liên quan đến bệnh tiểu đường như thế nào?

Kháng insulin trong bệnh buồng trứng đa nang được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Nó là tình trạng insulin sản xuất ra không được sử dụng hiệu quả, dẫn đến dư thừa trong máu.

Một số nghiên cứu đã chứng minh bệnh buồng trứng đa nang có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường một cách độc lập, mặc dù người bệnh đã phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ mắc bệnh thông qua tập thể dục và chế độ ăn uống.

Trên thực tế, những người phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang khi tuổi còn trẻ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề về tim mạch khi lớn tuổi.

Những vấn đề sức khỏe có liên quan đến hệ thống nội tiết khi bạn già đi
Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn khi về già

4. Các nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa buồng trứng đa nang và bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu trên 8.000 phụ nữ ở Úc đã phát hiện rằng những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao gấp 4 - 8.8 lần so với phụ nữ không mắc PCOS.

Nghiên cứu vào năm 2017 ở phụ nữ Đan Mạch cho thấy những người mắc PCOS có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao gấp 4 lần người bình thường. Phụ nữ mắc PCOS cũng có xu hướng được chẩn đoán bệnh tiểu đường sớm hơn 4 năm so với phụ nữ không mắc PCOS.

Theo nghiên cứu của Úc, phụ nữ mang thai mắc PCOS có khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao gần gấp 3 lần so với phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng không chỉ có liên quan đến đái tháo đường tuýp 2, buồng trứng đa nang còn được biểu hiện ở phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1.

Dựa vào các bằng chứng y khoa, các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ mắc buồng trứng đa nang nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho người mắc hội chứng đa nang bằng cách nào?

  • Tập thể dục

Tập thể dục đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ đốt cháy lượng đường dư thừa trong máu, giúp tăng độ nhạy của tế bào với insulin, giảm cân nặng. Những lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

tập thể dục
Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe và đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

  • Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống cân bằng cũng là chìa khóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kiểm soát cân nặng ở phụ nữ buồng trứng đa nang. Trong bữa ăn hàng ngày cần có các loại chất dinh dưỡng: Ngũ cốc, protein nạc, chất béo lành mạnh, trái cây và rau quả.

  • Sử dụng thuốc

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang được điều trị bằng thuốc tránh thai. Đây là loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt và trong một số trường hợp có thể làm sạch mụn trứng cá. Do một số loại thuốc tránh thai làm tăng đường huyết, nên để điều trị kháng insulin trong bệnh buồng trứng đa nang, người bệnh thường được chỉ định sử dụng thuốc metformin (Glucophage, Glumetza).

Bệnh buồng trứng đa nang không chỉ gây tăng cân, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiểu đường thai kỳ. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh được các biến chứng do hội chứng buồng trứng đa nang gây ra thì chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa tin cậy để sớm phát hiện bệnh và có giải pháp điều trị thích hợp.

Nguồn tham khảo: diabetes.co.uk, healthline.com, cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan