Lý do cần tái khám đái tháo đường sau khi sinh

Tiểu đường thai kỳ được xem như một trong những nguyên nhân gây ra các rủi ro về sức khỏe cho cả mẹ và em bé như: Dị tật bẩm sinh, thai lưu, băng huyết... Và sau quá trình sinh nở việc tái khám đái tháo đường đóng vai trò quan trọng giúp bà mẹ kiểm soát được tình trạng bệnh cũng như mang lại cho người mẹ sức khỏe tốt để chăm sóc em bé sau khi chào đời.

1. Đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ được biết đến với tình trạng lượng glucose trong máu quá cao khi mang thai. Các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường thai kỳ thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 20-24 của thai kỳ trong tam cá nguyệt thứ hai. Bác sĩ thường kiểm tra tình trạng bệnh bắt đầu trong khoảng thời gian từ tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ.

Nồng độ glucose trong máu quá cao đối với đái tháo đường sau sinh có thể gây ra các biến chứng cho thai phụ và thai nhi. Cho nên đây được xem như lý do giải thích tại sao trong giai đoạn này cần bác sĩ chẩn đoán bệnh đái tháo đường thai kỳ kịp thời để đảm bảo kiểm soát mức đường huyết ổn định.

Tuy nhiên, sau khi sinh lượng đường trong máu thường trở lại mức bình thường, mặc dù 50% những người bị đái tháo đường thai kỳ có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai. Và việc tái khám đái tháo đường sẽ giúp cho người mẹ kiểm soát được tình trạng bệnh cũng như có những xử trí kịp thời.

Chẳng hạn như, bạn và em bé sẽ được chăm sóc cẩn thận thì nên:

  • Lượng đường trong máu của tất cả trẻ sơ sinh đều giảm sau khi chúng được sinh ra, vì vậy bạn nên cho trẻ bú trong vòng 30 phút sau khi sinh và cứ sau 2 đến 3 giờ một lần, như vậy sẽ giúp giữ lượng đường trong máu của họ ở mức an toàn.
  • Đường huyết của bạn và em bé sẽ được kiểm tra thường xuyên. Nếu em bé cần được trợ giúp về lượng đường trong máu hoặc bé bú không tốt, bé có thể cần một ống cho ăn hoặc một ống nhỏ giọt.
  • Em bé của bạn nên ở lại với bạn trừ khi chúng cần được chăm sóc chuyên khoa do các biến chứng có thể xảy ra
  • Bạn và em bé sẽ phải nằm viện ít nhất 24 giờ, để đảm bảo rằng lượng đường trong máu của con bạn được duy trì và chúng đang bú tốt.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh đái tháo đường trong thời kỳ mang thai

Đái tháo đường thai kỳ - một tình trạng làm cho một người đề kháng với insulin. Mặc dù, ở giai đoạn này cơ thể vẫn sản xuất insulin, nhưng insulin đó không còn hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu. Các hormone giải phóng từ nhau thai cản trở insulin có thể lưu trữ glucose trong tế bào mỡ và cơ tốt như thế nào, do đó, mức độ glucose tăng lên trong máu.

Tất cả những phụ nữ mang thai sẽ gặp một số đề liên quan đến kháng insulin trong thai kỳ. Những phụ nữ khi đang mang thai thường có thể sản xuất insulin bổ sung để bù đắp cho tình trạng kháng insulin. Tuy nhiên, những người bị đái tháo đường thai kỳ không sản xuất đủ insulin để vượt qua tình trạng kháng insulin.

Đường huyết thai kỳ cao sau sinh có khỏi không?
Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng lượng glucose trong máu quá cao khi mang thai

3. Các triệu chứng đái tháo đường thai kỳ

Bệnh đái tháo đường thai kỳ thường không gây ra các triệu chứng đặc trưng. Nhưng tình trạng liên quan đến đái tháo đường thai kỳ có thể làm tăng cảm giác khát và một người có thể nhận thấy họ cần đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng khi mang thai khiến họ lo lắng, bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ. Kinh nghiệm mang thai của mọi người khác nhau và những thay đổi có thể là một phần bình thường của quá trình mang thai, nhưng nếu bạn lo lắng, bạn hãy liên hệ với bác sĩ để giúp bạn cảm thấy thoải mái.

4. Các yếu tố nguy cơ đái tháo đường thai kỳ

Thừa cân hoặc béo phì được xem như một yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường thai kỳ. Một người cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu họ tăng cân quá nhiều trong thai kỳ.

Một số yếu tố nguy cơ khác của bệnh đái tháo đường thai kỳ bao gồm:

  • Bệnh đái tháo đường loại 2 được biết đến khá phổ biến. Sau khi mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo tất cả phụ nữ có tiền sử đái tháo đường thai kỳ nên làm xét nghiệm dung nạp glucose hai giờ sau khi sinh khoảng sáu tuần và định kỳ làm các xét nghiệm này ít nhất ba năm một lần sau khi sinh con.
  • Kiểm soát cân nặng: Theo một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ, phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ lần nữa trong lần mang thai tiếp theo và phát triển bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc đời, theo một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ.
  • Phiền muộn: Các nhà nghiên cứu cho biết những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể có nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau sinh cao hơn đáng kể so với những bà mẹ không bị tiểu đường trong thai kỳ.
  • Cho con bú: Nên cho con bú sữa mẹ đối với những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Nhưng vì việc sản xuất sữa mẹ đòi hỏi cơ thể phải sử dụng năng lượng và đốt cháy calo, một số phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu sau khi sinh. Hầu hết phụ nữ sẽ có thể cho con bú mà không gặp khó khăn.
  • Nhân viên y tế sẽ thực hiện các bước bổ sung để đảm bảo bạn và con bạn có một khởi đầu lành mạnh. Điều này sẽ bao gồm việc kiểm tra lượng đường trong máu của con bạn khoảng 2 đến 4 giờ sau khi sinh. Đây không phải là một xét nghiệm cho bệnh tiểu đường, nó để đảm bảo rằng lượng đường trong máu của con bạn không quá thấp.
  • Bạn có thể lo lắng rằng vì bạn bị tiểu đường nên con bạn cũng vậy. Việc lo lắng là điều đương nhiên nhưng hãy yên tâm, rất hiếm khi trẻ mắc bệnh tiểu đường. Mắc bệnh tiểu đường Loại 1 hoặc Loại 2 không làm tăng nguy cơ mắc bệnh của em bé.
  • Nhưng có một người thân mắc bệnh tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường của một người đó trong cuộc sống sau này. Bệnh tiểu đường loại 1 không thể được ngăn ngừa nhưng có rất nhiều điều mọi người có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
đái tháo đường sau khi sinh
Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ là yếu tố nguy cơ của đái tháo đường sau sinh

5. Các biến chứng của đái tháo đường thai kỳ

Bệnh đái tháo đường thai kỳ thường không gây ra dị tật bẩm sinh, vì tình trạng này xảy ra bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai. Hầu hết các biến chứng có thể xảy ra đều có thể kiểm soát được. Ví dụ về các biến chứng có thể xảy ra của bệnh đái tháo đường thai kỳ đối với em bé bao gồm:

  • Sinh non
  • Trọng lượng sơ sinh cao
  • Đường huyết thấp sau khi sinh
  • Vấn đề về hô hấp
  • Sẩy thai hoặc thai chết lưu
  • Đái tháo đường thai kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật. Đây là một tình trạng gây ra huyết áp cao và có thể đe dọa tính mạng của thai phụ và thai nhi.

Những người phát triển chứng tiền sản giật có thể yêu cầu sinh sớm, có thể được bác sĩ chỉ định mổ lấy thai.

Một người cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong cuộc sống sau này sau khi phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ. Để giúp cải thiện tình trạng này thì bạn nên tái khám sau sinh có có những phát hiện sớm đối với bệnh này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: everydayhealth.com, diabetes.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan