Lời khuyên của các nhà trị liệu để đối phó với các vấn đề về sinh sản

Áp lực nâng cao chất lượng gia đình có thể rất lớn,và ý nghĩ không thể có con có thể khiến nhiều người cảm thấy có điều gì đó không ổn với họ . Bài viết này ghi lại cuộc nói chuyện với các chuyên gia sức khỏe tâm thần, những người làm việc thường xuyên với những người đang đối phó với các vấn đề về sinh sản để tìm ra chiến lược cũng như biện pháp cải thiện hiệu quả đối với các vấn đề về sinh sản.

1. Nhận thức rằng vấn đề sinh sản là một cuộc khủng hoảng

Vấn đề sinh sản có thể là một trong những thách thức khó khăn nhất mà bạn hay nhiều người khác đã từng phải đối mặt. Kate Marousek, một nhân viên xã hội lâm sàng được cấp phép đã tư vấn cho những người có vấn đề về sinh sản ở Washington, D.C., cho biết đây là chìa khóa giúp cho các đối tượng gặp vấn đề này có thể dễ dàng đối phó với chúng.

Marousek nói: “Cảm giác mất mát to lớn, căng thẳng, buồn bã hoặc choáng ngợp là điều bình thường. "Đừng tự trừng phạt bản thân vì cảm giác như vậy." Mà bạn hãy đối mặt và chấp nhận cảm xúc của bạn, điều đó có thể giúp bạn vượt qua chúng.

Sau sinh con, sức khỏe của sản phụ cần thời gian để hồi phục
Ý nghĩ không thể có con có thể khiến nhiều người cảm thấy có điều gì đó không ổn với họ

2. Xác định và chia sẻ cảm xúc của bạn

Nếu bạn luôn dũng cảm đứng trước mọi vấn đề liên quan đến lĩnh vực này, người khác sẽ không hiểu những gì bạn đang trải qua và bạn sẽ càng cảm thấy đơn độc hơn. Một vài điều có thể hữu ích nếu bạn sắp xếp những suy nghĩ và cảm xúc của mình bằng cách viết chúng vào nhật ký trước, sau đó chia sẻ bất cứ điều gì cảm thấy thoải mái với bạn bè hoặc gia đình hay những người mà bạn cảm thấy là đáng tin cậy.

3. Đừng tự trách mình

Chống lại sự cám dỗ để nổi giận với bản thân hoặc lắng nghe giọng nói nhỏ trong đầu bạn nói những điều tiêu cực như, "Tôi không nên chờ đợi. Tôi đang bị trừng phạt vì bỏ thai. Tôi nên giảm cân nhiều hơn hoặc chăm sóc sức khỏe của tôi tốt hơn. Tôi không nên nghĩ rằng mình có thể có con bất cứ khi nào mình muốn. "...

Yakov Epstein, nhà tâm lý học tại Đại học Rutgers, cho biết: “Mọi người có thể bị cuốn vào những kiểu suy nghĩ tiêu cực chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Khi bạn bắt đầu cảm thấy mình "nên có" hoặc "có thể có", hãy nhắc nhở bản thân rằng vấn đề sinh sản không phải do lỗi của bạn. Ngay cả khi bạn có thể đã đưa ra những quyết định khác nhau trong quá khứ, họ vẫn đứng sau bạn. Tập trung vào hiện tại.

4. Trao đổi thông tin với đối tác của bạn

Nếu bạn có vợ / chồng hoặc bạn đời, hãy giúp đỡ nhau trong thời gian này (và đừng đổ lỗi cho nhau về việc bạn khó có thai). Điều này không có nghĩa là bạn cần phải cảm thấy điều tương tự trong cùng một lúc - mong đợi có được trải nghiệm cảm xúc giống nhau hoặc cách đối phó là một trong những cạm bẫy phổ biến nhất đối với các cặp vợ chồng đang đối mặt với các vấn đề về khả năng sinh sản. Nó có nghĩa là chú ý đến những gì đối tác của bạn đang trải qua. Marosek nói: “Nếu bạn đang quan tâm đến nhau về mặt tình cảm, bạn có thể đoàn kết để chống lại mọi vấn đề này chẳng hạn như đối mặt với vô sinh.

Các bạn nên làm việc cùng nhau để tìm ra những cách thiết thực chia sẻ bớt gánh nặng mà đối phương đang phải chịu đựng. Nếu bạn đang điều trị, bạn đời của bạn có thể lo các thủ tục giấy tờ bảo hiểm. Nếu một trong hai người cần liệu pháp tiêm, người kia có thể tiêm...

Xuất tinh sớm có phải dấu hiệu vô sinh? Cách điều trị xuất tinh sớm hiệu quả nhất?
Bạn có thể đoàn kết để chống lại mọi vấn đề chẳng hạn như đối mặt với vô sinh

5. Tự giáo dục bản thân

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về vấn đề sinh sản của bạn. Đặt câu hỏi với bác sĩ và nói chuyện với những người khác cùng trong hoàn cảnh với bạn.

Duy trì giáo dục đặc biệt quan trọng khi bạn đang đối phó với vấn đề sinh sản như: trầm cảm vì vô sinh hay điều trị vô sinh. Vì các công nghệ đằng sau các phương pháp điều trị liên quan đến vấn đề này rất phức tạp và thay đổi thường xuyên. Epstein nói rằng: "Bạn phải hiểu những gì đang xảy ra về mặt y tế, nếu không bạn sẽ không thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt."

6. Đặt giới hạn về thời gian để bạn sẵn sàng thử nghiệm

Một số người quyết định ngay từ đầu rằng họ sẽ không sử dụng các biện pháp khắc nghiệt để có con. Trong khi đó, những người khác mất hàng năm và hàng ngàn đô la để thực hiện tất cả các lựa chọn điều trị.

Đó là quyết định của bạn khi nào nên ngừng cố gắng thụ thai, nhưng bạn sẽ cảm thấy kiểm soát được cuộc sống của mình nhiều hơn nếu bạn bắt đầu suy nghĩ trước về khoảng thời gian bạn sẵn sàng mang thai. Bắt đầu bằng cách thảo luận về khả năng mang thai của bạn về mặt y tế, phương pháp điều trị nào bạn không sẵn sàng thử và mục tiêu cuối cùng của bạn.

7. Quyết định số tiền bạn sẵn sàng trả

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có chi phí khá cao khi thực hiện một chu kỳ và bạn có thể cần phải làm nhiều hơn một chu kỳ trước khi mang thai.

Để đối phó với sự lo lắng do chi phí điều trị cao, bạn hãy lập một kế hoạch tài chính. Bắt đầu với bảo hiểm của bạn: Tìm hiểu chính xác những gì bảo hiểm chi trả và không chi trả. Nếu chương trình bảo hiểm của bạn chi trả một số hoặc tất cả các phương pháp điều trị, hãy quyết định cách bạn sẽ theo dõi thủ tục giấy tờ và thương lượng với công ty bảo hiểm.

Sau đó, xem xét tài sản của bạn và xác định số tiền bạn có thể chi tiêu và các phương pháp điều trị. Alice Domar, nhà tâm lý học và phó giáo sư về sản, phụ khoa và sinh sản tại Trường Y Đại học Harvard, người chuyên giúp đỡ những người có vấn đề về sinh sản cho biết: “Bạn nên luôn có kế hoạch B.

Thụ tinh nhân tạo
Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có chi phí khá cao khi thực hiện

8. Nhận hỗ trợ từ các chuyên gia và những người khác có vấn đề về sinh sản

Xã hội thường không nhận ra sự đau buồn do vô sinh gây ra, vì vậy những người đang đấu tranh để thụ thai có xu hướng che giấu nỗi buồn của họ, điều này chỉ làm tăng cảm giác xấu hổ và cô lập.

Linda Klempner, nhà tâm lý học lâm sàng tại Women's Health Counseling ở Teaneck, New Jersey cho biết: "Tìm những người khác đang trải qua điều tương tự có thể giúp bạn thấy rằng các vấn đề về sinh sản đang lan rộng và sự thất vọng của bạn là điều dễ hiểu".

Chia sẻ những câu chuyện và lời khuyên về các vấn đề sinh sản với những người khác trong Cộng đồng BabyCenter hoặc tìm một nhóm hỗ trợ trong khu vực của bạn.

Nếu bạn muốn nói chuyện với một nhà trị liệu, hãy tìm một người hiểu về y học sinh sản. Epstein nói: “Các vấn đề về khả năng sinh sản rất phức tạp và nếu một bác sĩ trị liệu không hiểu các vấn đề y tế, họ sẽ không thể giúp được gì”. Tìm giới thiệu thông qua Resolve: Hiệp hội Vô sinh Quốc gia hoặc Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ.

9. Hãy nói không với các hoạt động tập trung vào em bé

Nếu một số tình huống nào đó khiến bạn quá buồn, nếu tất cả anh chị em của bạn đều có con trong hai năm qua, hoặc bạn liên tục được mời đi tắm trẻ sơ sinh thì bạn hãy cho phép bản thân bỏ qua các buổi họp mặt gia đình và các sự kiện xã hội khác.

10. Cân bằng giữa lạc quan và hiện thực

Epstein nói: “Bạn cần phải lạc quan để làm thủ tục tiếp theo, nhưng nếu bạn quá hy vọng hoặc nếu hy vọng của bạn là viển vông thì điều đó có nghĩa mặc định rằng bạn sẽ tự sắp đặt cho mình một cú ngã lớn và gây tổn thương đến bạn rất nhiều”. Bằng cách cập nhật công nghệ và chẩn đoán các vấn đề của mình, bạn có thể hiểu rõ về cơ hội thành công của mình với mỗi lần điều trị.

Sự đa dạng của các công nghệ y tế hiện nay sẽ khiến cho nhiều bệnh nhân phải cố gắng trải qua quá trình điều trị hết tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác. Nhưng chỉ có khoảng một phần ba phụ nữ được điều trị các vấn đề về khả năng sinh sản sẽ không thành công trong việc sinh con và thường phải tự chấp nhận và điều chỉnh cân bằng với điều đó trước khi họ có thể tiếp tục cuộc sống của mình. Sống thực tế có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn thông minh khi bạn nỗ lực vượt qua bãi mìn cảm xúc để điều trị.

11. Chăm sóc bản thân bằng cách theo đuổi những sở thích khác

Được điều trị các vấn đề liên quan về khả năng sinh sản có thể giúp bạn cảm thấy giống như một công việc toàn thời gian hoặc ít nhất là bán thời gian. Vì vậy điều quan trọng bạn cần phải làm là theo kịp một số hoạt động hoặc sở thích mà bạn yêu thích.

"Điều đó sẽ không dễ dàng", Marousek nói, "đặc biệt nếu bạn đang làm một việc gì đó như đi xét nghiệm máu mỗi ngày, nhưng hãy tìm cách chăm sóc bản thân để cải thiện tình trạng đó.". Hơn nữa, Marosek còn đưa ra các khuyến nghị cho những người mắc phải vấn đề này nên massage, tập thể dục hay bất cứ điều gì có thể giúp giảm bớt sự tập trung vào việc điều trị hiếm muộn.

Nếu các hoạt động cũ của bạn gây khó khăn chẳng hạn như: có thể tất cả bạn bè của bạn bây giờ đều là cha mẹ thì bạn nên tìm kiếm những hướng đi mới. Nếu đi bộ đường dài có vẻ hấp dẫn, hãy làm điều đó. Hoặc tham gia một lớp học về hội họa, khiêu vũ, hoặc một thứ gì đó khác mà bạn luôn quan tâm.

Và bạn hãy nhớ rằng, tiếng cười thực sự là liều thuốc tốt giúp bạn giải quyết các vấn đề mà bạn đang gặp phải. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một vài phương thức giải trí khác như: xem một bộ phim hài hước, đi đến câu lạc bộ hài kịch hoặc đọc lại cuốn tiểu thuyết hài hước yêu thích của bạn.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Nếu có nhu cầu khám và thực hiện IVF tại Vinmec, bạn hãy đăng ký trực tiếp tại website hoặc liên hệ ngay đến hệ thống hotline để được tư vấn chi tiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

382 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan