Làm thế nào nếu bị tắc ống dẫn sữa?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Tắc ống dẫn sữa hay còn được gọi là tắc tia sữa là tình trạng khá phổ biến ở các bà mẹ cho con bú, đặc biệt là giai đoạn đầu sau khi trẻ vừa sinh ra. Tắc tia sữa tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây ra khá nhiều phiền toái nếu không được xử trí đúng cách và kịp thời. Các bà mẹ nên có các biện pháp dự phòng tắc ống dẫn sữa từ sớm ngay từ thời điểm bắt đầu cho con bú

1. Lý do ống dẫn bị tắc?

Tắc ống dẫn sữa là tình trạng ống dẫn sữa bị tắc nghẽn dẫn đến việc lưu thông sữa kém hoặc không đủ. Khi sữa tích tụ sau chỗ tắc, áp lực tập trung trong ống dẫn sữa có thể dẫn đến khó chịu cục bộ ở vú, hoặc có thể hình thành cục u.

Không phải lúc nào cũng tìm được lý do cụ thể tại sao ống dẫn sữa lại bị tắc, tuy nhiên, việc sữa không được lưu thông tốt có thể xem là một trong những yếu tố gây ra tình trạng này. Các ống dẫn bị tắc nghẽn cũng có thể dẫn đến viêm vú nếu không được lưu thông trong một thời gian dài.

Massage đúng cách giúp chữa tắc tia sữa hiệu quả
Các dấu hiệu của tắc ống dẫn sữa có thể diễn ra từ từ

2. Dấu hiệu tắc ống dẫn sữa

Các dấu hiệu của tắc ống dẫn sữa có thể diễn ra từ từ. Ống dẫn sữa bị tắc có thể xuất hiện dưới dạng một cục u mềm có kích thước bằng hạt đậu hoặc lớn hơn và đôi khi có biểu hiện một vết phồng rộp nhỏ màu trắng trên núm vú. Vú có thể nhạy cảm và có thể sờ thấy khối u mềm hoặc có thể không sờ thấy rìa xác định của khối u này, không bị đỏ hoặc sốt (<38,4°C). Trẻ có thể quấy khóc khi bú từ vú bị tắc do tốc độ dòng sữa từ vú có thể bị giảm. Tình trạng sức khỏe chung của mẹ không bị ảnh hưởng trong trường hợp bị tắc tia sữa.

3. Khi nào tình trạng viêm tắc trở nên nguy hiểm hơn

Sẽ thật sai lầm nếu bạn không làm gì để khắc phục tình trạng tắc tia sữa. Tắc nghẽn sẽ không có khả năng tự khắc phục nếu bạn không cố gắng để giải quyết nó. Thay vào đó, nó có thể tiến triển thành bệnh nhiễm trùng được gọi là viêm vú. Lưu ý rằng sốt không phải là một triệu chứng bạn sẽ gặp khi ống dẫn sữa bị tắc. Nếu bạn bị đau và các triệu chứng khác kèm theo sốt, bạn có thể bị đã nhiễm trùng.

Các triệu chứng của viêm vú có thể xuất hiện đột ngột và bao gồm:

  • Sốt từ 38,3 ° C trở lên
  • Xuất hiện các triệu chứng giống như cúm (ớn lạnh và đau nhức cơ thể)
  • Nóng, sưng và đau toàn bộ vú
  • U vú hoặc mô vú dày lên
  • Cảm giác bỏng rát và / hoặc khó chịu khi cho con bú hoặc hút sữa
  • Mẩn đỏ trên da bị ảnh hưởng (có thể có hình nêm)
  • Nếu bạn đã từng mắc bệnh viêm vú trước đây, bạn có nhiều khả năng sẽ bị lại. Viêm vú nếu không được điều trị có thể dẫn đến áp xe vú cần phải phẫu thuật dẫn lưu.

Nếu bạn bị tắc tia sữa, bạn cần tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tư vấn cho con bú hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe đầu tiên. Nếu vú có màu đỏ, cũng có thể bạn đang bị căng sữa. Nếu các triệu chứng còn kèm theo bị sốt hoặc cảm thấy không khỏe thì có thể bạn đã bị viêm vú.

Tắc tia sữa
Sẽ thật sai lầm nếu không làm gì để khắc phục tình trạng tắc tia sữa

4. Điều trị tắc ống dẫn sữa

Khi có dấu hiệu đầu tiên của tắc ống dẫn sữa, bạn nên nhanh chóng giải quyết vấn đề. Một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất là massage vú, đặc biệt là khi bạn đang cho con bú hoặc hút sữa. Để massage, hãy bắt đầu từ bên ngoài bầu vú và dùng ngón tay tạo áp lực khi bạn di chuyển về phía núm vú. Bạn cũng có thể massage khi bạn đang tắm.

Bạn cũng có thể áp dụng các mẹo khác để thông tắc:

  • Tiếp tục cho con bú
  • Bắt đầu cho trẻ bú bên vú bị bệnh để đảm bảo vú đó được trẻ bú nhiều nhất. Trẻ sơ sinh có xu hướng mút mạnh nhất ở vú đầu tiên mà chúng được cho (vì chúng đói hơn).
  • Cân nhắc việc ngâm vú của bạn trong một bát nước ấm và sau đó xoa bóp chỗ tắc nghẽn.
  • Hãy thử thay đổi các tư thế bạn cho con bú. Đôi khi việc di chuyển xung quanh cho phép lực mút từ miệng trẻ tác động khác nhau lên các vị trí tắc, giúp giải quyết tình trạng tắc tốt hơn.

Nếu bạn bị viêm vú, bạn nên đến bác sỹ để kiểm tra, rất có thể bạn sẽ được điều trị kháng sinh. Thuốc có thể được dùng trong thời gian 10 ngày. Hãy đảm bảo uống tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn để đề phòng sự tái phát của bệnh viêm vú.

Thuốc giảm đau không kê đơn cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do viêm mô vú. Bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng Tylenol (acetaminophen) hoặc Advil / Motrin (ibuprofen).

Điều trị tắc tia sữa bằng phương pháp tác động cột sống
Phương pháp điều trị tắc tia sữa hiệu quả là massage vú

5. Khi nào đến gặp bác sĩ

Nếu tình trạng sưng đỏ hoặc vết bầm tím trên vú kéo dài 1 tuần hoặc lâu hơn một chút sau khi bạn đã thông tắc hoặc điều trị viêm vú thì bạn cần đến gặp bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng hoặc cảm thấy tình trạng tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng không lành, hãy hẹn gặp bác sĩ ngay lập tức. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần một đợt kháng sinh khác hoặc các điều trị thêm, như dẫn lưu ổ áp xe.

Nếu các triệu chứng vẫn tiếp diễn, bác sĩ có thể đề nghị chụp X-quang tuyến vú, siêu âm hoặc sinh thiết để loại trừ ung thư vú dạng viêm. Dạng ung thư hiếm gặp này đôi khi có thể gây ra các triệu chứng tương tự như viêm vú, như sưng và đỏ

6. Phòng tránh tắc ống dẫn sữa

Bạn có thể tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia về sữa mẹ về cách phòng chống tắc ống dẫn sữa. Chìa khóa để giải quyết tình trạng tắc ống dẫn sữa là làm thông sữa tại vị trí tắc, và dự phòng cần tập trung vào việc tránh các yếu tố dễ dẫn tới tắc ống sữa

  • Tránh mặc quần áo chật, chẳng hạn như áo ngực có gọng
  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt
  • Chườm nóng bầu vú bằng túi chườm nóng trước khi cho con bú để kích thích sữa chảy ra và chườm mát bằng túi chườm mát sau khi cho con bú giúp giảm đau và tiêu viêm.

Sau 9 tháng 10 ngày mang nặng, thai phụ bước vào cuộc đẻ và phải đối mặt với mức độ đau đẻ được so sánh với gãy 20 cái xương sườn cùng lúc. Để cuộc đẻ diễn ra suôn sẻ, an toàn, thai phụ cần hiểu rõ:
- Quy trình cuộc chuyển dạ diễn ra như thế nào, thường kéo dài trong bao lâu để có hướng sinh thường hay sinh mổ, bảo vệ sức khỏe tốt cho thai nhi.

Để xóa tan nỗi lo đau đớn khi sinh nở, Vinmec cung cấp chương trình Thai sản trọn gói với dịch vụ “đẻ không đau” trọn vẹn trong khi sinh và sau khi sinh bằng kỹ thuật gây tê màng cứng không morphingây tê thần kinh thẹn. Trong suốt quá trình sinh, sản phụ sẽ được các hộ lý hướng dẫn cách rặn đẻ và thở đúng cách, bé sẽ chào đời chỉ trong 10 - 15 phút. Sau khi sinh, bé sẽ được chăm sóc trong phòng vô trùng trước khi được đưa trở về với mẹ.

Sản phụ sẽ được nghỉ ngơi tại phòng bệnh cao cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn quốc tế, 1 mẹ 1 phòng với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi, hiện đại. Mẹ sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn phương pháp nuôi dưỡng bé trước khi xuất viện. Tái khám sau sinh với cả mẹ và bé với các bác sĩ Sản khoa và Nhi khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan