Kỹ thuật Timelapse theo dõi phôi liên tục: Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nuôi cấy phôi

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Trong thụ tinh tự nhiên, phôi được hình thành trong cơ thể mẹ - môi trường có đủ các điều kiện thích hợp nhất cho phôi phát triển. Còn trong thụ tinh ống nghiệm, phôi được hình thành ở ngoài cơ thể mẹ và được nuôi trong tủ nuôi cấy phôi. Vì vậy, việc tạo ra được môi trường tối ưu gần giống với cơ thể mẹ nhất sẽ giúp tạo thuận lợi cho sự phát triển của phôi.

1. Kỹ thuật nuôi cấy phôi nhân tạo

Cho đến nay, các trung tâm hỗ trợ sinh sản trong và ngoài nước đang sử dụng 3 loại tủ nuôi cấy phôi chính:

Tủ nuôi cấy buồng lớn: Đây là loại tủ nuôi cấy lâu đời và được sử dụng rộng rãi tại nhiều bệnh viện, trung tâm hỗ trợ sinh sản. Tủ được thiết kế với một buồng cấy chính duy nhất, cùng với các hệ thống cấp khí và màng lọc chuyên biệt. Loại tủ cấy này tạo sự đồng nhất về môi trường trong tủ, nhưng lại dễ thất thoát khí, nhiệt khi thao tác mở tủ và thời gian phục hồi lâu.

Tủ nuôi cấy nhiều ngăn: là dạng tủ nhỏ với nhiều ngăn riêng biệt. Khắc phục nhược điểm của tủ nuôi cấy buồng lớn, tủ nuôi cấy nhiều ngăn cho phép phục hồi khí và nhiệt độ nhanh. Thao tác mở một ngăn tủ không ảnh hưởng đến những ngăn còn lại.

Tủ nuôi cấy Time-lapse: Là dạng tủ nuôi cấy nhiều ngăn có tích hợp kính hiển vi và camera tự động trong mỗi ngăn tủ. Đây là loại tủ hiện đại và có nhiều ưu điểm nhất hiện nay. Bên cạnh kết hợp những ưu điểm của tủ nuôi cấy nhiều ngăn, tủ được trang bị camera theo dõi và chụp ảnh phôi liên tục (Time-lapse), giúp chuyên viên phôi học dễ dàng ghi nhận thông tin của hợp tử và phôi, nhanh chóng phát hiện những bất thường trong quá trình phân chia mà những bất thường này có thể không được phát hiện khi phôi được nuôi cấy bằng hệ tủ nuôi cấy thông thường.

Tủ nuôi cấy Time-lapse
Hệ thống Time lapse tiên tiến nhất hiện nay tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec

Kỹ thuật Time-lapse sẽ phát hiện sớm sự phân chia bất thường và đánh giá được toàn diện quá trình phát triển của em bé “phôi” ngay từ những giây phút đầu tiên của cuộc sống. Việc lựa chọn phôi có tiềm năng làm tổ cao nhất sẽ trở nên chính xác và dễ dàng hơn nhiều mà không ảnh hưởng đến chất lượng phôi như các phương pháp thông thường. Chuyển phôi có tiềm năng làm tổ cao sẽ làm tăng cơ hội có thai cho người mẹ và rút ngắn hành trình chào đón bé yêu của cặp vợ chồng hiếm muộn.

Hệ thống Time lapse tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được xem là tiên tiến nhất hiện nay và được triển khai sử dụng đầu tiên tại miền Bắc. Mỗi một bệnh nhân sẽ có một buồng nuôi cấy phôi riêng lẻ. Sự phát triển phôi của bệnh nhân này, sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển phôi của bệnh nhân khác. Toàn bộ quá trình phát triển của các em bé “phôi” sẽ được lưu giữ dưới dạng video và tặng lại cho bố mẹ như một món quà kỉ niệm khi kết thúc chu kỳ IVF tại trung tâm.

Hệ thống Time lapse tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản
Tủ nuôi cấy Time-lapse tại Bệnh viện Vinmec

2. Đối tượng Bệnh nhân phù hợp để nuôi cấy phôi trong tủ Time-lapse?

  • Phụ nữ trên 35 tuổi .
  • Phụ nữ sảy thai liên tiếp (sảy nhiều hơn 2 lần khi thai dưới 20 tuần).
  • Phụ nữ vô sinh thứ phát kèm thất bại làm tổ liên tiếp.

Tóm lại, kỹ thuật Time-lapse là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến bậc nhất hiện nay giúp lựa chọn được phôi có tiềm năng làm tổ cao nhất mà không làm ảnh hưởng đến điều kiện nuôi cấy phôi, giúp tăng tỉ lệ thành công cho bệnh nhân điều trị vô sinh hiếm muộn.

Vô sinh thứ phát có chữa được không?
Khám và điều trị vô sinh hiếm muộn tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan