Ăn gì để tăng cường estrogen?

Estrogen là một hormone quan trọng ở nữ giới, liên quan đến các đặc điểm giới tính và chức năng sinh sản. Hiện nay có rất nhiều người gặp phải tình trạng bị thiếu hụt hormone estrogen do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến những rối loạn trong nội tiết tố nữ. Ăn gì để tăng cường nội tiết tố nữ hay ăn gì để tăng cường estrogen là những kiến thức quan trọng mà các chị em nên biết để có hệ nội tiết hoạt động khỏe mạnh.

1. Estrogen và sự thiếu hụt estrogen trong nội tiết tố nữ.

Estrogen là một hormon sinh dục được sản xuất ở buồng trứng khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Vai trò của estrogen đối với phụ nữ:

  • Ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản, tác động đến sự phát triển cũng như hoạt động chức năng của các bộ phận sinh dục ở nữ giới bao gồm buồng trứng, âm dạo, ống dẫn trứng, tử cung, cổ tử cung và tuyến vú.
  • Giúp điều hòa kinh nguyệt: Cơ thể bắt đầu tiết estrogen khi bước vào giai đoạn dậy thì, rồi tăng dần lên khi đến độ tuổi sinh sản, sau đó lại giảm đi khi về già dẫn đến giai đoạn mãn kinh.
  • Thúc đẩy sự phát triển của các đặc tính sinh dục liên quan đến giới tính như mông, ngực, lông tóc..., chịu trách nhiệm về sự khác biệt giữa nam và nữ.

Việc suy giảm nồng độ hay chức năng hoạt động của estrogen trong cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm thay đổi cả tâm sinh lý với nhan sắc của chị em phụ nữ. Cụ thể:

  • Nguy cơ xuất hiện u nang ở ngực, tử cung.
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, mất kinh, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai, mang bầu và sinh con.
  • Thiếu estrogen là một trong những nguyên nhân phổ biến gây giảm ham muốn tình dục ở nữ giới, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hôn nhân.
  • Tăng cân, tăng sự tích mỡ đặc biệt ở các vùng như eo, đùi, mông.
  • Ngoài ra còn gây nên tình trạng mất ngủ, khó vào giấc, ngủ không ngon, người mệt mỏi, tâm trạng hay lo lắng.
  • Ảnh hưởng đến da khiến da làm thay đổi nhan sắc, nhanh bị lão hóa hơn.
  • Thiếu estrogen có gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể: não, xương khớp, gan tim...

2. Ăn gì để tăng cường estrogen?

Không chỉ nam mà nữ giới cũng rất quan tâm về vấn đề sinh lý. Sự xuất hiện của tình trạng thiếu hụt estrogen hay yếu sinh lý xảy ra ngày càng nhiều ở nữ giới. Việc bổ sung lượng estrogen bị thiếu hay bị mất đi là điều thực sự cần thiết. Có rất nhiều các dòng thực phẩm chức năng giúp bổ sung estrogen với hàm lượng cao nhưng đổi lại có thể bị rất nhiều tác dụng phụ. Câu hỏi đặt ra là liệu bổ sung estrogen bằng con đường ăn uống có được không? Nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố nữ? Ăn gì để tăng cường sinh lý nữ?

Trả lời cho câu hỏi ăn gì để tăng cường estrogen, các chuyên gia thực phẩm chủ yếu đề cập đến phytoestrogen (hoạt chất tương tự estrogen). Bổ sung các thực phẩm giàu phytoestrogen chính là con đường để làm tăng cường lượng estrogen trong cơ thể.

Gợi ý một số thực phẩm giúp bổ sung estrogen tự nhiên cho cơ thể:

  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành: Nếu nói đến bổ sung estrogen thì phải nói đến đậu nành đầu tiên. Đậu nành là một thực phẩm được sử dụng khá phổ biến ở các chị em phụ nữ cũng như các cơ sở sản xuất sản phẩm chức năng hỗ trợ nội tiết cho nữ giới. Trong đậu nành có chứa hàm lượng lớn phytoestrogen (hoạt chất có hoạt tính tương tự với estrogen) với rất nhiều vitamin, khoáng chất. Nói về mức độ ảnh hưởng của đậu nành với nồng độ estrogen trong cơ thể, hiện vẫn còn các quan điểm trái chiều và đang còn nhiều tranh cãi.
  • Đậu xanh hay còn gọi là đậu garbanzo cũng cung cấp một lượng phytoestĐậu xanh hay còn gọi là garbanzo giúp cung cấp một lượng phytoestrogen cho cơ thể, kích thích tăng cường nội tiết tố nữ. Một trong những món ăn ngon, bổ dưỡng, cung cấp nhiều vi chất được làm từ đậu xanh là giá đỗ.
  • Đậu đen, một thực phẩm được sử dụng nhiều để thay thế cho thịt. Không chỉ bổ sung estrogen tự nhiên cho cơ thể, đậu đen còn chứa hàm lượng chất xơ cao, tác dụng hạ cholesterol rất tốt, nước đậu đen còn làm mát, dùng trong các bài thuốc bổ hay bài giảm cân.
  • Đậu hà lan chứa phytonutrients, magie, vitamin C, chất xơ, sắt và lượng nhỏ kali vừa có tác dụng tăng cường nội tiết tố nữ, đồng thời kích thích hệ tiêu hoá, tốt cho dạ dày.
  • Hạt vừng: một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lignan (một dạng của phytoestrogen) trong hạt vừng, dầu vừng giúp tăng tổng hợp sản sinh estrogen. Trong một nghiên cứu thực nghiệm tiến hành trên các tình nguyện viên sử dụng bột mè với liều lượng 50g/ngày trong 35 ngày liên tiếp, kết quả cho thấy hoạt động của estrogen tăng lên rõ rệt. Cùng với đó, chỉ số cholesterol có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Quả đào: Trong quả đào có lignan dồi dào. Ăn đào thường xuyên làm giảm 15% nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ giai đoạn sau mãn kinh.
  • Cám mì hay các loại ngũ cốc cũng giúp tăng cường nội tiết tố nữ. Tuy nhiên cần cân nhắc khi sử dụng vì hàm lượng chất xơ trong nhóm thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen.
  • Tỏi: tỏi được biết đến như một loại gia vị quen thuộc không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt. Một nghiên cứu nhỏ về ảnh hưởng của tỏi trên phụ nữ mãn kinh chỉ ra rằng chiết xuất tỏi có thể ngăn ngừa tình trạng mất xương liên quan đến sự thiếu hụt estrogen.
  • Ngoài ra còn rất nhiều thực phẩm giúp tăng cường nội tiết tố nữ như rau họ cải, củ cải đỏ, các loại quả mọng...

Estrogen là một nội tiết tố quan trọng. Việc thiếu hụt estrogen sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như chức năng sinh sản ở nữ giới cho nên việc bổ sung estrogen là điều rất cần thiết. Bổ sung estrogen bằng thực phẩm là con đường an toàn. Tuy nhiên, các loại thực phẩm không chỉ chứa estrogen hay phytoetrogen mà còn có nhiều dưỡng chất khác. Vậy nên cần bổ sung một cách hợp lý, có chế độ dinh dưỡng khoa học để không gây tác hại xấu đến sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan