Dùng thuốc giảm đau sau khi hút thai

Sau khi hút thai, nhiều phụ nữ có triệu chứng đau đớn, khó chịu. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân sử dụng thêm thuốc giảm đau. Vậy việc uống thuốc giảm đau sau hút thai cần lưu ý điều gì?

1. Thủ thuật hút thai thực hiện như thế nào?

Để chấm dứt thai kỳ bằng phương pháp hút thai, chị em nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được hút thai theo đúng quy trình chuẩn như sau:

  • Uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ nhằm giảm đau trước khi tiến hành thủ thuật hút thai. Sau đó tiến hành gây tê;
  • Vùng cổ tử cung được sát khuẩn, đặt dụng cụ mỏ vịt. Sau đó, đưa ống hút chân không vào âm đạo, tiến hành hút phôi thai;
  • Sau khi kết thúc quá trình hút thai, bệnh nhân được giữ lại kiểm tra sức khỏe. Nếu không phát hiện vấn đề gì bất thường, chị em được cho ra về và hẹn tái khám lần 2.

Người bệnh được cho uống thuốc gì sau hút thai? Sau khi phá thai, bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh để phòng nhiễm khuẩn và 1 vỉ thuốc tránh thai kết hợp để tránh nguy cơ viêm dính buồng tử cung, giúp tránh thai và tạo vòng kinh.

2. Lưu ý khi uống thuốc giảm đau sau hút thai

Phương pháp hút thai khiến chị em phải trải qua cảm giác đau đớn trước, trong và sau khi phá thai tùy thể trạng của từng người. Sau khi hút thai, thuốc tê hết tác dụng nên vùng kín sẽ có cảm giác đau âm ỉ. Với những người chưa sinh nở lần nào thì cảm giác đau bụng giống như đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Với những người đã từng sinh con thì cảm giác giống như co hồi dạ con ở 2 - 3 ngày sau khi sinh.

Tuy nhiên, tình trạng này thường sẽ chấm dứt sau vài ngày. Với những người có thể trạng yếu, bị đau dữ dội sau khi phá thai và không chịu được cơn đau thì sẽ được bác sĩ kê thêm thuốc giảm đau. Vậy bệnh nhân dùng thuốc giảm đau gì sau hút thai? Đơn thuốc uống sau khi hút thai thường là thuốc giảm đau có chứa paracetamol hoặc ibuprofen.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc giảm đau, bạn cần chú ý tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. Bạn không nên tự ý dùng thuốc liều cao hơn vì thuốc sẽ không có tác dụng giảm đau mạnh hơn mà còn có thể gây nguy hiểm. Đồng thời, không được uống thuốc với khoảng cách quá gần nhau để tránh nguy cơ quá liều. Bên cạnh đó, để thuốc giảm đau không bị giảm hoặc mất tác dụng, bệnh nhân không nên uống thuốc cùng với rượu vang hoặc cà phê.

Trường hợp cơn đau bụng ngày càng dữ dội và kéo dài, đi kèm các triệu chứng như âm đạo ra máu đen, có lẫn máu cục, cơ thể suy nhược, sốt cao,... thì chị em nên đi thăm khám lại càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo thai chết lưu, bị sót thai, viêm nhiễm đường sinh dục,...

Khi được chỉ định uống thuốc giảm đau sau hút thai, người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, nếu có dấu hiệu bất thường thì chị em nên đi khám ngay để tránh gặp phải những tai biến sản khoa bất lợi gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan