Đau lưng khi mang thai: 7 lời khuyên để giảm đau

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Đau lưng khi mang thai không phải điều gì xa lạ, mà là một trong những vấn đề rất được các thai phụ quan tâm và mong muốn tìm cách giải quyết. Hãy tham khảo bảy lời khuyên dưới đây, từ những lời khuyên về tư thế và hoạt động thể chất cho tới các liệu pháp bổ sung, để giúp làm giảm tình trạng đau lưng trong thai kỳ.

1. Luyện tập và thực hành giữ tư thế tốt

Khi thai nhi phát triển và lớn dần lên trong bụng, trọng tâm của cơ thể sẽ thay đổi theo hướng dồn về phía trước. Để cân bằng lại, thai phụ sẽ ngửa ra phía sau một cách tự nhiên, khiến các cơ vùng lưng dưới bị căng quá mức, góp phần vào tình trạng đau lưng trong thai kỳ. Hãy cố gắng ghi nhớ những điều sau để giữ được tư thế tốt:

  • Luôn đứng vững và giữ thẳng người.
  • Nâng cao ngực.
  • Đẩy hai vai ra phía sau và thư giãn.
  • Giữ hai đầu gối mềm mại linh hoạt.

Khi đứng thai phụ nên đứng ở tư thế làm sao cho đủ vững, đủ thoải mái. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải đứng trong thời gian dài, hãy đứng trụ trên một chân, chân còn lại nghỉ ngơi, đồng thời luân phiên thay đổi giữa hai chân.

Giữ tư thế tốt không chỉ khi đứng mà còn cần chú ý cả khi ngồi. Hãy chọn ghế ngồi có tựa (tốt nhất là loại ghế có tựa phù hợp với lưng), hoặc có thể đặt thêm một chiếc gối nhỏ đỡ phần lưng dưới.

Luyện tập và thực hành giữ tư thế tốt
Thực hành giữ tư thế tốt thông qua các bài tập

2. Hãy chọn trang phục phù hợp

Thai phụ nên mang giày dép gót thấp (không phải loại đế bằng) có khuôn (dáng) phù hợp để hỗ trợ cho giải phẫu tự nhiên của bàn chân. Các loại giày cao gót là thứ nên tránh, bởi giày cao gót đẩy trọng tâm cơ thể dồn về phía trước và dễ làm thai phụ bị ngã.

Thai phụ cũng có thể cân nhắc mang đai hỗ trợ bà bầu. Dù rằng các nghiên cứu về hiệu quả của đai hỗ trợ bà bầu vẫn còn hạn chế nhưng một số phụ nữ mang thai cảm thấy đai có mang lại một số tác dụng hữu ích.

3. Mang vác vừa phải

Khi muốn nâng vật nhỏ, hãy từ từ ngồi xuống và nâng dần cơ thể lên bằng chân, đừng tựa vào hông hoặc nâng lên bằng lưng. Luôn nhớ rằng lưng cần được giữ thẳng hết sức có thể, và trọng lực cần dồn lên chân. Thai phụ hãy luôn biết giới hạn, đừng mang vác quá sức. Hãy tìm sự trợ giúp khi cần thiết.

Để nâng vật lên đúng cách
Nâng vật với tư thế đúng giúp mẹ bầu tránh được các cơn đau lưng

4. Khi ngủ nằm nghiêng về một bên

Khi ngủ thai phụ nên nằm nghiêng về một bên, không nên nằm ngửa. Giữ một hoặc cả hai bên đầu gối ở tư thế gấp, có thể sử dụng thêm gối ôm hoặc gối dành cho bà bầu đỡ ở đầu gối, dưới bụng hoặc sau lưng.

5. Thử sử dụng các liệu pháp nóng, lạnh hoặc xoa bóp

Mặc dù các bằng chứng để chứng minh hiệu quả của các phương pháp này còn hạn chế, nhưng xoa bóp, dùng miếng dán nhiệt hoặc túi đá lạnh có thể có tác dụng làm giảm đau lưng.

6. Duy trì các hoạt động thể chất trong lịch sinh hoạt hằng ngày

Các hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giữ sự dẻo dai cho vùng lưng và giúp làm giảm đau lưng khi mang thai. Thai phụ nên tham vấn bác sĩ về tình trạng của bản thân, trước khi thực hiện các hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ hoặc bơi lội. Thai phụ cũng có thể nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia vật lý trị liệu để tập luyện và làm giãn cơ.

Thai phụ cũng có thể tập giãn phần lưng dưới bằng cách quỳ xuống đất, đưa cơ thể ra phía trước và chống bằng hai tay, để đầu thẳng với lưng, sau đó từ từ nâng bụng lên, cong lưng lên dần dần. Giữ nguyên tư thế đó trong vài giây, rồi thả lỏng cơ thể, sao cho lưng càng thẳng càng tốt. Cứ lặp đi lặp lại như vậy, nâng dần số lượt thực hiện trong mỗi lần tập, sao cho mỗi lần có thể thực hiện 10 lượt.

Trong khi mang thai, tập giãn phần lưng dưới có thể giúp giảm đau
Trong khi mang thai, tập giãn phần lưng dưới có thể giúp giảm đau

7. Cân nhắc thực hiện các liệu pháp bổ sung

Một số nghiên cứu gợi ý châm cứu có thể mang lại tác dụng làm giảm đau lưng trong khi mang thai. Phương pháp tác động cột sống (chiropractic) có thể làm một số thai phụ cảm thấy dễ chịu, nhưng vẫn cần được nghiên cứu thêm. Nếu có ý định thực hiện các liệu pháp bổ sung, điều cần làm trước tiên là tham vấn ý kiến của bác sĩ. Hãy thông báo cho huấn luyện viên, kỹ thuật viên biết về tình trạng mang thai của bản thân trước khi thực hiện bất kì liệu pháp nào.

Nếu bị đau lưng nghiêm trọng trong khi mang thai hoặc đau lưng kéo dài hơn hai tuần, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ thăm khám và có thể chỉ định sử dụng các thuốc giảm đau (chẳng hạn như acetaminophen, biệt dược là Tylenol, hoặc các loại thuốc khác) và có thể là các điều trị cần thiết khác. Thai phụ nên nhớ rằng đau lưng trong khi mang thai có thể là một hiện tượng bình thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của sinh non hoặc nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Nếu trong khi mang thai mà xuất hiện đau lưng kèm theo xuất huyết âm đạo, sốt, hoặc tiểu buốt, hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Ngoài việc được thăm khám định kỳ, sản phụ cũng sẽ được tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện để mẹ có thể tăng cân hợp lý mà thai nhi vẫn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan