Có nên điều trị nấm candida tại nhà?

Nấm candida là một bệnh nhiễm trùng dễ lây và rất phổ biến, ảnh hưởng tới da, miệng và âm đạo. Vậy có nên điều trị nấm candida tại nhà hay không?

1. Có nên điều trị nấm candida tại nhà không?

Nhiễm nấm candida hay còn được gọi là nhiễm trùng nấm men, do một loại nấm có tên candida gây ra. Nấm candida có thể gây tổn thương cho miệng, da, máu và bộ phận sinh dục. Tùy vào vị trí nhiễm trùng, bệnh thường gây nên những triệu chứng khó chịu như khó nuốt, tổn thương da và niêm mạc, mất thị lực, vùng kín ngứa, cơ thể mệt mỏi, sốt...

Chẩn đoán nhiễm nấm candida bằng cách lấy mẫu bệnh phẩm và làm xét nghiệm mô bệnh học tại cơ sở y tế. Sau khi có chẩn đoán nhiễm nấm candida, phương pháp điều trị là sử dụng thuốc kháng nấm như Amphotericin B, Echinocandins, Posaconazole hoặc Fluconazole, phụ thuộc vào tình trạng bệnh.

Một số phương pháp điều trị tại nhà thường sử dụng những nguyên liệu tự nhiên như tỏi, sữa chua...Tuy nhiên, cách điều trị nấm candida tại nhà khi sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên an toàn, giúp làm giảm triệu chứng nhưng không điều trị được nấm tận gốc. Do vậy, chữa nấm candida tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị thêm và phù hợp với những trường hợp thể viêm nhiễm trùng nhẹ. Đối với những trường hợp bệnh nặng thì cần điều trị tại cơ sở y tế.

Cách trị nấm candida
Cách trị nấm candida tại nhà đó là dùng dầu trà xanh

2. Cách điều trị nấm candida tại nhà

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn có nhiều đường chính là yếu tố gây nguy cơ lớn đối với nấm candida. Do nấm candida tiêu thụ đường trong ruột và sản sinh mạnh mẽ, lây lan nhanh chóng sang những bộ phận khác của cơ thể. Một chế độ ăn giàu chất xơchất chống oxy hóa cao với trái cây, rau củ quả thường được khuyến khích.

2.2. Chữa nấm candida bằng tỏi

Tỏi được coi là một chất chống oxy hóa và hợp chất chống nấm, sulfuric. Tỏi là một loại gia vị được sử dụng thường xuyên trong chế biến thực phẩm nên có thể chống nấm candida trong ruột. Hơn nữa, nước ép tỏi pha loãng cũng có thể bôi tại chỗ ở những vị trí nhiễm trùng.

2.3. Dầu oregano trị nấm candida

Trong dầu oregano có chứa hoạt chất thynol, là một hợp chất chống nấm và chống oxy hóa mạnh. Dầu oregano có thể được sử dụng bôi tại chỗ cho nấm candida trên da và âm đạo. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần phải được bác sĩ tư vấn bởi nếu dùng những loại sản phẩm tương tự mà có tác động mạnh có thể tác động không tốt cho sức khỏe.

2.4. Trị nấm candida tại nhà bằng dầu trà xanh

Cách trị nấm candida tại nhà dùng dầu trà xanh: Một vài giọt tinh dầu trà xanh pha loãng có thể nhanh chóng giảm tình trạng nhiễm trùng tại chỗ và cân bằng hệ thống miễn dịch đồng thời phòng ngừa vi khuẩn.

Chữa nấm candida tại nhà
Chữa nấm candida tại nhà bằng tỏi

2.5. Sữa chua trị nấm candida

Sữa chuamen vi sinh có công dụng giúp loại bỏ nhiễm nấm và tái thiết lập sự cân bằng vi khuẩn bên trong ruột, đặc biệt trong những trường hợp đường ruột bị nhiễm trùng. Từ đó có thể giúp cơ thể kiểm soát nấm mem candida hiệu quả hơn.

Tóm lại, việc chữa nấm candida tại nhà đều sử dụng những nguyên liệu tự nhiên khá an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị thêm và phù hợp với những trường hợp nhiễm nấm thể nhẹ, không tiêu diệt được nấm tận gốc. Do đó, khi có những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nấm candida, bệnh nhân cần phải tới cơ sở y tế để được thăm khám để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan