Các cách giúp tình dục sau khi mãn kinh trở nên thoải mái hơn

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Khắc Hiệu - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Ở tuổi mãn kinh, việc sụt giảm nội tiết tố dẫn đến nhiều triệu chứng của mãn kinh như khô teo âm đạo, giảm tiết dịch làm ảnh hưởng đến chất lượng tình dục ở độ tuổi này. Mặc dù vậy, có nhiều cách để cải thiện tình trạng này giúp cho đời sống tình dục ở phụ nữ mãn kinh trở nên thoải mái hơn.

1. Chức năng tình dục sau khi mãn kinh

Sau mãn kinh, tình dục có thể ít thoải mái hơn. Có nhiều lý do dẫn đến việc này. Phổ biến nhất là do tình trạng khô âm đạo do sụt giảm nội tiết tố ở nữ giới. Những vùng da, niêm mạc trong và xung quanh âm đạo (âm hộ) có thể bị ngứa hoặc bỏng rát. Một số tình trạng bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sự lưu thông tuần hoàn máu của bạn đến cơ quan sinh dục. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng và lo lắng ở tuổi trung niên cũng có thể là một yếu tố tác động.

Cách tốt nhất để cảm thấy tốt hơn là tìm ra nguồn gốc của cơn đau xảy ra khi quan hệ. Nếu bạn không biết tại sao quan hệ sau mãn kinh lại đau đớn, hãy hỏi bác sĩ của bạn.

Một số phương pháp điều trị sẽ làm dịu các triệu chứng của bạn ngay lập tức. Một số phương pháp khác sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể mang lại hiệu quả. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì bạn mong đợi.

Mãn kinh
Sau mãn kinh, tình dục có thể ít thoải mái hơn

2. Những giải pháp có thể giúp tình dục sau mãn kinh trở nên thoải mái hơn

2.1 Bổ sung thêm một số sản phẩm tăng độ ẩm và bôi trơn

Bôi trơn là một cách nhanh chóng và dễ dàng để lấy lại độ ẩm của bạn. Nó làm giảm khô âm đạo có thể dẫn đến ma sát trong khi giao hợp. Có rất nhiều loại dầu bôi trơn trên thị trường. Bạn có thể cần thử một vài loại để tìm một loại phù hợp với mình.

Bạn sẽ cần bôi dầu bôi trơn vào âm đạo và vào dương vật, ngón tay hoặc đồ chơi của bạn tình mỗi lần bạn quan hệ tình dục.

Bác sĩ có thể đề xuất cho bạn một loại thuốc bôi trơn âm đạo:

  • Có gốc nước: Những loại này sẽ phù hợp nếu bạn cần giảm nhiều ma sát. Tuy nhiên, bạn có thể phải bôi lại trong khi quan hệ tình dục;
  • Có gốc silicone: Loại này tồn tại lâu hơn so với chất bôi trơn gốc nước. Nhưng chúng cũng đắt hơn. Vì silicone có thể làm bẩn ga trải giường của bạn, bạn có thể sẽ cần lót thêm khăn. Lưu ý, không sử dụng loại chất bôi trơn này với đồ chơi silicon. Nó sẽ làm hỏng chất liệu của đồ chơi.

Các hóa chất trong một số chất bôi trơn có thể gây bỏng hoặc kích ứng. Bạn nên tìm một loại bôi trơn có càng ít thành phần càng tốt. Một số thành phần bạn nên tránh:

  • Glycerin
  • Parabens
  • Propylene glycol
  • Chlorhexidine
  • Nước hoa hoặc hương vị
  • Các thành phần làm mát hoặc nóng lên

Không sử dụng dầu hỏa làm chất bôi trơn âm đạo vì nó có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng. Bạn cũng nên tránh xa dầu khoáng, ô liu và dầu trẻ em. Chúng có thể gây kích ứng da hoặc gây ra phản ứng dị ứng. Bất kỳ sản phẩm gốc dầu nào cũng sẽ làm giảm chất lượng của bao cao su. Điều đó sẽ khiến chúng trở nên kém hiệu quả hơn trong việc chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trước khi tiêm, bà bầu được tư vấn và khám kỹ lưỡng từ bác sĩ
Nếu bạn không biết tại sao quan hệ sau mãn kinh lại đau đớn, hãy hỏi bác sĩ của bạn

2.2 Sử dụng kem dưỡng ẩm

Bạn thường sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa hormone sau mỗi 2 hoặc 3 ngày để duy trì độ ẩm cả ngày. Chúng cũng có thể giúp cải thiện mô trong và xung quanh âm đạo của bạn. Bạn có thể mua chúng tại các hiệu thuốc.

Một số phụ nữ thích sử dụng các sản phẩm tự nhiên như vitamin E và dầu dừa. Chúng thường an toàn cho làn da của bạn. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào cho thấy chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bên trong hoặc bên ngoài âm đạo của bạn. Và dầu có thể bám lại trong một thời gian sau đó. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đối với một số người, điều này có thể dẫn đến khả năng nhiễm trùng cao hơn.

Hãy nhớ rằng chất dưỡng ẩm có thể bị rò rỉ ra ngoài. Bạn có thể muốn sử dụng chúng vào ban đêm hoặc mặc đồ lót bảo vệ. Lót hoặc miếng lót quần lót có thể làm cho âm hộ của bạn khô thoáng hơn.

2.3 Hỏi bác sĩ của bạn về thuốc

Chất bôi trơn và chất dưỡng ẩm có thể không làm dịu tình trạng khô và đau của bạn. Nếu bạn đã sử dụng chúng trong một vài tuần mà vẫn có các triệu chứng khô, đau, hãy đến gặp bác sĩ. Một số loại thuốc kê đơn có thể có tác dụng, bao gồm:

  • Estrogen âm đạo
  • DHEA âm đạo, một loại hormone khác
  • Thuốc giống estrogen
  • Liệu pháp thay thế hormone (HRT)

Tất cả các loại thuốc có thể có tác dụng phụ. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về những loại thuốc an toàn cho bạn.

2.4 Liệu pháp sàn chậu

Các cơ hỗ trợ bàng quang và âm đạo có thể bị yếu hoặc căng. Cả hai đều có thể làm cho việc quan hệ tình dục không thoải mái.

Có những bài tập có thể giúp bạn rèn luyện lại cơ sàn chậu. Chúng được gọi là bài tập Kegel. Tuy nhiên, bạn cần biết những động tác phù hợp để thực hiện, vì việc tập sai cách có thể làm cho các cơ đang căng sẽ càng căng hơn. Hãy đến bác sĩ vật lý trị liệu sàn chậu để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Nếu âm đạo của bạn bị hẹp, bác sĩ trị liệu cũng có thể đề xuất liệu pháp kéo giãn để từ từ kéo căng các cơ xung quanh âm đạo. Dụng cụ kéo giãn là những thiết bị hình ống có nhiều kích cỡ khác nhau.

2.5 Tập Yoga và thiền

Yoga và thiền có thể giúp ích cho ham muốn tình dục và cực khoái của bạn. Điều đó một phần là do họ có xu hướng giảm bớt căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Nhưng các hoạt động trí óc cũng có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về những thay đổi tinh tế trong cơ thể.

Quan hệ tình dục thường diễn ra vào ban đêm nên nam giới có xu hướng ngủ say
Một khi bạn có thể quan hệ tình dục thoải mái, bạn nên cố gắng quan hệ nhiều hơn

2.6 Sử dụng liệu pháp xoa bóp và rung

Kích thích thường xuyên có thể bơm lưu lượng máu và bôi trơn đến bên trong và bên ngoài âm đạo của bạn. Bạn có thể muốn sử dụng máy rung với chất bôi trơn vài lần một tuần. Đừng quên sử dụng chất bôi trơn mỗi khi bạn sử dụng.

Chọn một chiếc máy rung với kích thước đủ dài để chạm đến đỉnh âm đạo và có bề mặt nhẵn.

2.7 Quan hệ tình dục nhiều hơn

Một khi bạn có thể quan hệ tình dục thoải mái, bạn nên cố gắng quan hệ nhiều hơn. Đó là vì nó giúp lưu thông máu và độ ẩm cho âm đạo của bạn. Đừng ngại thay đổi vị trí. Bạn có thể thấy rằng quan hệ tình dục cảm thấy tốt hơn khi bạn lên đỉnh. Bằng cách đó, bạn có thể quyết định độ sâu và tốc độ phù hợp với mình.

2.8 Dành thời gian cho màn dạo đầu

Sau khi mãn kinh, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để bắt đầu trở lại. Nhưng đó là điều bình thường.

Màn dạo đầu có thể là một cách thú vị để kích hoạt ham muốn “đáp ứng” của bạn. Đó là khi bạn không muốn tình dục “ngoài luồng”, nhưng bạn thích sự thân mật khi bắt đầu. Bạn có thể muốn dành nhiều thời gian hơn để hôn hoặc chạm vào trước khi bắt đầu quan hệ tình dục.

2.9 Thử các trò chơi tình dục khác

Giao hợp không phải là cách duy nhất để chia sẻ sự thân mật. Nếu sự xâm nhập quá đau đớn, hãy thêm quan hệ tình dục bằng miệng. Bạn cũng có thể thủ dâm hoặc thử nghiệm với máy rung.

2.10 Gặp bác sĩ trị liệu

Mất hứng thú với tình dục là điều bình thường nếu bạn đang căng thẳng hoặc có vấn đề với mối quan hệ của mình. Trầm cảm hoặc lo lắng về lão hóa cũng có thể khiến giảm ham muốn tình dục. Chuyên gia tư vấn hoặc nhà trị liệu tình dục có thể giúp bạn tìm cách quản lý sức khỏe tâm thần của mình. Họ cũng có thể giúp bạn kết nối với đối tác của mình.

2.11 Thay đổi lối sống lành mạnh

Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Hoạt động thể chất có thể giúp máu của bạn lưu thông. Nó có thể giúp bạn giảm cân và giúp bạn tự tin hơn. Bạn cần thăm khám, điều trị nếu bất kỳ tình trạng y tế nào khác. Bệnh tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim không được kiểm soát có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục của bạn. Và nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Nó có thể làm hỏng mạch máu của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan