Biện pháp tránh thai giúp không có kinh nguyệt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng ra máu âm đạo theo chu kỳ ở người phụ nữ. Một số người phụ nữ cảm thấy khó chịu vì công việc và cuộc sống của họ bị ảnh hưởng trong những ngày có kinh nguyệt. Vậy, có biện pháp tránh thai nào giúp phụ nữ không có kinh nguyệt hay không?

1. Biện pháp tránh thai không có kinh nguyệt là gì?

Một trong những thành tựu của y học thế giới trong những năm của thế kỷ 20 là sự ra đời của viên uống tránh thai. Bằng cách sử dụng hai loại hormone chính trong chu kỳ nguyệt của người phụ nữ là estrogenprogestin, người phụ nữ có thể kiểm soát được khả năng sinh sản của mình. Thông quan việc bổ sung những hormone sinh dục, thuốc làm ức chế sự rụng trứng và từ đó, không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt ở người phụ nữ.

Ban đầu, một số loại thuốc tránh thai sử dụng liên tục có thể gây ra khoảng 4 kỳ kinh trong một năm ở người phụ nữ. Một số người không muốn xuất hiện kinh nguyệt đã lựa chọn những loại thuốc này nhằm giảm thiểu số lần có kinh nguyệt, giúp chủ động hơn trong công việc của họ.

Ngày nay, viên thuốc đã được cải tiến nhiều hơn, với các loại thuốc tránh thai cho ra kinh nguyệt nhẹ hơn hoặc không có kinh, cũng như không có tác dụng phụ như không gây hội chứng tiền kinh nguyệt, không có mụn. Các loại thuốc này đã dần thay đổi cái nhìn về thuốc tránh thai.

Tất cả đều là biến thể của thuốc tránh thai truyền thống - kết hợp liều lượng nhỏ của estrogen và progestin - loại thuốc đã được chứng minh là an toàn sau nhiều thập kỷ nghiên cứu. Tất cả chúng đều chứa liều lượng thấp estrogen, dưới 50 microgam và đều được coi là thuốc liều thấp.

2. Những loại thuốc tránh thai giúp không có chu kỳ kinh nguyệt

Thành phần chính của thuốc tránh thai là estradiol và progestin. Tuy nhiên, giữa những loại thuốc sẽ có sự thay đổi trong công thức hormone. Những sự thay đổi giúp giảm tác dụng phụ và giảm thời gian cũng như lượng máu kinh trong chu kỳ kinh nguyệt.

Một dạng progestin mới được sử dụng trong một số viên thuốc giúp giảm các triệu chứng tâm trạng và thể chất nghiêm trọng mà một số phụ nữ mắc phải trước kỳ kinh nguyệt, được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Dạng progestin này cũng có thể giúp điều trị mụn trứng cá.

Theo nguyên tắc chung, bất kỳ viên thuốc nào có chứa estrogen đều có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng loại progestin trong các loại thuốc tránh thai mới (dydrogesterone) cho phép nó mang lại các lợi ích khác. Nó có tác dụng lợi tiểu nên chị em sẽ không bị đầy bụng, tích nước, tăng cân.

Không có kinh nguyệt
Thuốc tránh thai chứa estrogen giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và hội chứng tiền kinh nguyệt.

Một số loại thuốc chị em có thể lựa chọn như:

  • Lybrel là thuốc tránh thai không có kinh nguyệt. Đây là loại thuốc tránh thai liều thấp đầu tiên được thiết kế để dùng trong 365 ngày, không có giả dược.
  • Seasonale: Uống liên tục trong 12 tuần và sau đó ngừng 1 tuần, nghĩa là thuốc sẽ giảm kỳ kinh nguyệt của bạn xuống 4 kỳ kinh nguyệt một năm.
  • Seasonique: Tương tự như Seasonale nhưng sau 12 tuần uống liên tục loại có cả Estrogen và Progestogen, bạn sẽ có 1 tuần dùng loại chỉ có Estrogen, tức là thuốc sẽ giúp bạn có 4 kỳ kinh ngắn mỗi năm.
  • Yaz là một loại thuốc ít gây hội chứng tiền kinh nguyệt. Một hộp thuốc gồm 28 viên - 24 viên hoạt động và 4 viên không hoạt động - được sử dụng hàng tháng. Viên đầu tiên uống vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày dùng 1 viên trong 28 ngày tiếp theo. Beyaz tương tự như Yaz nhưng được bổ sung thêm axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh khi phụ nữ mang thai.
  • Yasmin là một loại thuốc uống ít gây hội chứng tiền kinh nguyệt, ít mụn hơn. Nó gồm một gói 28 viên sử dụng hàng tháng - 21 viên hoạt động và 7 viên không hoạt động. Kinh nguyệt của bạn sẽ nhẹ hơn và đều đặn hơn.

Với thuốc tránh thai tiêu chuẩn, bạn phải uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày hoặc sẽ có nguy cơ rụng trứng. Với những loại thuốc mới, bạn có thể uống sai lệch một vài giờ. Nếu bạn quên uống thuốc buổi sáng, bạn vẫn có thể uống vào giờ ăn trưa và không phải lo lắng.

Cũng giống như thuốc tránh thai thông thường, khả năng sinh sản sẽ trở lại trong vòng một hoặc hai tháng sau khi ngừng sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể mang thai trong vòng một đến hai tháng. Nó có thể mất thời gian, giống như với thuốc tránh thai thông thường.

3. Không có kinh nguyệt khi sử dụng thuốc tránh thai có phải là bất thường không?

Trong những ngày đầu của thuốc tránh thai kéo dài chu kỳ, phụ nữ lo ngại về những nguy cơ sức khỏe khi ngừng hoặc không có kinh nguyệt. Trên thực tế, việc ra máu hàng tháng thực sự không cần thiết và việc không có kinh nguyệt không ảnh hưởng đến sức khỏe. Không có nguy cơ về các bệnh lý nào khi bạn kìm hãm chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng bằng thuốc tránh thai.

Không có kinh nguỵệt
Không có kinh nguyệt khi sử dụng thuốc tránh thai không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

4. An toàn lâu dài của thuốc ngừa thai

Phụ nữ dùng bất kỳ loại thuốc tránh thai nào đều có nguy cơ bị đông máu tăng lên, đặc biệt là đối với những người hút thuốc và phụ nữ trên 35 tuổi.

Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung, nhưng nguy cơ này sẽ giảm nhanh chóng sau khi ngừng uống thuốc. Uống thuốc tránh thai trong 5 năm trở lên có liên quan đến việc tăng gấp đôi nguy cơ ung thư cổ tử cung.

5. Nguy cơ ung thư vú từ thuốc ngừa thai là gì?

Một số phụ nữ lo lắng: Có nguy cơ lâu dài bị ung thư vú hoặc các bệnh ung thư do hormone khác không?

Dữ liệu hiện nay cho thấy thuốc tránh thai và ung thư vú không có mối liên hệ nào. Các nghiên cứu hiện nay ủng hộ quan điểm rằng, không có lý do gì để tin rằng nguy cơ ung thư vú của bạn sẽ tăng lên trong suốt cuộc đời vì sử dụng thuốc tránh thai liên tục.

Trong khi liệu pháp thay thế hormone (HRT) có liên quan đến việc tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú, thì các hormone được sử dụng trong thuốc tránh thai lại khác. Đây là những estrogen và progestin khác với những estrogen được sử dụng trong HRT.

Ngoài ra, không có nguy cơ gia tăng đối với tử cung hoặc niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung). Trên thực tế, uống thuốc tránh thai có lợi cho sức khỏe. Có bằng chứng cho thấy, thuốc tránh thai bảo vệ khỏi ung thư buồng trứng và tử cung, cũng như chống lại bệnh viêm vùng chậu và bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Viên uống kết hợp có thể làm giảm mụn trứng cá, nguy cơ mang thai ngoài tử cung, u nang vú không phải ung thư và u nang buồng trứng.

Các chị em sử dụng biện pháp tránh thai giúp không có kinh nguyệt cần cần thực hiện quy trình khám phụ khoa định kỳ 3 tháng/ lần tại địa chỉ y tế uy tín. Vinmec có đầy đủ máy móc trang thiết bị y tế và bác sỹ giàu kinh nghiệm về lĩnh vực phụ khoa mà chị em nên tham khảo.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan