Những món canh giải nhiệt ngày nắng nóng, tốt cho sức khỏe

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Phan Đình Thủy Tiên - Bác sĩ Nội Tổng Quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Thời tiết đang vào mùa cao điểm nắng nóng gây mệt mỏi, chán ăn. Một bát canh giải nhiệt có thể bù lại lượng nước và điện giải cho cơ thể.

1. Vì sao ngày hè dễ gây chán ăn?

Việt Nam là một nước nhiệt đới, lại thêm ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính nên mùa hè ngày càng nắng nóng. Lượng mồ hôi thoát ra lớn nên lượng nước và điện giải mất đi mỗi ngày ra ngoài cơ thể nhiều, đặc biệt là sau khi hoạt động thể lực, vận động hoặc mới di chuyển dưới trời nắng. Hơn nữa, khi thời tiết trở nên nóng nực, da thường dễ nổi mụn, rôm sảy, mẩn ngứa rất khó chịu.

Ngoài bổ sung nước khoáng và các thực phẩm giải nhiệt mùa hè như các loại trà thanh nhiệt, nước giải khát, kem, chè,....thì việc lựa chọn chế biến những món canh giải nhiệt trong mùa hè là cách làm cho mâm cơm trở nên ngon hơn, cải thiện tình trạng chán ăn trong ngày nắng nóng.

Say nắng, say nóng: Nguyên nhân và cách xử trí
Nắng nóng khiến cơ thể mệt mỏi, dễ chán ăn

2. Các món canh mùa hè

Nước canh rau muống luộc dầm sấu

Rau muống là loại rau dân dã, phổ biến nhất trong mùa hè. Rau ngọt, mát, rất dễ ăn. Trong đông y, rau muống có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt tốt. Mùa hè mà có một bát nước rau muống có vị chua sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn. Canh rau muống với sấu từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong những bữa ăn mùa hè của người dân.

Canh hến

Có hai món canh được người dân Bắc bộ thích nhất trong ngày hè, đó là các món canh từ hến và cua. Không chỉ bổ dưỡng, hến còn có vị ngọt mặn, tính hàn, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu. Từ hến có thể nấu nhiều món canh khác nhau như:

  • Canh hến nấu rau mông tơi.
  • Canh hến nấu rau ngót.
  • Canh hến nấu chua.
  • Canh hến nấu với bầu dài.

Canh cua

Để nấu canh cua nhanh nhất và đảm bảo tiêu chí mua được cua đồng ngon, người nội trợ nên đi chợ vào cuối tuần. Mua cua về làm sạch, tách bỏ gạch và chia thành các phần nhỏ vừa ăn bỏ lên ngăn đá. Bất cứ khi nào muốn ăn, chỉ cần lấy túi cua đó mang giã hoặc xay sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.Một số món canh ngon mát từ canh cua được ưa chuộng:

  • Canh cua nấu rau mồng tơi.
  • Canh cua nấu rau bầu.
  • Canh cua nấu mướp.
  • Canh cua nấu hoa thiên lý: Vị ngọt của cua kết hợp với vị thanh mát của hoa thiên lý giúp bạn cảm thấy ngon miệng. Thêm nữa, đây còn là món canh có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon.
Canh cua
Canh cua

Canh ngao

Bát canh ngao giàu dinh dưỡng, ngọt mát, là món ăn thích hợp cho gia đình trong những ngày nóng nực. Chỉ cần chế biến đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian và công sức là bạn đã có ngay một bát canh ngao ngọt mát, lại dễ đưa cơm ngay trong ngày nắng. Ngao có thể phối hợp với nhiều loại rau thành những món canh ngon miệng như:

  • Canh rong biển nấu ngao
  • Canh ngao nấu với mồng tơi
  • Canh ngao nấu đậu non, cà chua: Phối hợp với đậu non lạ miệng sẽ làm món ăn hấp dẫn hơn.

Canh bầu, canh mướp nấu tôm khô

Mướp và quả bầu dài cũng là hai loại rau quả của ngày hè. Chúng có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Ăn hai loại canh này giúp giảm nhiệt, giảm mụn ngọt đáng kể trong trời nóng.

Ngoài nấu canh, còn có thể phối hợp với nhiều nguyên liệu khác để canh ngon hơn, chẳng hạn như nấu canh mướp hoặc bầu với tôm, vừa mát lại vừa ngọt, mà lại bổ dưỡng.

Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao trong các loại rau, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc. Các món ăn từ mướp đắng như mướp đắng ướp đá, ăn với ruốc, canh mướp đắng nhồi thịt hoặc tôm rất thích hợp cho mùa này.

Để làm món canh ngon và nhanh nhất, có thể mua thịt nạc vai, xay nhỏ, trộn với nấm hương, mộc nhĩ, chút hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Có thể ướp trước vài tiếng rồi mới nhồi vào mướp để món ăn thấm gia vị.

Khi nấu, nên đun nước sôi mới thả mướp đắng vào để giữ được màu xanh của mướp. Đun trên lửa lớn và nhiều nước.

Canh mướp đắng nhồi thịt
Canh mướp đắng nhồi thịt

Các món canh chua

Canh chua nấu nấm, thịt băm: Đây là món ăn bổ dưỡng, dễ ăn và cũng không mất quá nhiều thời gian. Sự kết hợp của các thành phần như thịt xay (hoặc nước hầm xương), các loại nấm nấu canh (nấm hương, kim châm, hải sản, chân dài, nấm yến), một quả dứa chín vừa tới, thêm cả cà chua nữa sẽ tạo ra một vị vừa ngọt, vừa chua, thơm mùi nấm rất kích thích thị giác.

Canh chua cá trắm nấu giá: Món ăn có vị chua của mẻ, ngọt ngọt của dứa, béo ngậy của cá, mùi thơm của thì là, rau răm... phù hợp cho những ngày hè nóng bức.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan