[VIDEO] Vì sao vitamin D quan trọng với trẻ sơ sinh?

Không chỉ có vai trò giúp cho xương chắc khỏe mà vitamin D trong cơ thể người còn giúp quá trình hấp thụ canxi từ thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn. Đối với trẻ em, việc bổ sung vitamin D cho trẻ nói chung và vitamin D cho trẻ sơ sinh nói riêng rất cần thiết, việc làm này chính là tiền đề để xây dựng xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh còi xương hay xương yếu.

Thực tế cho thấy hiện nay có nhiều bậc phụ huynh không biết vitamin D có tác dụng gì và chưa thật sự quan tâm đến việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh, dù là trong trường hợp trẻ bú sữa công thức hay bú sữa mẹ hoàn toàn. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, nếu chỉ cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn thì nguy cơ thiếu vitamin D là rất cao, chính vì thế việc bổ sung vitamin D cho bé từ nhiều nguồn khác nhau rất quan trọng.

Năm 2008, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã đề xuất tăng gấp đôi lượng khuyến nghị vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ em từ 200 lên đến 400 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày. Tuy nhiên, theo ước tính của CDC, chỉ có từ 5 - 13% trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và 20 - 37% các trẻ uống sữa công thức đáp ứng mức nhu cầu theo khuyến cáo mới. Mặc dù rất cần thiết nhưng việc bổ sung bao nhiêu vitamin D cho trẻ sơ sinh sẽ còn phụ thuộc vào chế độ cho bé bú sữa mẹ, uống sữa pha theo công thức hay uống các loại sữa khác như sữa bò, sữa dê... Cụ thể:

  • Trường hợp người mẹ đang cho con bú hoặc chỉ cho con bú một phần, thì bổ sung vitamin D cho bé khoảng 400 đơn vị vitamin D quốc tế (400 IU) mỗi ngày và bắt đầu ngay sau khi sinh cho đến giai đoạn cai sữa. Từ lúc này, nên bổ sung cho bé khoảng 1 lít sữa công thức mỗi ngày hoặc sữa bò nguyên chất (với các bé sau 12 tháng tuổi).
  • Trường hợp trẻ đang uống loại sữa có tăng cường vitamin D nhưng không thể dùng đủ 1 lít mỗi ngày, phụ huynh nên bổ sung cho bé 400 IU vitamin D dạng lỏng đều đặn ngày, bắt đầu trong vài ngày đầu sau khi sinh. Sau đó tiếp tục bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đến khi trẻ có thể uống được khoảng 1 lít sữa mỗi ngày.
  • Trong trường hợp phải sử dụng vitamin D dạng lỏng (thuốc nhỏ giọt), hãy dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu thắc mắc về nhu cầu bổ sung vitamin D cho trẻ và nguồn cung cấp vitamin phù hợp, cha mẹ nên tham khảo thêm ý kiến ​​chuyên môn từ bác sĩ.

Mặc dù vitamin D là dưỡng chất quan trọng trong suốt quá trình phát triển của trẻ sơ sinh, nhưng trẻ chỉ nên được bổ sung một lượng vừa phải với nhu cầu hàng ngày. Nếu lạm dụng quá nhiều, có nguy cơ trẻ sẽ bị ngộ độc vitamin D, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại đây.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

707 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan