Ăn trứng đều đặn mỗi ngày có tốt cho trẻ còi xương?

Khi trẻ bị còi xương sẽ thường có những biểu hiện như: Quấy khóc, tóc rụng sau gáy, hay giật mình, thóp lâu đóng kín, mọc răng muộn, chậm lẫy/ bò/ đi,... Trong những trường hợp này, ngoài việc cho trẻ đi khám thì nhiều cha mẹ vẫn tỏ ra băn khoăn không biết “có nên cho trẻ bị còi xương ăn trứng gà hay không?” “ăn trứng gà có tác dụng gì?” hay “ăn trứng nhiều có tác hại gì?”

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

1. Trứng gà loại thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ nhỏ

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc, trứng gà là loại thức ăn rất giàu dinh dưỡng. Thành phần dinh dưỡng trong 100 gam trứng gà bao gồm:

  • Năng lượng: 166 kcal;
  • Protein: 14.8 gam;
  • Chất béo: 11.6 gam;
  • Glucid: 0.5 gam (voice : gờ lu xít);
  • Chất xơ: 0 gam;
  • Vitamin: folate (voice:pho lết) (47 mcg), vitamin B12 (1.29 mcg), vitamin A (700 mcg), vitamin D (0.88 mcg), vitamin K (0.3 mcg)...
  • Chất khoáng: Canxi (55 mg), sắt (2.7 mg), kali (176 mg), Kẽm (0.9 mg), magie (11 mg)...

Vấn đề “có nên cho trẻ bị còi xương ăn trứng gà hay không?”, “ăn trứng luộc có béo không?”, bác sĩ Nguyễn Nam Phong cho rằng, còi xương ở trẻ xảy ra khi cơ thể bé bị thiếu hụt lượng vitamin D cần thiết. Để hệ xương phát triển tốt thì cơ thể trẻ cần có lượng vitamin D phù hợp (khuyến cáo trẻ sơ sinh đến 1 tuổi cần ít nhất 400 IU(voice:ai iu)/ngày./ngày; trẻ từ 1-18 tuổi cần ít nhất 600-1.000 IU/ngày). Trẻ có thể có vitamin D thông qua bú mẹ, thực phẩm bổ sung (viên uống/ nhỏ giọt..) hoặc chế độ ăn. Trong 100 gam trứng gà có 0.88 mcg(voice: mi cờ ro gam) vitamin D. Vì vậy, ăn trứng gà hàng ngày cũng góp phần bổ sung vitamin D cho trẻ. Ngoài ra, để trẻ phát triển hệ xương, cơ thể trẻ cần được cung cấp đủ canxi. Bên cạnh việc bú mẹ, trẻ cần được bổ sung canxi từ thực phẩm bên ngoài như sữa, cua, tôm, cá, trứng,...

Có thể thấy trứng gà là thực phẩm nên có trong thực đơn của trẻ. Với trẻ còi xương, ăn trứng gà góp phần bổ sung các dưỡng chất và vi chất cần thiết như vitamin D, canxi, kẽm....cùng với các loại thực phẩm khác sẽ giúp trẻ cải thiện tình trạng còi xương, nâng cao sức khỏe.

Trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ
Trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

2. Lượng trứng gà trẻ nên ăn để tốt cho sức khỏe

Trẻ còi xương nên ăn trứng gà đúng cách như:

  • Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng: Việc bổ sung trứng gà là chưa cần thiết
  • Với trẻ trên 7 tháng: Mỗi bữa ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà
  • Với trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi: Mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà
  • Với trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi: Cho ăn cả lòng đỏ và lòng trắng và mỗi bữa ăn 1 quả
  • Với trẻ từ 1 - 2 tuổi trở lên: Có thể ăn từ 3- 4 quả/tuần.

Khi cho trẻ ăn trứng gà, cha mẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, rán, ốp...hoặc kết hợp thêm các thực phẩm khác để tạo sự tươi mới cho món ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Ngoài thực phẩm là trứng gà, chế độ dinh dưỡng cho trẻ còi xương phải đảm bảo 4 nhóm chất chính, đồng thời tập trung bổ sung các vi chất dinh dưỡng và chất béo cần thiết. Đặc biệt, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể cũng có thể áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy, cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan