Trẻ có biểu hiện như thế nào thì kiểm tra xem có thiếu vi chất dinh dưỡng không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Bác sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Vi chất dinh dưỡng là những chất chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong tăng trưởng, duy trì và nâng cao sức khỏe, phát triển trí tuệ,... Thiếu vi chất là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do vậy, việc cha mẹ nhận biết sớm trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng là hết sức quan trọng.

1. Vi chất dinh dưỡng là gì?

Vi chất dinh dưỡng là những chất chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng có vai trò rất quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển trí tuệ, cũng như duy trì, nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Các vi chất dinh dưỡng bao gồm những loại vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C và các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K,... nhóm các nguyên tố khoáng chất như canxi, đồng, sắt, photpho, kẽm, selen,...

Tuy các vi chất dinh dưỡng này không cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng lại không thể thiếu đối với sự phát triển bình thường. Thiếu vi chất ở trẻ có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, sức khỏe thể chất và tăng trưởng của trẻ.

XEM THÊM: Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em

2. Làm sao để biết trẻ thiếu vi chất?

Làm sao để biết bé thiếu chất gì là vấn đề được nhiều các bậc phụ huynh quan tâm. Thực tế, thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Trẻ chậm tăng cân
  • Trẻ chậm phát triển chiều cao
  • Trẻ hay bị ốm hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm họng, viêm mũi họng kéo dài hoặc tiêu chảy tái diễn
  • Rụng tóc, quấy khóc đêm và ra mồ hôi trộm, trằn trọc, khó ngủ.
  • Da xanh, tóc khô và móng tay dễ gãy
  • Đau nhức xương khớp, biến dạng xương, biến dạng lồng ngực

Khi trẻ có những biểu hiện trên thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra xem có trẻ có thiếu vi chất dinh dưỡng không và thiếu vi chất gì, để từ đó có biện pháp bổ sung can thiệp kịp thời. Trong một số trường hợp, trẻ không bị suy dinh dưỡng vẫn có thể bị thiếu vi chất dinh dưỡng do cách nuôi dưỡng chưa hợp lý. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ kiểm tra vi chất dinh dưỡng cho bé cũng hết sức quan trọng giúp phát hiện sớm và bổ sung kịp thời.

làm sao để biết bé thiếu chất gì
Bé thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ có biểu hiện như sau chậm tăng cân

3. Thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

3.1 Thiếu vitamin A

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với trẻ nhỏ, giúp trẻ phát triển bình thường, tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ giác mạc, da, niêm mạc. Đặc biệt, vitamin A còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, đường hô hấp, khô giác mạc và mù lòa. Nếu thiếu vitamin A trẻ sẽ dễ gặp các bệnh về mắt và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

3.2 Thiếu canxi và vitamin D

Thiếu vitamin D là nguyên nhân chính gây ra bệnh còi xương ở trẻ em, bởi vì thiếu vitamin D làm giảm hấp thụ canxi ở ruột, cơ thể sẽ huy động lượng canxi ở trong xương đi vào máu gây ra rối loạn quá trình khoáng hóa xương. Trẻ sẽ có những biểu hiện như quấy khóc, nôn trớ, ra mồ hôi trộm, rụng tóc, đầu to, thóp rộng, răng mọc chậm, chậm biết đi, biến dạng xương, lồng ngực dô,... Từ đó, làm giảm chiều cao của trẻ. Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, sức đề kháng của trẻ. Trẻ dễ mắc các bệnh lý như viêm đường hô hấp trên, hay tái phát.

3.3 Thiếu sắt

Sắt là một trong những thành phần của huyết sắc tố, tham gia vào quá trình vận chuyển oxy và hô hấp tế bào. Thiếu sắt dẫn tới thiếu máu và các bệnh viêm đường hô hấp, các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ. Thiếu sắt làm cho trẻ bị thiếu các dưỡng chất ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

3.4 Thiếu iot

Khi cơ thể trẻ thiếu i-ốt, tuyến giáp phát triển lớn và gây bệnh bướu cổ. Bên cạnh đó, trẻ thiếu i-ốt còn làm tăng nguy cơ chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, thiểu năng và đần độn.

3.5 Thiếu kẽm

Kẽm là một trong những vi chất có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và miễn dịch. Trẻ bị thiếu kẽm sẽ biếng ăn, chậm lớn và giảm sức đề kháng, suy dinh dưỡng và chậm phát triển chiều cao.

Tóm lại, vi chất dinh dưỡng là những chất chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong tăng trưởng, duy trì và nâng cao sức khỏe, phát triển trí tuệ,... Thiếu vi chất là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do vậy, khi trẻ có những biểu hiện thiếu vi chất dinh dưỡng thì cha mẹ hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra. Ngoài ra cha mẹ cũng nên cho trẻ khám định kỳ nhằm phát hiện sớm tình trạng thiếu vi chất ở trẻ.

Đăng ký tư vấn dinh dưỡng cho bé tại: https://i.vinmec.com/dangkytuvandinhduong
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan