Trẻ 9 tháng ăn gì để tăng chiều cao?

Chăm sóc trẻ ở năm đầu tiên cuộc đời được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Bởi vì giai đoạn này sự phát triển của trẻ thay đổi rõ nét nhất đặc biệt chiều cao. Cha mẹ sẽ cần tìm hiểu về kế hoạch chăm sóc giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa. Chế độ ăn của trẻ cũng được xem như một yếu tố quan trọng giúp trẻ cao lớn. Bài viết này sẽ giúp cha mẹ tìm hiểu về những loại thực phẩm có thể giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội.

1. Đặc điểm quá trình tăng trưởng chiều cao ở trẻ 9 tháng

Khi đề cập đến chiều cao của trẻ ở giai đoạn đầu của cuộc đời bao gồm cả những trẻ 9 tháng tuổi thì các yếu tố về di truyền, hàm lượng hormone tăng trưởng được xem như yếu tố quan trọng quyết định chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng hợp lý với việc cung cấp đủ về số lượng và chất lượng dưỡng chất giúp trẻ phát triển toàn diện hơn kể cả chiều cao của trẻ.

Sự tăng trưởng của trẻ thường thay đổi mạnh ở những năm đầu và sẽ chậm lại sau 5 năm đầu đời và chiều cao sẽ tăng theo từng thời kỳ nhất định. Khi trẻ trở thành vị thành niên thì chiều cao của trẻ lại tăng nhanh chóng: đối với trẻ gái thì tốc độ tăng trưởng mạnh ở độ tuổi từ 8 đến 13 tuổi, còn đối với bé trai thì độ tuổi tăng trưởng sẽ cao hơn bé gái một chút và cũng trong khoảng từ 10 đến 15 tuổi.

Theo các chuyên gia cho biết, chiều cao của một người sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó gồm có yếu tố về dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao, di truyền hoặc vấn đề khác như bệnh tật, môi trường sống...

Để đảm bảo trẻ đạt được chiều cao và cân nặng phù hợp, thì cha mẹ cần phải hiểu rõ sự phát triển chiều cao của trẻ, đồng thời hướng dẫn trẻ có những thói quen sống lành mạnh trong từng giai đoạn phát triển của trẻ. Cha mẹ có thể sử dụng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới để biết được chiều cao của trẻ 9 tháng cao bao nhiêu cm và từ đó có kế hoạch chăm sóc cụ thể cho trẻ.

2. Các loại thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn giúp trẻ phát triển chiều cao.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển chiều cao đồng thời cũng được xem như yếu tố mà chúng ta có thể can thiệp để cải thiện. Chính vì vậy, để giải quyết được thắc mắc, trẻ 9 tháng ăn gì để tăng chiều cao, thì cha mẹ có thể tìm hiểu một số loại thực phẩm được trình bày trong bài này.

2.1. Sữa và các sản phẩm được sản xuất từ sữa giúp trẻ phát triển chiều cao

Sữa được xếp vào nhóm thực phẩm có chức năng giúp trẻ tăng chiều cao một cách hiệu quả nhất. Thành phần dinh dưỡng của sữa rất giàu canxi giúp thúc đẩy quá trình phát triển xương đồng thời giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Hơn nữa, trong thành phần của sữa còn có các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe như vitamin A giúp cho cơ thể trẻ hấp thu canxi tốt hơn. Không những thế sữa còn cung cấp một lượng protein giúp trẻ tăng trưởng tế bào trong cơ thể. Vì thế trẻ nên được bổ sung sữa theo đúng nhu cầu khuyến nghị.

Các thực phẩm được chế biến từ sữa như phô mai, sữa chua, ... có nguồn dinh dưỡng giàu vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin E, protein, canxi giúp trẻ phát triển chiều cao tốt.

2.2. Trái cây và rau củ quả tươi giúp trẻ phát triển chiều cao

Sử dụng nhiều rau quả tươi cũng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ đặc biệt chiều cao. Những loại thực phẩm này bao gồm đu đủ, cà rốt, bông cải xanh, rau cải bó xôi ... có thành phần dinh dưỡng khá phong phú có giàu chất xơ, kali, folate, đặc biệt vitamin A sẽ giúp cho sự phát triển về cả xương và mô ở cơ thể của trẻ. Ngoài ra, trong những loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng vitamin C đáng kể giúp cho trẻ khoẻ mạnh và phát triển. Nếu cha mẹ muốn con phát triển toàn diện và sức khỏe tốt nên thường xuyên cho trẻ sử dụng các loại trái cây và rau xanh trong bữa ăn của trẻ.

2.3. Ngũ cốc thuộc nhóm thực phẩm tăng chiều cao lý tưởng cho trẻ

Chế độ ăn liên quan đến chiều cao của trẻ 9 tháng có thể bao gồm cả ngũ cốc. Ngũ cốc được biết đến như thực phẩm lý tưởng với nguồn năng lượng dồi dào cùng với hàm lượng các chất dinh dưỡng phong phú bao gồm chất xơ, vitamin, sắt, magie, selen... Ngoài ra, ngũ cốc còn cung cấp đáng kể một lượng calorie có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Những loại ngũ cốc điển hình bao gồm gạo lứt, mì ống, lúa mì nguyên chất...

Ngũ cốc có thể giúp trẻ 9 tháng  phát triển chiều cao
Một số loại ngũ cốc có thể giúp trẻ 9 tháng phát triển chiều cao

2.4. Bột yến mạch giúp phát triển chiều cao của trẻ

Bột yến mạch có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để tăng cảm giác ngon miệng đồng thời cũng giúp trẻ được cung cấp năng lượng để tăng chiều cao hiệu quả. Yến mạch có thành phần dinh dưỡng chứa đạm và hàm lượng chất béo thấp. Chất đạm trong yến mạch có khả năng kích thích tăng trưởng chiều cao của trẻ.

2.5. Thịt gà trong chế độ ăn tăng chiều cao cho trẻ

Thịt gà có thành phần dinh dưỡng giàu protein giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả đồng thời giúp xương dẻo dai hơn. Thịt gà cũng có thể chế biến nhiều món thức ăn giúp tăng khẩu vị cho trẻ.

2.6. Trứng được xem như thực phẩm giúp tăng trưởng chiều cao của trẻ

Protein trong trứng có giá trị sinh học cao không những thế thành phần này còn dễ dàng được hấp thu, và có chứa nhiều acid amin cần thiết hỗ trợ cho sự phát triển cơ bắp, enzyme cũng như các chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc giúp tăng trưởng chiều cao của trẻ được hiệu quả.

Theo phân tích của các chuyên gia cho thấy trong 100 gam trứng gà có chứa khoảng 10.8 gam protein và trung bình một quả trứng gà lớn sẽ có khoảng 2.7 gam protein từ lòng đỏ và 3.6 gam protein từ lòng trắng. Hơn nữa, trứng gà cũng thuộc nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất béo có lợi, vitamin và chất khoáng cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ như kẽm, sắt, vitamin A.

2.7. Các loại đậu nành có vai trò trong việc phát triển chiều cao của trẻ

Đậu thành thuộc nhóm thực phẩm giàu protein nhất và cũng có vai trò giúp trẻ phát triển chiều cao tốt. Đậu nành cung cấp thành phần dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật có chức năng tốt trong việc phát triển xương ở trẻ.

2.8. Thịt bò trong chế độ ăn giúp tăng chiều cao cho trẻ

Trong thịt bò thành phần dinh dưỡng khá phong phú bao gồm protein có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ. Tuy nhiên, nếu sử dụng thịt bò quá nhiều có thể sẽ liên quan đến mức cholesterol.

2.9. Cá trong chế độ ăn của trẻ giúp tăng trưởng chiều cao

Một trong những loại thực phẩm được lựa chọn có vai trò tốt trong việc tăng chiều cao của trẻ không thể không kể đến cá. Đặc biệt các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ có thành phần dinh dưỡng giàu vitamin D và protein. Trẻ em sử dụng cá sẽ giúp tăng chiều cao đáng kể.

Cá trong chế độ ăn của trẻ
Trẻ 9 tháng ăn cá giúp bổ sung lượng lớn viatmin D cần thiết cho cơ thể

3. Một số cách có thể giúp tăng chiều cao đáng kể

Ngoài chế độ dinh dưỡng, chiều cao của trẻ còn phụ thuộc vào các yếu tố như hoạt động thể chất, tình trạng sức khoẻ... Do đó, bên cạnh việc lựa chọn những thực phẩm giúp trẻ có thể phát triển chiều cao tốt thì cần thực hiện một vài điều khác:

3.1. Ngủ đúng và đủ giấc

Trẻ nên được ngủ đủ giấc và giấc ngủ sâu để giúp cơ thể thực hiện quá trình tiết hormone tăng trưởng tạo điều kiện cho phát triển chiều cao của trẻ. Khi trẻ ngủ sâu và đủ số lượng thời gian lúc tuyến yên mới thực hiện quá trình tiết hormon tăng trưởng tác động đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

3.2. Bổ sung vi chất dinh dưỡng

Đảm bảo hàm lượng vi chất dinh dưỡng cung cấp đầy đủ cho trẻ thì cha mẹ có thể bổ sung thêm các loại khoáng chất và vitamin như canxi, vitamin A, sắt... Những vi chất dinh dưỡng này giúp trẻ có thể phát triển chiều cao hiệu quả

Ngoài ra, trẻ 9 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan