Trẻ 30 tháng nặng bao nhiêu kg là vừa?

Chăm sóc bé ở giai đoạn trẻ 30 tháng tuổi khá vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị. Thiên thần nhỏ của bạn đã chính thức được hai tuổi rưỡi. Cân nặng trung bình của trẻ 30 tháng tuổi là khoảng 12.7 kg đối với trẻ em gái và 13.6 kg đối với trẻ em trai. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện chăm sóc dinh dưỡng cho bé, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa rõ trẻ 30 tháng nặng bao nhiêu kg là vừa ? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn bé 30 tháng cân nặng bao nhiêu.

1. Tại sao cân nặng của trẻ lại quan trọng ?

Cân nặng của trẻ được coi cho là một trong những yếu tố quan trọng cung cấp thông tin cho bác sĩ giúp họ xác định xem con của bạn có đang phát triển theo như mong đợi hay không hay có thể đang có mối lo ngại tiềm ẩn nào đó.

Trẻ khó tăng cân vì nhiều lý do :

Khi một đứa trẻ không tăng cân bình thường, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề như suy dinh dưỡng hay một số vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn khác.

Không thể tăng cân cũng là một tình trạng đáng lo ngại vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đạt được các mốc phát triển của trẻ. Đồng thời nó cũng tác động xấu đến hệ thống miễn dịch của chúng.

Điều quan trọng nhất đó là giúp trẻ tăng cân hợp lý và duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp. Có làm được như vậy thì mới có thể giúp trẻ duy trì được cân nặng bình thường sau này.

Là cha mẹ, chúng ta cần đảm bảo trẻ 2,5 tuổi được cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Trẻ em không thể kiểm soát những gì chúng ăn. Đó là lý do tại sao nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là cha mẹ là đặt nền móng cho một lối sống hạnh phúc và lành mạnh trong tương lai, bằng cách cung cấp cho trẻ nguồn dinh dưỡng phù hợp

Nếu bạn lo lắng rằng em bé của bạn bị thiếu cân hoặc thừa cân, hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa Nhi. Họ sẽ cho bạn biết tốc độ phát triển của con bạn và nếu cần thiết, sẽ trao đổi với bạn để có một kế hoạch điều trị dinh dưỡng phù hợp.

2. Một vài mốc quan trọng của trẻ 30 tháng tuổi

  • Trẻ có đi chạy nhảy, lên xuống cầu thang khá thành thạo, đá và ném bóng
  • Trẻ bắt đầu mọc răng hàm
  • Vốn từ vựng của trẻ từ 100 - 250 từ. Con bạn cũng có thể sử dụng các cụm từ có hai hoặc ba từ.
  • Trẻ có thể tự mặc hay cởi bỏ quần áo và tất
  • Một vài cơn thịnh nộ có thể xảy ra ở thời điểm này. Trẻ có thể lo lắng hay ngại ngùng khi gặp người lạ.
  • Trẻ ăn thô tốt
Cân nặng của trẻ 30 tháng tuổi.
Ăn thô tốt ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ 30 tháng tuổi

3. Cân nặng của trẻ 30 tháng tuổi.

Trẻ sơ sinh khi sinh ra đã có cân nặng và các chỉ số khác nhau. Trọng lượng của trẻ sẽ thay đổi đáng kể bởi nhiều yếu tố tác động khác nhau. Với một trẻ sơ sinh đủ tháng cân nặng trung bình khi sinh là 2,4 - 4,2 kg với trẻ gái và 2,5 - 4,4 kg với trẻ trai. Theo thời gian, khi trẻ lớn lên, tốc độ tăng cân của trẻ là một chỉ số quan trọng để đánh giá được sức khỏe và dự phát triển tổng thể của một em bé khỏe mạnh.

Các chỉ số cân nặng (tính theo kg) quan trọng cho trẻ 30 tháng tuổi theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cân nặng của trẻ 30 tháng tuổi.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng theo công thức BMI theo CDC (Chỉ số khối cơ thể là một công cụ được các chuyên gia y tế sử dụng để tính toán xem trọng lượng của một người có nằm trong ngưỡng khỏe mạnh hay không. Nó có thể được sử dụng cho trẻ em và người lớn). Tuy nhiên, BMI không phải là một công cụ hoàn hảo để xem liệu cân nặng của đứa trẻ 2,5 tuổi của bạn có khỏe mạnh hay không, nhưng nó tốt hơn nhiều so với việc chỉ tra cứu cân nặng trung bình của con bạn. Đây cũng là công thức phổ biến nhất được các bác sĩ trên toàn thế giới sử dụng để tính xem con bạn có bị thiếu cân / thừa cân hay không.

Vấn đề chính của nó là nó không tính đến sự khác biệt về trọng lượng giữa cơ và mỡ.

Cơ dày hơn nhiều so với chất béo, vì vậy nó nặng hơn. Điều này có nghĩa là BMI không phân biệt trẻ em có nhiều cơ hơn trẻ em có nhiều chất béo hơn.

Rõ ràng, những đứa trẻ có tỷ lệ cơ bắp cao hơn so với chất béo được coi là khỏe mạnh hơn. Nhưng chỉ số BMI không thể hiển thị hiệu quả sự khác biệt giữa hai chỉ số này.

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ

4.1. Yếu tố di truyền

Một đứa trẻ sinh ra sẽ nhận được đầy đủ các đặc tính di truyền của cả bố và mẹ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, yếu tố di truyền có tác động lớn đến sự phát triển và kích thước các cơ quan trong cơ thể trẻ.Yếu tố nhóm máu, lượng mỡ thừa trong cơ thể và cân nặng của cả bố và mẹ cũng đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển thể chất của trẻ.

4.2. Dinh dưỡng và môi trường sống

Theo công bố nghiên cứu của Đại học Liên hiệp quốc tại Tokyo - Nhật Bản cho hay: yếu tố môi trường bên ngoài ví dụ như dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng cho sự phát triển về thể chất của trẻ. Điển hình như, tình trạng suy dinh dưỡng sẽ làm chậm lại quá trình phát triển của trẻ. Nó ảnh hưởng đến mật độ xương, độ chắc khỏe của răng, kích thước các cơ quan trong cơ thể. Và nghiêm trọng hơn nó còn làm trì hoãn khả năng phát triển của trẻ ở độ tuổi dậy thì và tiền dậy thì.Một đứa trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ bắt kịp được đà tăng trưởng cần thiết. Do đó, các bậc cha mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ theo từng giai đoạn.Bên cạnh đó phải kể đến các yếu tố môi trường như khí hậu bị ô nhiễm cũng khiến cho trẻ chậm phát triển.

bé 30 tháng cân nặng bao nhiêu
Bé 30 tháng cân nặng bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như dinh dưỡng

4.3. Các bệnh lý mãn tính

Nhân tố tác động tiêu cực đến thể chất của trẻ phải kể đến các bệnh lý mạn tính, các khuyết tật nghiêm trọng hay trẻ đã từng trải qua cuộc phẫu thuật.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 01/2020 cho hay, những trẻ có tiền sử bị bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm trong giai đoạn phát triển từ 8 - 19 tuổi thường có vóc dáng nhỏ bé, nhẹ cân hơn nhiều so với các trẻ khỏe mạnh đồng trang lứa khác. Đồng thời sự phát triển về sinh lý hay sức khỏe sinh sản của trẻ giai đoạn này cũng bị rối loạn hay trì hoãn.

4.4. Giới tính của trẻ

Trẻ trai thường có cân nặng cao hơn và tốc độ tăng cân nhanh hơn trẻ gái

4.5. Một vài yếu tố khác

- Sức khỏe, cân nặng, tình trạng dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của mẹ khi mang thai.

- Thuốc

- Nội tiết tố...

Cân nặng của bé là một trong những chỉ số quan trọng giúp bạn và bác sĩ của bé theo dõi sự phát triển của bé. Tăng cân quá chậm hoặc quá nhanh sẽ để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe nếu không tự khắc phục. Một em bé 30 tháng tuổi được coi là có cân nặng bình thường khi chúng ở trong khoảng cân của giới hạn trên và giới hạn dưới theo Bảng chỉ số cân nặng theo tháng tuổi. Là cha mẹ, bạn hãy cố gắng quan tâm chăm sóc và tạo điều kiện thuận lợi nhất để trẻ có thể đạt được và giữ được mức cân nặng hợp lý nhất tạo tiền đề cho sự phát triển về sau.

Ngoài ra, trẻ 30 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan