Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 36 sau sinh

Thật tuyệt vời vì bé sẽ đón sinh nhật ba tuổi vào tháng này – một tuổi mới với nhiều điều thú vị đang chờ đợi bé và các thành viên trong gia đình. Khi bé đi học bé sẽ thường xuyên mắc cảm lạnh và viêm tai giữa hơn. Mẹ hãy giúp bé hình thành thói quen vệ sinh tốt. Ngoài ra đây là thời điểm bé đủ độc lập để mẹ có thể tự thưởng cho mình một bữa tiệc qua đêm cùng bạn bè.

1. Chúc mừng sinh nhật 3 tuổi!

Con bạn bắt đầu hiểu rằng con có thể tự quản lý đồ đạc của mình và cất chúng đi khi dùng xong. Tất nhiên, bạn sẽ vẫn dọn dẹp và nhẹ nhàng nhắc nhở bé rất nhiều lần, yêu cầu bé để sách lên giá, bút màu trong ngăn kéo và quần áo bẩn trong thùng đựng đồ. Tuy nhiên cuối cùng thì bé cũng sẽ làm tự được điều đó. Nếu bé ngại dọn đồ chơi của mình, bạn hãy tổ chức một trò chơi nhỏ giữa mẹ và bé bằng cách đặt đồng hồ hẹn giờ và bật một vài bản nhạc vui nhộn – sau đó cùng thi xem mẹ và bé ai có thể dọn đồ chơi vào vị trí nhanh hơn.

Bé ngày càng tự tin và không ngại thể hiện điều đó với bạn. Bé tự hào về những gì mình có thể làm hiện tại: bé có thể chơi với các bạn ở trường mầm non, lặp lại các hoạt động mà bé thích làm nhất và học hỏi nhiều điều mới.

Bạn nên tiếp tục khuyến khích con mình trở thành người có tư duy sáng tạo. Điều này có nghĩa là bạn cho phép bé thể hiện bản thân với bạn và không coi thường ý kiến ​​của trẻ. Hãy hỏi bé nhiều câu hỏi mở và thực sự lắng nghe những gì con bạn nói. Nếu bé trả lời không đúng hoặc cần trợ giúp để đưa ra câu trả lời, đây là thời điểm tuyệt vời để nhẹ nhàng hướng bé đi đúng hướng.

trẻ 36 tuần tuổi
Trẻ 36 tháng tuổi đã có thể tự làm một số việc theo yêu cầu của ba mẹ

Hãy tạo điều kiện cho con bạn tham gia vào nghệ thuật - cho dù đó chỉ là những hoạt động như giúp bạn nướng bánh, vẽ một bức tranh tuyệt đẹp bằng ngón tay hay tham gia vào lớp học múa hoặc âm nhạc ở trường mầm non – đây là những cách tốt giúp bé phát triển tư duy sáng tạo. Đọc sách luôn là một cách tuyệt vời để mở rộng tầm nhìn của bé về thế giới xung quanh. Các hoạt động đa giác quan và trò chơi giả vờ có thể mang lại vô số niềm vui cho bé. Trò chơi giàu trí tưởng tượng luôn là trò chơi lý tưởng để nuôi dưỡng những nhà tư duy sáng tạo trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm về tâm lý trẻ nhỏ, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Đặc điểm tâm lý trẻ em độ tuổi 1 - 6 tuổi

2. Cảm lạnh và viêm tai

Nếu con bạn đã bắt đầu đi học mẫu giáo hoặc nhà trẻ, bạn có thể thấy con bạn bị cảm lạnh nhiều hơn bình thường. Bé đang tiếp xúc nhiều với vi trùng mới, và vi-rút lây lan nhanh chóng trong lớp học khi những đứa trẻ khác ho hoặc hắt hơi vào không khí hoặc hắt xì vào tay và sau đó chạm vào mọi thứ xung quanh chúng. Đồ chơi, bàn ăn và những đứa trẻ khác đều có thể là nguồn vi trùng.

Bây giờ là lúc để tạo lập thói quen vệ sinh các nhân và rửa tay với em bé 3 tuổi của bạn. Hãy chắc chắn rằng bé hiểu rằng mình nên ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay và luôn rửa tay sau khi xì mũi, ho, hắt hơi, đi vệ sinh và cả trước khi ăn. Bạn hãy dạy con chà tay trong khi hát bài hát ABC để đảm bảo rằng con bạn đã rửa tay đủ thời gian

Nếu bé bị nghẹt mũi thì thường bé cũng sẽ bị viêm tai. Nếu con bạn bị viêm tai giữa mãn tính, bác sĩ có thể sẽ điều trị cho trẻ bằng thuốc kháng sinh - để chữa nhiễm trùng tai do vi khuẩn nhưng không phải do vi rút (các bệnh do virus sẽ tự khỏi theo thời gian). Nếu tình trạng nhiễm trùng kéo dài dẫn đến khó điều trị hoặc con bạn bắt đầu bị mất thính lực hoặc chậm nói, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị phẫu thuật ống tai, một thủ thuật ngoại trú phổ biến.

Một số việc bạn có thể làm để giúp con bạn tránh bị nhiễm trùng trong tương lai là giữ cho con tránh xa khỏi hút thuốc lá thụ động, kiểm soát mọi vấn đề về dị ứng và / hoặc trào ngược, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp (dẫn đến nhiễm trùng tai). Biện pháp tốt là giữ vệ sinh thật tốt. Bạn cũng nên đi khám để bác sĩ xem xét liệu amidan của bé có thể là nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng tai hay không.

May mắn thay, hầu hết trẻ em đều khỏi nhiễm trùng tai khi chúng lớn lên và cấu trúc tai trong thay đổi.

Sử dụng thuốc như các loại kháng sinh, NSAID...cũng có thể gây tăng bạch cầu ái toan tại đường tiêu hoá
Trẻ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm tai giữa

3. Buổi tối của mẹ

Đôi khi mẹ cần tạm dừng công việc nội trợ, xếp quần áo bẩn vào thùng, hôn con chúc ngủ ngon và tận hưởng một đêm xa nhà.

Đi ra ngoài giúp cho bạn có cơ hội nạp thêm năng lượng cho cơ thể và tinh thần. Ngay cả những bà mẹ chu đáo nhất cũng cần dành thời gian để thư giãn và thả lỏng mà không có con cái bên cạnh. Điều đó rất tốt để mẹ tạm dừng những bề bộn của công việc và giao lưu với những người bạn hay đồng nghiệp.

Bạn nghĩ một đêm xa nhà là ích kỷ và không tốt cho con bạn? Hoàn toàn ngược lại, điều đó sẽ tốt cho con bạn nếu thỉnh thoảng có ai đó chăm sóc cho trẻ thay vì bạn. Nếu bé ở nhà với bố, người thường không dành nhiều thời gian chăm sóc con cái, thì đó là cơ hội để hai bố con vui vẻ cùng nhau (và thậm chí anh ấy có thể hiểu và đánh giá tất cả những gì bạn làm cao hơn một chút).

Nếu bạn đang tìm việc gì đó để thư giãn, tại sao không tổ chức một đêm tiệc dành cho những bà mẹ? Nó không khó và không cần lên kế hoạch nhiều - chỉ cần một người chủ động và đứng lên tổ chức. Có rất nhiều lựa chọn để bạn có thể thực hiện: tổ chức một số trò chơi nhỏ trong đêm; đi ăn tối với bạn bè tại một nhà hàng hoặc nấu một bữa ăn nhẹ ở nhà của ai đó; đi đến một xưởng đồ gốm lưu niệm; hoặc gặp gỡ tại spa để mát-xa.

Điều quan trọng là bạn dành thời gian cho bạn - và khi bạn cảm thấy dường như bạn đang trẻ lại và có tinh thần tốt, cả gia đình bạn sẽ cũng được hưởng lợi từ điều tưởng chừng như đơn giản đó!

Vui chơi với trẻ
Ba mẹ cần dành nhiều thời gian cho trẻ hơn

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Nguồn tham khảo: parents.com

169 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan