Thay đổi thực đơn giúp trẻ ăn ngon

Vị giác của trẻ sơ sinh bắt đầu phát triển từ khi ở trong bụng mẹ. Khi mang thai được 9 tuần, miệng và lưỡi của bé đã hình thành cùng với các nụ vị giác đầu tiên. Sau khi chào đời, vị giác của bé tiếp tục phát triển. Bé có thể cảm nhận vị chua và ngọt nhưng yêu thích vị ngọt hơn. Điều này giải thích tại sao bé lại thích vị sữa mẹ.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Vị giác và khứu giác được liên kết với nhau và cùng tiếp tục phát triển khi bé chào đời. Vì thế, bé có thể ngửi thấy mùi sữa, thậm chí là sự khác biệt giữa sữa mẹ và các bà mẹ khác.

Trong ba tháng đầu sau sinh, bé có thể phân biệt được vị ngọt và vị đắng. Đến 3 tháng tuổi, lưỡi của bé đã phát triển, bé bắt đầu dùng lưỡi để ngậm đồ chơi hoặc chăn gối để cảm nhận mùi vị từ các vật dụng xung quanh. Khi bé được 5 tháng tuổi, vị giác phát triển thêm, bé bắt đầu phản ứng rõ ràng hơn với vị mặn, tuy nhiên, bố mẹ không nên cho bé ăn mặn ở giai đoạn này.

Sau 6 tháng tuổi, bé bắt đầu được cho ăn thức ăn dặm. Ngay lập tức bé có thể thích một số loại thức ăn và từ chối số còn lại. Bố mẹ nên cho bé ăn ít nhất 8 lần để khẳng định món nào bé không thích ăn nhé.

Đến khoảng 7 tháng hoặc 8 tháng tuổi, bé bắt đầu thử thức ăn bằng tay (ăn dặm tự chỉ huy), đây là cơ hội tốt cho mẹ để bé thử các vị mới từ các loại trái cây và rau củ mềm. Bé hay có xu hướng thích các món ăn đã quen ăn khi còn nhỏ, mẹ nên cho bé thử nhiều loại thức ăn với các mùi vị khác nhau để bé làm quen, rồi sau đó mới cho bé thử các món mới.

Có nhiều mẹ luôn giữ tâm lý khi con không ăn những món mình dày công chuẩn bị sẽ đổ lỗi lên con, dùng những từ ngữ chỉ trích như con không biết thương bố mẹ, phụ lại tình yêu thương của bố mẹ mà vô tình bỏ qua những dấu hiệu bất ổn về vị giác của trẻ. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ mà còn vô tình khiến cho không khí gia đình trở nên căng thẳng. Thay vì vội vàng chỉ trích, bố mẹ hãy quan sát các biểu hiện của trẻ, tham khảo thông tin hoặc nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ chuyên ngành để có hướng giải quyết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan