Suy gan cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Đặng Thị Ngoan - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nhiều bậc phụ huynh chủ quan khi nghĩ trẻ em là đối tượng hiếm khi mắc bệnh suy gan cấp. Tuy nhiên, suy gan cấp ở trẻ em lại có khả năng tử vong đến 70%. Vì vậy, để có thể chữa trị dứt điểm bệnh suy gan cấp, cần lưu ý đến nguyên nhân, triệu chứng của bệnh lý.

1. Nguyên nhân của bệnh suy gan cấp ở trẻ em

1.1 Do sử dụng thuốc quá chỉ định và ngộ độc

Khi dùng nhiều thuốc hoặc ngộ độc là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp ở trẻ em. Sức đề kháng của trẻ rất yếu, vì vậy trẻ rất hay bị sốt, cảm lạnh, việc sử dụng thuốc hạ sốt, cảm lạnh, giảm đau không đúng liều lượng là nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp.

Một loại thuốc phổ biến dẫn đến suy gan cấp là acetaminophen ( Tylenol), đây là loại thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của gan. Khi sử dụng quá liều, không đúng chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến suy gan cấp, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Ngộ độc do các loại hóa chất hay thức ăn chứa độc sẽ dẫn đến suy gan cấp như: thủy ngân, kim loại nặng, các loại nấm chứa độc tố.

1.2 Nguyên nhân nhiễm khuẩn

Suy gan cấp
Nhiễm trùng là một nguyên nhân gây suy gan cấp tương đối phổ biến ở trẻ nhỏ

Nhiễm trùng là một nguyên nhân gây suy gan cấp tương đối phổ biến ở trẻ nhỏ

Nhiễm trùng là một nguyên nhân gây suy gan cấp tương đối phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhiễm khuẩn từ các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng.

Đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, nhiễm trùng xuất phát từ Herpes simplex, echovirus, adenovirus, viêm gan B, parvovirus...

Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên, nhiễm trùng xảy ra trong quá trình viêm gan A, B và D, viêm gan NANB, virus Epstein-Barr, virus cytomegalo, herpes, leptospirosis...

1.3 Nguyên nhân miễn dịch

Suy gan do viêm gan tự miễn, suy gan trong các bệnh hệ thống, rối loạn miễn dịch, suy giảm miễn dịch, hội chứng thực bào máu.

1.4 Tình trạng tim mạch

Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, hội chứng thiểu sản tim trái, ngạt, viêm cơ tim, suy gan do shock và suy đa phủ tạng

1.5 Bệnh lý rối loạn chuyển hóa

Bệnh Wilson, thiếu hụt alpha 1 antitrypsin, tyrosinemia, galactosemia, rối loạn chuyển hóa acid amin, rối loạn chuyển hóa acid béo, rối loạn chuỗi hô hấp tế bào...

1.6 Các bệnh hiếm

Rối loạn chuyển hóa sắt sơ sinh, bệnh lý mô bào...

2. Triệu chứng suy gan cấp ở trẻ em

Suy gan cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng
Vàng da hoặc vàng mắt là triệu chứng suy gan cấp ở trẻ em

Triệu chứng của bệnh suy gan cấp phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nhưng sẽ có những biểu hiện như: đau dạ dày, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và nôn, vàng da hoặc vàng mắt. Tình trạng bệnh diễn ra trong vòng vài ngày hoặc kéo dài đến 10 tuần.

  • Với những trẻ sơ sinh và nhỏ hơn 28 ngày tuổi, triệu chứng của bệnh không rõ ràng
  • Với trẻ trên 28 ngày tuổi, bệnh nhi có thể cáu kỉnh, khóc nhiều và cảm thấy khó chịu
  • Với những trẻ lớn hơn nữa, biểu hiện của bệnh là tức giận, khó ngủ, hay quên đồ, bối rối hoặc thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, tình trạng tăng kích động hoặc co giật.

3. Chẩn đoán suy gan cấp

Chẩn đoán suy gan cấp dựa vào kết quả từ nhiều xét nghiệm, bao gồm:

  • Dấu hiệu rối loạn tâm thần (bệnh não gan)
  • Nồng độ men gan tăng cao
  • Vàng da
  • Rối loạn đông máu

Trong trường hợp chẩn đoán dương tính, phụ huynh nên cho trẻ nhập viện càng sớm càng tốt để bác sĩ có thể kịp thời tìm hiểu tình trạng và đưa ra phương hướng điều trị kịp thời.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Bác sĩ Đặng Thị Ngoan từng là giảng viên Bộ môn Nhi - trường Đại học Y dược Hải Phòng. Từng được cấp chứng chỉ về Nhi khoa trong và ngoài nước như: Bệnh viện Westmead, Australia; Trường Đại học Y Hải Phòng. Hiện tại, Bác sĩ Ngoan là bác sĩ Nhi - Sơ sinh tại Khoa Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan