Sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ 19 tháng tuổi

Khi trẻ được 19 tháng tuổi bạn có thể nhận thấy rằng tốc độ tăng trưởng của trẻ đã chậm lại một chút kể từ năm đầu đời. Trẻ mới biết đi phát triển với tốc độ chậm hơn nhiều so với trẻ sơ sinh. Mặc dù bề ngoài có vẻ như có chút thay đổi, nhưng con bạn đang đạt được những bước tiến hàng ngày trong việc phát triển ngôn ngữ, học hỏi, và phát triển nhận thức. Các bác sĩ sử dụng các mốc thời gian quan trọng để cho biết liệu trẻ mới biết đi có phát triển như mong đợi hay không. Có rất nhiều điều được coi là bình thường, vì vậy một số trẻ có thể đạt được các kỹ năng sớm hơn hoặc muộn hơn những trẻ khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để cha mẹ hiểu về sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ 19 tháng tuổi.

1. Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ ở tháng thứ 19

Trẻ 19 tháng tuổi đã có thể nhận biết được các động từ. Từ vựng của trẻ 19 tháng tuổi điển hình có thể bao gồm từ 10 đến 30 từ hoặc nhiều nhất là 50 từ. Những đứa trẻ đạt đến 19 tháng tuổi đã có thể liên kết hai hoặc nhiều từ với nhau và bắt đầu sử dụng nhiều từ "hành động" hơn. Các động từ như “đi”, “chạy” và “nhảy” trở nên rất phổ biến đối với trẻ ở nhóm tuổi này, song song với đó, việc liên kết một động từ với tên (hoặc đại từ) của trẻ cũng đã trở lên phổ biến, chẳng hạn như trẻ đã có thể thêm từ con vào sau một câu cầu khiến như "Hãy đi với con". (Sẽ mất một vài tháng trước khi trẻ có thể chèn được giới từ.) Nhiều trẻ 19 tháng tuổi cũng đã có thể hiểu các từ chỉ hướng như "lên", "xuống", "dưới", "ra" và "vào", ngay cả khi trẻ chưa từng sử dụng chúng bất kỳ một lần nào.

Dạy trẻ nói
Trẻ 19 tháng tuổi đạt được sự phát triển lớn về mặt ngôn ngữ và nhận thức

2. Cha mẹ có thể làm gì để trẻ 19 tháng tuổi phát triển về mặt ngôn ngữ

Cha mẹ của trẻ có thể sẽ phát hiện ra rằng khi họ kể cho trẻ nghe những câu chuyện quen thuộc, nếu cha mẹ dừng lại ở một số điểm nhất định trong câu chuyện đó, những đứa trẻ 19 tháng tuổi sẽ nhanh chóng bổ sung các tình tiết của câu chuyện mà cha mẹ chúng còn chưa kể đến. Để kiểm tra điều này, lần tới khi đang đọc một cuốn sách mà trẻ đã nghe hàng chục lần, hãy dừng lại ở cuối câu và xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu truyện cổ tích “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” là câu chuyện mà các bậc cha mẹ thường xuyên đọc cho trẻ nghe trước giờ đi ngủ, hãy thử điều này: "Cuối cùng, sau khi trừng phạt mụ phù thủy độc ác,... " "Chàng hoàng tử và Bạch Tuyết sống với nhau hạnh phúc đến suốt đời" trẻ có thể sẽ hoàn thành nốt câu chuyện mà cha mẹ chúng đang đọc.

Cùng trẻ xem các loại sách, tranh ảnh và dán nhãn một số đồ vật cho trẻ có thể giúp trẻ xây dựng vốn từ vựng. Trong khi cha mẹ đang ở phòng khách, nhà bếp hay bất cứ đâu cùng trẻ, hãy giải thích cho trẻ biết những đồ vật xung quanh chúng dùng để làm gì, âm thanh của nó hoặc cảm giác của nó như thế nào. Ví dụ, cha mẹ có thể chỉ vào một con ngựa và giải thích cho trẻ, "Đây là một con ngựa. Chân của chúng rất khỏe và chúng có thể chạy rất nhanh" hoặc "Đây là một chiếc xe cứu hỏa. Xe cứu hỏa thường có màu đỏ." Cha mẹ cần hình thành cho mình nhiều ý tưởng độc đáo và thú vị mỗi khi giải thích mọi chuyện cho trẻ. Và nếu cha mẹ muốn kiểm tra xem con mình có thể hiểu nhiều từ ngữ hơn những gì trẻ có thể nói đến mức nào, hãy thử khi đang xem sách và hỏi con, "Chiếc máy kéo màu đỏ ở đâu?" hoặc "Con ngựa trắng ở đâu?". Khả năng rất cao là trẻ hoàn toàn có thể chỉ đúng những thứ mà cha mẹ chúng yêu cầu.

Dạy trẻ tập nói là việc làm cần thiết
Cùng trẻ xem các loại sách và tranh ảnh để xây dựng vốn từ vựng

3. Sự phát triển nhận thức về vận động của trẻ 19 tháng tuổi

Trẻ trong độ tuổi 19 tháng tuổi học và phát triển nhận thức về vận động bằng cách chạm, cầm và di chuyển đồ vật hoặc đồ chơi từ nơi này sang nơi khác. Chúng cố gắng đẩy hoặc kéo các vật nặng hoặc ném các vật nhẹ từ chỗ này sang chỗ khác và quan sát cách các vật nhỏ trượt giữa các ngón tay theo đúng nghĩa đen. Các chuyên gia gọi đây là "học vận động" và các hành động lặp đi lặp lại liên tục này dạy trẻ khả năng nhận thức về kích thước, trọng lượng và hình dạng của một số đồ vật thân thuộc với chúng. Cha mẹ thường nghĩ rằng đó chỉ là niềm vui của những đứa trẻ và thậm chí cảm thấy thất vọng khi trẻ thường xuyên bày bừa đồ đạc trong quá trình khám phá thế giới của một đứa trẻ 19 tháng tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, đó chính là quá trình trẻ đang học về nhận thức và các mối quan hệ không gian, những khái niệm sẽ rất quan trọng trong một vài năm nữa khi trẻ bắt đầu được hướng dẫn làm quen với toán học, đặc biệt là hình học. Điều đó lý giải tại sao trẻ nam thường có tư duy về hình học tốt hơn trẻ nữ khi lớn lên. Đây cũng là độ tuổi mà nhiều bé thích thử ghép các hình lại với nhau, vì vậy hộp phân loại hình là món đồ chơi lý tưởng cho trẻ 19 tháng tuổi.

Sẽ đến một khoảng thời gian nào đó, cha mẹ có thể nhận thấy rằng cuối cùng con mình cũng hứng thú với việc chơi cùng đồ chơi. Đến lúc đó, trẻ có thể mải mê với một món đồ chơi yêu thích trong 20 hoặc 30 phút hay thậm chí lâu hơn - một điều khá bất ngờ khi trẻ trong độ tuổi này thường có xu hướng không muốn rời xa bố mẹ.

Vì trẻ trong độ tuổi 19 tháng tuổi là những nhà thám hiểm nhí nhiệt thành nên cha mẹ của trẻ hãy nhớ chọn cho con những loại đồ chơi an toàn. Sách bảng, các loại nhạc cụ, bộ đồ chơi xếp hình, bộ đồ chơi nấu ăn, điện thoại đồ chơi (không có dây) và đồ chơi dạng đẩy hoặc kéo là những đồ chơi hàng đầu dành cho trẻ trong độ tuổi này. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo đồ chơi và bất kỳ bộ phận nào gắn liền với chúng trẻ đều không thể nuốt vào được, không có các bộ phận có thể tháo rời có thể gây nguy hiểm nghẹt thở, không vỡ thành các mảnh nhỏ nếu ném xuống đất, không có đầu nhọn hoặc các cạnh và không có các bộ phận có thể di chuyển được có thể khiến trẻ bị kẹp ngón tay.

trẻ 18 tháng tuổi
Cha mẹ nên chọn cho con các loại đồ chơi an toàn để trẻ thoải mái khám phá

4. Những hoạt động và trò chơi giúp trẻ 19 tháng tuổi phát triển

Khuyến khích phát triển ngôn ngữ bằng cách nói chuyện lại với chúng hoặc đưa cho trẻ một chiếc điện thoại đồ chơi để trò chuyện.

Trẻ cũng bắt đầu có ý thức về việc đi vệ sinh ở giai đoạn này. Việc tập ngồi bô thường không bắt đầu cho đến khi trẻ được 2 tuổi, nhưng bạn có thể tận dụng khả năng nhận biết mới mẻ này bằng cách để bé quan sát bạn đi vệ sinh và thậm chí đặt trẻ trên chiếc bô. Khi bạn xả nước nó. Điều này giúp trẻ quen với ý tưởng sử dụng nhà vệ sinh và cho thấy không có gì phải sợ hãi.

Trẻ em 19 tháng tuổi có thể đã trở thành một “nhà thám hiểm nhí” mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy bởi sự lộn xộn của các đồ vật mà bé tạo ra trong quá trình khám phá của mình. Ở độ tuổi này, cha mẹ sẽ nhận thấy con mình có thể dễ dàng bị một thứ gì đó làm cho say mê tuy nhiên sự thích thú của trẻ về món đồ mới đó cũng sẽ không kéo dài được quá lâu. “Cả thèm chóng chán” như các bậc cha mẹ thường nói chính là một đặc điểm giúp xác định trẻ trong độ tuổi này, về cách mà trẻ cư xử.

Ngoài ra, trẻ 19 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, emmasdiary.co.uk, thebump.com, parenting.firstcry.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan