Khi con gái bạn 13 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

Khi bước vào tuổi 13, con gái đã có rất nhiều thay đổi cả về thể chất và cảm xúc. Ở tuổi này, gia đình vẫn cần theo sát và hỗ trợ khi cần thiết để trẻ phát triển đúng lứa tuổi của mình.

1. Giao tiếp xã hội ở con gái 13 tuổi

Con gái 13 tuổi dành nhiều thời gian để nhắn tin hơn là nói chuyện thì gia đình đừng quá ngạc nhiên. Vì đây là giai đoạn mà trẻ giao tiếp ít hơn, ít nhất là với gia đình, nhưng trẻ sẽ trình bày một số ý kiến và quan điểm với bạn. Bé gái 13 tuổi đã nhận thức được những gì nên nói trong một số tình huống nhất định. Không chỉ lời nói, trẻ cũng bắt đầu tập trung vào ngôn ngữ cơ thể và giọng nói.

Cách thức để cha mẹ có thể duy trì giao tiếp với cô con gái 13 tuổi của mình gồm có:

  • Tìm thời điểm tốt để nói chuyện. Đó có thể là khi cùng nhau nấu ăn trong nhà bếp hoặc đi trên đường.
  • Thay đổi cách giao tiếp để tăng tính hiệu quả. Thay vì hỏi "hôm nay con thế này", bạn nên chia sẻ ngày hôm nay của bạn trước. Bạn cũng có thể thách trẻ chia sẻ những điều khiến trẻ cảm thấy tồi tệ, buồn cười hoặc kỳ lạ vừa xảy ra.
  • Nhớ lắng nghe trong lúc trẻ nói. Khi con gái sẵn sàng chia sẻ, bạn nên dừng toàn bộ việc đang làm và dành toàn bộ sự chú ý cho trẻ.
lắng nghe con gái nói chuyện
Ba mẹ cần nhiều thời gian lắng nghe trẻ nói chuyện

2. Phát triển thể chất ở con gái 13 tuổi

Ở tuổi 13, trẻ đang trong giai đoạn của tuổi dậy thì với nhiều thay đổi về cơ thể đáng chú ý như:

  • Ngực phát triển đầy đặn hơn
  • Hông rộng hơn
  • Mọc lông mu
  • Da và tóc bắt đầu tiết nhiều dầu hơn
  • Chiều cao, cân nặng, lượng mỡ trong cơ thể tăng lên
  • Bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Vì cảm nhận được cơ thể đang thay đổi, trẻ bắt đầu tự ý thức hơn về vẻ ngoài và cách ăn mặc của chúng. Gia đình có thể giúp trẻ bằng cách:

  • Khuyến khích trẻ trở nên tích cực hơn. Trẻ không nhất thiết phải chơi các môn thể thao đồng đội mà chỉ cần đơn giản là dắt chó đi dạo, giúp đỡ ngoài vườn, chơi trò ô rô với bạn bè.
  • Dùng bữa như một gia đình, thân mật và tình cảm. Điều này sẽ giúp trẻ có những lựa chọn lành mạnh về thực phẩm.
  • Giới hạn thời gian sử dụng điện thoại dưới 2 giờ/ngày.
  • Trở thành hình mẫu tốt để trẻ noi theo. Nếu bạn thường nói rằng bạn béo hoặc phàn nàn về ngoại hình của mình, con gái có thể bắt đầu làm như vậy. Dạy trẻ rằng điều quan trọng là phải có thân hình khỏe khoắn. Đừng gây áp lực cho bản thân bằng một số đo cụ thể.
Điện thoại
Hạn chế thời gian sử dụng điện thoại ở con gái 13 tuổi

3. Phát triển hành vi đúng đắn ở con gái 13 tuổi

Con gái 13 tuổi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè. Mặc dù, các cô gái ở độ tuổi này đang xây dựng ý thức phân biệt đúng sai, nhưng áp lực từ bạn bè vẫn có thể gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ.

Bé gái 13 tuổi thường muốn kiểm tra giới hạn bằng cách thử các hành vi nguy cơ. Đó là lý do tại sao, dù trẻ lớn lên như mong muốn, chúng vẫn cần nhiều sự hỗ trợ. Gia đình có thể giúp trẻ phát triển hành vi đúng đắn bằng cách:

  • Mở lời muốn hỗ trợ trẻ. Nếu trẻ có thể nói chuyện cởi mở, trung thực với bạn thì khả năng cao trẻ sẽ cùng bạn giải quyết vấn đề.
  • Luôn theo dõi các phương tiện truyền thông mà trẻ sử dụng và xem xét có chấp thuận hay không.
  • Đảm bảo rằng trẻ biết những nguy cơ khi sử dụng ma túy. Nhu cầu cảm thấy trưởng thành hoặc hòa nhập có thể cám dỗ các cô gái uống rượu, hút thuốc lá hoặc thử ma túy. Nói chuyện với trẻ về những nguy hiểm khi làm như vậy.
  • Nói về tình dục. Trẻ cần những thông tin chính xác để đưa ra các lựa chọn tốt. Bên cạnh việc chia sẻ các giá trị của bản thân về tình dục, hãy nhớ nói về tình dục an toàn và tấn công tình dục.

4. Thay đổi cảm xúc ở con gái 13 tuổi

Mặc dù con gái 13 tuổi ngày càng độc lập hơn, nhưng trẻ có thể có cảm xúc lẫn lộn về việc “rời xa” bạn. Đừng ngạc nhiên nếu trẻ muốn dành chút thời gian cho bạn, sau đó tỏ ra thô lỗ hoặc tức giận vào lần tiếp theo.

Con gái 13 tuổi cũng thường quan tâm đến việc cảm thấy hài lòng và tự nghi ngờ bản thân. Điều đáng mừng là ở độ tuổi này, hầu hết trẻ đều làm tốt việc bày tỏ cảm xúc của mình thành lời nói. Bạn có thể giúp trẻ phát triển cảm xúc bằng cách:

  • Để trẻ tham gia vào các quyết định, hoạt động, sự kiện của gia đình. Sự hỗ trợ từ bạn có ý nghĩa rất lớn với trẻ, mặc dù có thể không thể hiện rõ ràng.
  • Trấn an trẻ. Nói với trẻ rằng những thay đổi ở độ tuổi mới lớn là một phần bình thường trong quá trình lớn lên. Trẻ không nên cảm thấy xấu hổ hoặc tự ti.
  • Giúp trẻ tự kiếm tiền. Ở tuổi 13, trẻ có thể dắt chó đi dạo hoặc trông trẻ cho hàng xóm để kiếm tiền. Kiếm tiền sẽ giúp trẻ được tự do như chúng khao khát và giúp trẻ trở nên có trách nhiệm hơn.
Chi phí cao
Khi con gái 13 tuổi ba mẹ có thể giúp trẻ tự kiếm tiền

5. Khả năng học tập ở con gái 13 tuổi

Các bé gái 13 tuổi tiếp thu rất nhiều kiến ​​thức thông qua việc đọc, viết và quan sát người khác. Nhiều trẻ bắt đầu thể hiện sự quan tâm mãnh liệt đối với một chủ đề nhất định.

Trẻ cũng đang trở thành người có suy nghĩ sâu sắc hơn, có khả năng hiểu các khái niệm trừu tượng. Chúng cũng có thể suy nghĩ thấu đáo các vấn đề và nhìn nhận mọi thứ theo quan điểm của người khác. Bạn có thể giúp trẻ phát triển khả năng học tập bằng cách:

  • Tham dự các hội phụ huynh để có cái nhìn tổng quát về hoạt động học tập và vui chơi của trẻ trên trường.
  • Xây dựng lịch trình bài tập về nhà. Đặt thời gian bắt đầu mỗi đêm. Đảm bảo trẻ có một nơi yên tĩnh, đủ ánh sáng trong nhà để học tập. Nếu trẻ cần giúp đỡ, hãy cho trẻ biết bạn sẵn sàng hỗ trợ.
  • Theo dõi quá trình học tập và vui chơi của trẻ. Dạy trẻ sống ngăn nắp. Giúp trẻ tìm cách cập nhật bài tập về nhà và các hoạt động trên lớp.
  • Nhận biết các dấu hiệu của khiếm khuyết học tập như không muốn viết hoặc đọc to, khó làm các bài toán và chậm nhớ lại các sự kiện. Nếu những dấu hiệu này kéo dài, hãy nói chuyện với giáo viên của trẻ.

Khi con gái bạn 13 tuổi, chúng đã có những suy nghĩ độc lập, quyết đoán và bước vào giai đoạn dậy thì, phát triển chiều cao. Vì thế các bậc cha mẹ cần tìm hiểu thông tin về sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này để đồng hành, chia sẻ với trẻ để giúp trẻ có thể tự tin và phát triển toàn diện nhất. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng quên cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tổng quát các vấn đề sức khỏe, can thiệp khi cần thiết.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp gói Khám sức khỏe tổng quát dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Đây là gói khám sức khỏe toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ đánh giá chức năng cơ bản của trẻ như: khám tai mũi họng, khám mắt, đánh giá chức năng gan thận, tim, phổi, xét nghiệm máu, xét nghiệm viêm gan và tình trạng dinh dưỡng của bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan