Kẽm liên quan đến lo âu trầm cảm

Kẽm là khoáng chất thiết yếu đóng một loạt các vai trò trong cơ thể con người, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương, liên quan đến lo âu trầm cảm của người trưởng thành. Do đó, bổ sung kẽm hợp lý có thể tăng sức đề kháng, bảo vệ hệ miễn dịch và làm giảm căng thẳng oxy hóa...

1. Vì sao kẽm liên quan đến lo âu trầm cảm

Lo âu trầm cảm là phản ứng cảm xúc bình thường đối với một mối đe dọa hoặc đe dọa tiềm tàng. Tuy nhiên, khi cảm xúc này không thích hợp, cực đoan và dai dẳng, không tương xứng với bản chất của hiểm họa, nó được xếp vào loại bệnh lý. Để đối phó với các tình huống đe dọa, cảm giác lo lắng thường đi kèm với căng thẳng về cảm xúc, liên quan đến các đặc điểm hành vi, biểu cảm và sinh lý, chẳng hạn như tránh nguồn gốc của mối nguy hiểm, giả định các tư thế phòng thủ và tăng huyết áp, tương ứng.

Rối loạn lo âu là những tình trạng phổ biến nhất của rối loạn tâm thần ở nhiều nước khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu dựa trên dân số đã chỉ ra rằng bệnh này thường không được điều trị. Lo lắng liên quan đến một số rối loạn tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm, cơn hoảng sợ và rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý và ảnh hưởng đến khoảng 30% dân số.

2. Kẽm có vai trò gì trong lo âu trầm cảm

Kẽm có một vai trò quan trọng trong các quá trình sinh học. Kể từ khi phát hiện ra các yếu tố này như là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sống, nhiều vai trò sinh hóa đa dạng cho nó đã được xác định. Chúng bao gồm các vai trò trong chức năng của enzym, chuyển hóa axit nucleic, tín hiệu tế bào và quá trình apoptosis. Kẽm cần thiết cho các quá trình sinh lý bao gồm tăng trưởng và phát triển, chuyển hóa lipid, chức năng não và miễn dịch.

Các yếu tố chế độ ăn uống làm giảm sự sẵn có của kẽm là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng thiếu kẽm, tuy nhiên, các khuyết tật di truyền cũng có thể dẫn đến giảm kẽm. Thiếu kẽm di truyền đều tạo ra các triệu chứng giống nhau, chẳng hạn như viêm da, tiêu chảy, rụng tóc và chán ăn. Với sự thiếu hụt kéo dài dẫn tới nồng độ kẽm thấp gây ra suy giảm tăng trưởng và thay đổi tâm thần kinh như cảm xúc bất ổn, cáu kỉnh và trầm cảm.

Thiếu kẽm
Thiếu kẽm trong thời gian dài có thể gây lo âu trầm cảm

Kẽm nội bào thấp đã được phát hiện có liên quan đến tổn thương DNA, stress oxy hóa, phòng thủ chống oxy hóa và sửa chữa DNA.

Do mối liên hệ tiềm ẩn giữa kẽm và căn nguyên của các bệnh thần kinh, các nghiên cứu đã kiểm tra nồng độ kẽm trong huyết tương của những bệnh nhân lo lắng và so sánh nồng độ đó với các triệu chứng nhận biết, trước và sau khi điều trị bằng kẽm.

3. Kẽm và liệu pháp chống oxy hóa

Những người bị chứng lo âu đã được kiểm tra nồng độ kẽm, đồng và chất chống oxy hóa. Dựa trên sự thiếu hụt, họ được kê đơn liều lượng chất chống oxy hóa thích hợp.

Người bị lo âu trầm cảm sau trị liệu được điều trị chống oxy hóa (vitamin C, E, B-6 cũng như Magie và Mangan nếu được bảo đảm) và bổ sung kẽm (như kẽm picolinate) hàng ngày trong tối thiểu 8 tuần.

4. Chế độ ăn thiếu kẽm ảnh hưởng như nào đến cơ thể?

Có nhiều hỗ trợ cho vai trò của GABA và glutamate trong các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là lo lắng và trầm cảm. Kẽm cũng được phát hiện có liên quan đến việc điều hòa GABA và glutamate, đặc biệt là thông qua hoạt động giải lo âu, điều chỉnh sự ức chế GABA và tính nhạy cảm với co giật. Thiếu kẽm cũng được phát hiện có liên quan đến suy giảm chức năng dị ứng GABA.

Kẽm được biết đến là một trong những nguyên tố vi lượng quan trọng nhất đối với hệ thần kinh của cơ thể. Chế độ ăn uống thiếu kẽm có liên quan đến một loạt các khuyết tật sinh lý bao gồm biếng ăn, tổn thương da và chậm phát triển. Các nghiên cứu cơ học đã chứng minh rằng thiếu kẽm ảnh hưởng đến một số lượng lớn các gen gan liên quan đến nhiều chức năng của tế bào. Đặc biệt, sự thiếu hụt kẽm đã được chứng minh là điều chỉnh giảm biểu hiện gen ở gan của metallothionein (MT), yếu tố tăng trưởng giống insulin I (IGF-I), protein liên kết yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGFBP1), cyclin D1 và HGF, có liên quan đến quá trình tăng sinh tế bào.

Thiếu kẽm
Kẽm là yếu tố tác động nhiều tới hệ thần kinh của con người

5. Bổ sung kẽm như nào cho đúng với cơ thể?

Bổ sung kẽm cũng đã được tìm thấy để ngăn ngừa tổn thương tế bào gan do làm giảm căng thẳng oxy hóa. Có bằng chứng cho thấy tổn thương gan do rượu gây ra kích thích tăng sinh tế bào gan và bổ sung kẽm làm tăng tốc độ tái tạo gan, thông qua việc điều chỉnh các protein liên quan đến tăng sinh tế bào.

Bạn có thể thụ hưởng 20 - 40% lượng hấp thụ trong thức ăn. Kẽm từ động vật thực phẩm như thịt đỏ, cá và gia cầm có thể hấp thụ dễ dàng hơn từ sinh vật thực phẩm. Kẽm được hấp thu tốt nhất khi dùng trong bữa ăn có chứa protein.

Các nguồn cung cấp tốt nhất là hàu (nguồn giàu nhất), thịt đỏ, thịt gia cầm, pho mát, tôm, cua và các động vật có khác vỏ. Các nguồn khác nhau tốt nhất, mặc dù ít dễ hấp thụ hơn bao gồm các loại đậu (đặc biệt là đậu lima, đậu mắt đen, đậu pinto, đậu nành, đậu nành), ngũ cốc nguyên hạt, miso, đậu phụ, men bia, rau xanh nấu chín, nấm, đậu xanh, tahini, và bí ngô, và hạt hướng dương.

Tóm lại, kẽm có vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương, hạn chế tình trạng lo âu trầm cảm. Do đó, bổ sung kẽm hợp lý có thể tăng sức đề kháng, bảo vệ hệ miễn dịch và làm giảm căng thẳng oxy hóa...

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan