Hướng dẫn chăm sóc não bộ cho trẻ em

Việc duy trì và chăm sóc não bộ khỏe mạnh cũng quan trọng không kém việc chăm sóc cho tim, phổi, gan, thận hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể. Đối với trẻ em, sức khỏe não bộ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học tập, tư duy của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu các cách bổ não, tăng cường trí nhớ cho trẻ thông qua các gợi ý dưới đây.

1. Vì sao cần chăm sóc, phát triển não bộ của trẻ?

Bộ não là cơ quan tối quan trọng của cơ thể, có nhiệm vụ kiểm soát và điều khiển mọi chức năng, cảm xúc của con người. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nhiều người chú tâm tới sức khỏe não bộ. Hậu quả của 1 trí não thiếu rèn luyện, thiếu sự quan tâm là sự xuất hiện của 1 hoặc nhiều dấu hiệu như: chứng hay quên, cơ thể trì trệ, thiếu sức sống, các bệnh lý nghiêm trọng ở não bộ...

Đối với trẻ em thì việc chăm sóc não bộ lại càng quan trọng bởi độ tuổi của trẻ là thời điểm thích hợp nhất để tận dụng, phát triển khả năng của não bộ. Trí óc khỏe mạnh sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung, thông minh, linh hoạt hơn trong học tập. Tất cả điều cha mẹ cần làm là đầu tư thêm thời gian, hướng dẫn trẻ cách bổ não tăng cường trí nhớ. Điều này rất đơn giản và hoàn toàn có thể tạo lập bằng cách thay đổi những thói quen hàng ngày.

2. Gợi ý cha mẹ 5 cách phát triển não bộ của trẻ

Dưới đây là 5 cách chăm sóc não bộ đơn giản nhất, cha mẹ có thể chú ý để điều chỉnh lối sống, sinh hoạt của con sao cho lành mạnh nhất:

2.1. Bổ não, tăng cường trí nhớ bằng cách ngủ đủ giấc

Não được ví như “cơ quan chỉ huy” của toàn bộ cơ thể. Với chu kỳ ngủ - thức diễn ra đều đặn, các hư tổn ở cơ, động mạch, tế bào thần kinh... được thiết kế để chữa lành mạnh nhất khi cơ thể đang ở trạng thái nghỉ (ngủ).

Tạo điều kiện cho trẻ có 1 giấc ngủ sâu vào ban đêm không chỉ giúp tái tạo tế bào não, giảm thiểu căng thẳng mà còn giúp cơ thể trẻ tích lũy năng lượng để chuẩn bị cho những hoạt động vào ngày hôm sau.

2.2. Phát triển não bộ của trẻ thông qua dinh dưỡng

Khoa học đã chứng minh 1 chế độ ăn uống lành mạnh rất cần thiết cho 1 bộ não khỏe mạnh. Não bộ hấp thu đến 20% dưỡng chất trẻ dung nạp vào cơ thể. Do vậy ngoài việc lựa chọn những thực phẩm sạch, cách chế biến tự nhiên (hấp, luộc, hầm...) cho trẻ, cha mẹ đừng quên ưu tiên các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, chất béo tốt từ dầu thực vật, thay đổi khẩu vị từ thịt sang cá, bổ sung thêm các chất khoáng và vitamin cần thiết cho trẻ. Đầu tư vào dinh dưỡng chính là con đường đúng đắn để tăng cường bổ não cho bé.

Các loại thực phẩm hỗ trợ trí não phát triển: thực phẩm giàu Omega-3 (cá hồi, cá thu, cá ngừ), quả óc chó, hạt lanh, đậu nành, trứng; các loại rau xanh đậm (rau chân vịt, bông cải xanh, cải xoăn)...

2.3. Vận động thể chất mỗi ngày giúp tăng sức khỏe não bộ

Đã nhiều chuyên gia nhắc đến lợi ích của việc tập thể dục hàng ngày. Thói quen vận động mỗi ngày vừa giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, củng cố các mối tiếp giáp chặt chẽ của hàng rào máu não. Do vậy, cha mẹ hãy khuyến khích con rèn luyện thể dục thể thao tối thiểu 30 phút/ngày và cho trẻ lựa chọn các bộ môn phù hợp với sở thích, thể trạng.

Các môn thể thao được gợi ý cho trẻ em là: bóng đá, cầu lông, đá cầu, aerobics, bơi lội, yoga...

2.4. Tăng cường sự linh hoạt của não bộ bằng hoạt động trí óc

Khả năng não bộ của con người là không giới hạn. Để trẻ trở nên thông minh, linh hoạt hơn thì việc tạo ra các “thử thách” cho bộ não cũng rất cần thiết. Cha mẹ có thể hướng dẫn con các cách cải thiện khả năng của bộ não như: giải đố, luyện tập ghi nhớ các màu sắc, số; đọc sách, học ngoại ngữ, tham gia 1 khóa học yêu thích, nuôi dưỡng trí tò mò về mọi thứ xung quanh...

Sự rèn luyện có chủ ý này về lâu dài có thể mang lại những tác động tích cực đến cấu trúc não và tăng cường trí thông minh cho trẻ.

2.5. Giữ cân bằng cảm xúc, kiểm soát căng thẳng

Hiện nay, ngoài kết quả học tập trên trường thì việc thực hành khả năng cân bằng cảm xúc cũng là một kỹ năng quan trọng mà cha mẹ nên ưu tiên dạy cho trẻ. Trẻ em cũng như người lớn, cần hiểu rõ nguyên nhân xuất hiện các cảm xúc tiêu cực, căng thẳng và học được cách quan sát chúng. Các phản ứng stress (đặc biệt là khi kéo dài) có thể dẫn đến sự gia tăng của hormone căng thẳng và gây ra nhiều vấn đề về cảm xúc, thể chất ở não bộ (đau đầu, suy nhược thần kinh, viêm thần kinh...).

Để phòng tránh điều này, cha mẹ có thể gợi ý con viết nhật ký, tập thở, tâm sự với bạn bè, đi dạo... mỗi khi xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực.

Hy vọng với những gợi ý kể trên, các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ bổ não tăng cường trí nhớ, phát triển não bộ của trẻ tốt hơn. Việc chăm sóc sức khỏe não bộ là một tiến trình dài và cần được duy trì liên tục. Hãy khuyến khích trẻ chăm chỉ rèn luyện các thói quen trên rồi bạn sẽ thấy kết quả như ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

327 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan