Chế phẩm sinh học cho bé - Chúng có an toàn không?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Probiotics đã xuất hiện trong các loại sữa công thức, thực phẩm bổ sung và thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh được bán trên thị trường. Bạn có thể tự hỏi men vi sinh là gì, liệu chúng có an toàn cho trẻ sơ sinh không và chúng có lợi ích gì cho con bạn không.

Probiotics được công nhận là vi khuẩn tốt. Những vi khuẩn này được cho là tốt cho hệ tiêu hóa (GI) của bạn và giúp cải thiện các tình trạng sức khỏe khác.

Vẫn còn thiếu nghiên cứu về lợi ích của men vi sinh đối với trẻ sơ sinh. Một số nghiên cứu liên kết việc sử dụng chúng với việc giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa và đau bụng. Luôn nói chuyện với bác sĩ của con bạn trước khi cho trẻ dùng men vi sinh.

1. Chúng có an toàn không?

Hầu hết các nghiên cứu về trẻ sơ sinh và men vi sinh chỉ ra sự an toàn khi sử dụng chúng ở trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Hãy nhớ rằng vẫn còn thiếu các nghiên cứu đáng kể về men vi sinh và trẻ sơ sinh. Không có cơ quan y tế lớn nào xác nhận việc sử dụng chúng cho nhóm tuổi này.

Bạn nên thảo luận về việc sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh của bạn với bác sĩ trước khi sử dụng chúng. Điều này là vì một vài lý do:

Có một số chủng hoạt động theo những cách khác nhau.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) coi chúng là một chất bổ sung. Do đó, chúng không được quản lý như thuốc và cũng không được chứng minh là an toàn.

Không có liều khuyến cáo chính thức cho trẻ sơ sinh tại thời điểm này.

Một số có tác dụng phụ gây dị ứng, đau dạ dày, tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng.

Trẻ sơ sinh cần được chăm sóc đặc biệt. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ loại chất bổ sung nào trước khi cho trẻ dùng. Bác sĩ của bạn có thể thảo luận về nhu cầu sử dụng men vi sinh và có thể đề xuất chúng hoặc một liệu trình điều trị khác phù hợp nhất cho con bạn.

2. Chế phẩm sinh học là gì?

Probiotics đã trở thành tâm điểm chú ý trong thập kỷ qua vì những lợi ích sức khỏe được đề xuất của chúng. Nghiên cứu Phỏng vấn Y tế Quốc gia năm 2012 đã chia sẻ rằng 4 triệu người lớn và 300.000 trẻ em đã sử dụng men vi sinh trong vòng một tháng trước khi nghiên cứu.

Thuật ngữ probiotics là một thuật ngữ ô. Nó đại diện cho nhiều chủng vi sinh vật sống khác nhau, thường là vi khuẩn, được coi là tốt cho cơ thể bạn, vì chúng có thể giúp duy trì sự cân bằng tốt của vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Bạn có thể tìm thấy men vi sinh dưới dạng chất bổ sung cũng như trong các loại thực phẩm như:

  • Sữa chua
  • Các sản phẩm sữa khác
  • Dưa cải bắp
  • Dưa muối

Một số chủng lợi khuẩn chính mà bạn có thể thấy là:

  • Lactobacillus
  • Bifidobacteriu
  • Saccharomyces boulardii

Bạn có thể đã có những vi khuẩn tốt này trong cơ thể, nhưng việc bổ sung men vi sinh vào chế độ ăn uống của bạn hoặc dùng chúng ở dạng bổ sung có thể làm tăng số lượng trong cơ thể bạn.

Probiotics có thể giúp ích cho trẻ sơ sinh bởi vì chúng được sinh ra với hệ thống tiêu hóa vô trùng có thể dễ bị suy nhược. Theo thời gian, trẻ sơ sinh tích tụ vi khuẩn sẽ giúp trẻ xây dựng hàng rào trong đường tiêu hóa, có được hệ thống miễn dịch mạnh hơn và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Trẻ sơ sinh có thể phát triển một tình trạng gây ra các triệu chứng như táo bón hoặc đau bất cứ lúc nào, kể cả trước khi chúng tích tụ vi khuẩn một cách tự nhiên. Họ cũng có thể bị đau bụng.

Probiotics có thể giúp bổ sung vi khuẩn tốt vào dạ dày của trẻ sơ sinh nhanh chóng hơn. Em bé có được vi khuẩn tốt từ sữa mẹ hoặc sữa công thức, và sau đó là thức ăn. Vi khuẩn trong dạ dày của con bạn có thể bị thay đổi bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như phương pháp sinh, tuổi thai và việc chúng có dùng thuốc kháng sinh sớm trong cuộc sống hay không.

Lactobacillus
Lactobacillus là một trong các chủng lợi khuẩn

3. Men vi sinh có thể có lợi ích như thế nào

Lý do sử dụng men vi sinh ở trẻ sơ sinh có thể khác với lý do sử dụng nếu bạn là trẻ em hoặc người lớn.

Đối với người lớn và trẻ em, bằng chứng lâm sàng cho thấy chế phẩm sinh học có thể giúp:

  • Tăng cường vi khuẩn tốt nếu bạn dùng thuốc như kháng sinh
  • Cân bằng các loại vi khuẩn khác nhau trong cơ thể bạn
  • Giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích
  • Ngăn ngừa tiêu chảy do nhiễm trùng hoặc sử dụng kháng sinh

Bằng chứng lâm sàng tối thiểu chỉ ra rằng men vi sinh có thể hoạt động đối với một số điều kiện khác, mặc dù cần nghiên cứu thêm. Probiotics có thể giúp:

Trẻ sơ sinh có các tình trạng sức khỏe cụ thể khác mà men vi sinh có thể giúp ích. Trẻ sơ sinh có thể có các tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa như trào ngược axit hoặc đau bụng. Những tình trạng này có thể rất khó quản lý và gây mất ngủ hàng đêm cho cả em bé và cha mẹ. Probiotics có thể làm giảm các triệu chứng và giúp trẻ sơ sinh ít khóc hơn.

Một số nghiên cứu gần đây về lợi ích của men vi sinh đối với trẻ sơ sinh bao gồm:

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng việc điều trị cho trẻ sơ sinh khỏe mạnh trong ba tháng đầu tiên bằng một loại men vi sinh cụ thể có lợi cho sức khỏe và tài chính. Điều này giúp tránh sự khởi phát của các tình trạng tiêu hóa , như trào ngược và táo bón, cũng như giảm thời gian khóc nói chung.

Một nghiên cứu năm 2011 kết nối việc giảm các triệu chứng đau bụng với việc sử dụng men vi sinh. Nghiên cứu đã kiểm tra kết quả của trẻ sơ sinh bú sữa mẹ được dùng 5 giọt bổ sung probiotic 30 phút trước khi bú trong 21 ngày. Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh sử dụng chất bổ sung khóc ít hơn so với trẻ không sử dụng chất bổ sung.

Lợi ích của men vi sinh có thể sẽ chỉ tồn tại khi tích cực sử dụng chúng.

Rủi ro tiềm ẩn

Probiotics không được FDA quản lý và việc sử dụng chúng có thể mang lại rủi ro. Bạn nên thận trọng khi dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trao đổi với bác sĩ trước.

Probiotics nói chung có rất ít tác dụng phụ ở người lớn và trẻ em khỏe mạnh, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ lợi ích và rủi ro của chúng. Những người có hệ thống miễn dịch kém, có vấn đề về sức khỏe hoặc sinh non có thể có phản ứng bất lợi với men vi sinh. Ví dụ, họ có thể bị nhiễm trùng.

Probiotics
Probiotics cần được sử dụng dưới sự kiểm soát của bác sĩ

4. Các loại sản phẩm

Không có tiêu chuẩn hiện hành nào quy định cách sử dụng men vi sinh, đặc biệt là cho trẻ sơ sinh. Hãy nhớ rằng không phải tất cả men vi sinh đều giống nhau. Hãy dựa vào lời khuyên của bác sĩ trước khi tiếp tục. Có thể có một loại phù hợp với nhu cầu của con bạn hơn những loại khác.

Probiotics cho trẻ sơ sinh có sẵn dưới dạng thuốc nhỏ bổ sung cũng như trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Trẻ lớn hơn có thể ăn thức ăn có chứa men vi sinh, như sữa chua.

Probiotics có thể trở nên kém khả thi hơn theo thời gian nếu được phân phối trong chai. Một nghiên cứu năm 2018 đã xem xét thời gian bổ sung lợi khuẩn Infolran sẽ duy trì ổn định trong sữa mẹ, nước tiệt trùng và sữa công thức. Nghiên cứu kết luận rằng men vi sinh nên được sử dụng trong vòng sáu giờ nếu được phân phối trong sữa mẹ hoặc nước vô trùng được giữ ở 39,2 ° F (4 ° C). Chế phẩm sinh học tồn tại lâu hơn trong sữa công thức được giữ ở nhiệt độ này.

Điểm mấu chốt

Bạn có thể quan tâm đến việc sử dụng men vi sinh với trẻ sơ sinh của mình để giúp chữa một số bệnh về tiêu hóa và đau bụng. Một số nghiên cứu kết luận rằng có những lợi ích khi sử dụng men vi sinh với trẻ sơ sinh, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Có nhiều chế phẩm sinh học có sẵn trong nhiều loại sữa công thức và chất bổ sung. Không có sản phẩm nào trong số này được FDA quản lý. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chế phẩm sinh học nào để giữ cho trẻ sơ sinh của bạn an toàn và khỏe mạnh.

Khoa Nội soi - Tiêu hóa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời các bệnh tiêu hóa, bạn có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Tài liệu tham khảo

  • Anabrees, J, et al. (2013). Probiotics for infantile colic: A systematic review. bmcpediatr.biomedcentral.com/articles/10.1186/1471-2431-13-186
  • Balzer, D. (2018). Mayo Clinic minute: Should you give your kids probiotics? newsnetwork.mayoclinic.org/discussion/mayo-clinic-minute-should-you-give-your-kids-probiotics/
  • Bertelsen, RJ, et al. (2016). Use of probiotics and prebiotics in infant feeding. sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S1521691816000020
  • Centre for Community Child Health. (n.d.). Probiotics for infants and children [Fact sheet]. rch.org.au/uploadedfiles/main/content/ccch/cpr_vol22_no1_factsheet.pdf
  • Probiotics in infant formula. (2018). healthychildren.org/English/ages-stages/baby/formula-feeding/Pages/Probiotics-in-Infant-Formula.aspx
  • Indrio, F, et al. (2014). Prophylactic use of a probiotic in the prevention of colic, regurgitation, and functional constipation. jamanetwork.com/journals/jamapediatrics/fullarticle/1812293
  • Koonce, T, et al. (2011). Colicky baby? Here’s a surprising remedy. ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3183958/
  • Mayo Clinic Staff. (2018). Colic.
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

465 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan