Chất dinh dưỡng của thịt cá cần được bảo quản như thế nào?

Để nâng cao chất lượng bữa ăn và đảm bảo sức khỏe, các bà nội trợ cần bảo quản thực phẩm an toàn vệ sinh, cũng như chế biến thực phẩm không mất chất dinh dưỡng. Do đó, bảo quản thịt cá thế nào mới giữ được chất và vị là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ.

1. Lựa chọn thực phẩm tươi sạch

Muốn có được thực phẩm ngon và bổ dưỡng, điều đầu tiên là nên lựa những loại thịt hay cá tươi mới. Cá còn sống sẽ ít nguy cơ mắc bệnh, lại có tính an toàn cao và không có chất bảo quản. Đối với thịt, nên chọn mua những nơi uy tín, an toàn, đảm bảo thịt tươi, không bị nhiễm bệnh hay không tẩm ướp các hoá chất.

Một số mẹo để nhận biết được thịt cá tươi ngon:

  • Đối với thịt như thịt bò, thịt heo, thịt gà,... bạn có thể nhìn qua màu sắc của miếng thịt có độ tươi, mùi thơm thịt đặc trưng, không có mùi hôi hay mùi khác lạ so với mùi thịt thông thường, trên bề mặt của thịt không có lớp màng bao phủ. Hơn nữa, bạn cũng nhận biết thịt tươi hay thịt để lâu ngày thông qua độ đàn hồi của miếng thịt dẻo, khi dùng ngón tay trỏ nhấn xuống nếu miếng thịt trở lại trạng thái ban đầu nhanh, không bị xẹp xuống hay chảy nước thì đó là miếng thịt tươi, ngon.
  • Đối với là cá thì có thể nhận dạng qua vảy cá, mang cá, mắt,... Cụ thể, vảy cá tươi sẽ xếp đều, màu vảy trắng, không bong tróc; mang cá sẽ khép chặt, màu hồng tươi; mắt cá trong, sáng, hơi lồi ra ngoài. Ngoài ra, chất nhầy trên cá tươi sẽ có màu trong, không có mùi lạ.

Trên đây là một số dấu hiệu để nhận biết thịt tươi, cá ngon nhằm giúp chị em phụ nữ thông thái hơn trong việc mua thực phẩm sạch, an toàn.

Xem ngay: Nguyên lý và quy trình bảo quản thực phẩm

chất dinh dưỡng của thịt cá cần được bảo quản như thế nào
Giải đáp chất dinh dưỡng của thịt cá cần được bảo quản như thế nào?

2. Bảo quản thịt cá đúng cách

Bảo quản thịt cá thế nào mới đảm bảo được độ tươi ngon và giữ được các chất dinh dưỡng luôn là nỗi băn khoăn của các bà nội trợ. Nếu là thịt cá mới mua về chưa sử dụng ngay, bạn nên rửa sạch dưới vòi nước chảy, tránh ngâm lâu sẽ ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng có trong thịt. Sau đó, bỏ trong hộp nhựa hay hộp thuỷ tinh rồi đem cất vào ngăn tủ đông.

Canh chỉnh nhiệt độ bảo quản đúng và đủ sẽ giữ cho thịt cá không bị hư, ôi thiu hay mất chất dinh dưỡng. Cụ thể:

  • Đối với thịt các loại, thịt xay,... nên để nhiệt độ bảo quản từ 0 - 3 oC. Thời gian lưu trữ sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại thịt xay hay thịt đã qua chế biến.
  • Đối với cá các loại thì nhiệt độ bảo quản cần thiết là 0 - 3 oC , thời gian lưu trữ là 3 ngày.

Khi cần sử dụng thịt đông lạnh, nên rã đông ở nhiệt độ phòng, tránh dùng mức nhiệt quá cao hoặc thấp sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng có trong thịt. Bên cạnh đó, nên ăn ngay sau khi thịt cá được chế biến vì nếu để lâu sẽ làm biến đổi chất và hụt đi chất dinh dưỡng vốn có, lại không thể tận hưởng được trọn hương vị của món ăn.

Xem ngay: Cách tốt nhất để bảo quản thực phẩm tươi lâu

chất dinh dưỡng của thịt cá cần được bảo quản như thế nào
Đối với thịt các loại, thịt xay,... nên để nhiệt độ bảo quản từ 0 - 3 oC

3. Cách chế biến thực phẩm không mất chất dinh dưỡng

Khi nấu nướng thì chất dinh dưỡng của thịt cá cần được bảo quản như thế nào? Nhìn chung, bạn nên ăn tươi sống (một số loại cá phù hợp như sushi) hoặc hấp là hai phương pháp giữ trọn vị và tròn vẹn các chất dinh dưỡng nhất. Chế biến không đúng cách theo kiểu luộc, xào, chiên, nướng, hầm quá lâu vừa làm mất đi ít nhiều chất dinh dưỡng, vừa làm biến đổi chất trong thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình. Ngoài ra, nên ăn ngay sau khi chế biến để hấp thụ tốt các dưỡng chất có trong thực phẩm.

Hai cách tốt nhất để đảm bảo lượng dinh dưỡng trong cá, thịt không bị thiếu hụt là:

  • Ăn sống, salad trộn: Đây là cách chế biến tốt nhất đảm bảo giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm, nhưng chỉ áp dụng với những loại có độ tươi sống cao, an toàn, không bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cần ăn ngay khi thực phẩm vừa mới chế biến xong, tránh để quá lâu sẽ mất chất dinh dưỡng lại không đảm bảo an toàn vệ sinh.
  • Hấp: Đây là một trong những phương pháp chế biến thực phẩm ít mất chất dinh dưỡng nhất. Khi hấp thịt cá, bạn cần lưu ý đảm bảo thời gian nấu vừa chín, không được để quá lâu sẽ không còn hiệu quả tốt.

Lưu ý: Các loại thịt cá rất giàu protein, nên khi nướng hay chiên các mẹ nên lưu ý không nên để ở nhiệt cao. Việc này không chỉ làm giảm các chất dinh dưỡng, mà còn cản trở sự tiêu hoá ở trẻ và khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Mức nhiệt độ trên 70 - 100 oC là phù hợp để nấu chín thịt cá.

Tóm lại, để chế biến thực phẩm không mất chất dinh dưỡng hay bảo quản thịt, cá đúng cách, bạn cần biết cách lựa chọn thực phẩm tươi sống, cũng như nấu nướng với thời gian và mức nhiệt tối thiểu. Nhờ đó, gia đình sẽ có được bữa ăn ngon miệng, đảm bảo đủ dinh dưỡng mà vẫn an toàn.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Tham khảo website vinmec.com để biết được thêm nhiều thông tin sức khỏe để có thêm nhiều kiến thức cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan