Cha mẹ cần làm gì khi biết con mắc hội chứng trẻ tự kỷ?

Bài viết bởi Chuyên viên tâm lý Nguyễn Thị Thu - Đơn nguyên Phòng khám Y học tái tạo và tâm lý giáo dục - Trung tâm Y học tái tạo và trị liệu tế bào tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Khi nhận được kết quả chẩn đoán con mình mắc hội chứng trẻ tự kỷ, chắc hẳn cha mẹ và mọi người xung quanh sẽ vô cùng buồn bã, lo lắng, hoang mang không biết con mình sẽ ra sao và chúng ta nên bắt đầu như thế nào để giúp đỡ con. Sau đây là một số gợi ý dành cho cha mẹ cần làm sau khi biết con mình mắc hội chứng tự kỷ.

1. Can thiệp càng sớm càng tốt, can thiệp tích cực và liên tục

Chương trình can thiệp trẻ tự kỷ nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Hiện tại có rất nhiều phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ và có thể chia làm các nhóm:

  • Trị liệu can thiệp hành vi: Gồm có phân tích hành vi ứng dụng (ABA), ESDM, Floortime, Teacch....
  • Trị liệu ngôn ngữ: Có âm ngữ trị liệu, PECS
  • Trị liệu chức năng, hoạt động: có Phương pháp OT, điều hòa cảm giác...
  • Trị liệu xã hội: có phương pháp can thiệp trong việc phát triển các mối quan hệ RDI, các trò chơi tương tác, kỹ năng xã hội...

Không có phương pháp nào có hiệu quả cho mọi trẻ và xử lý được hết các vấn đề của một trẻ. Mỗi phương pháp có xu hướng tập trung vào một hoặc các lĩnh vực suy yếu của trẻ, do đó phương pháp nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Vì vậy. việc lựa chọn cách khắc phục trẻ tự kỷ nào cần phải được tư vấn của những nhà chuyên môn được đào tạo bài bản. Bên cạnh việc lựa chọn được mô hình, phương pháp can thiệp thì cha mẹ cần cố gắng cho con được can thiệp liên tục, thường xuyên để đạt được hiệu quả cao. Theo nghiên cứu của hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Hoa kỳ khuyến cáo trẻ nên được tích cực tham gia vào các hoạt động can thiệp 25 giờ mỗi tuần.

2. Không quên chăm sóc cho gia đình và bản thân mình

Khi biết trẻ tự kỷ, có lẽ tất cả mọi người trong gia đình sẽ trải qua những cảm xúc tiêu cực, chán nản. Đối diện với sự thật đó sẽ thực sự rất khó khăn, tuy nhiên hơn bao giờ hết chúng ta hiểu rằng con bạn cần được quan tâm chăm sóc hơn bao giờ hết. Thậm chí nhiều gia đình có bố hoặc mẹ nghỉ cả công việc để đi tìm cách điều trị trẻ tự kỷ và dành hầu hết thời gian của mình cho con. Điều đó thật tốt và con bạn may mắn vì những cố gắng của cha mẹ. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quên đi bản thân mình và các thành viên trong gia đình mình.

Vì vậy, cha mẹ cần biết cách sắp xếp thời gian chăm sóc hợp lý cho những thành viên khác trong gia đình, nhất là vợ (hoặc chồng) và những đứa con còn lại. Bởi ai cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của bạn. Những lời động viên, chia sẻ cùng nhau và sự hỗ sợ của mọi người xung quanh chính là động lực cho chúng ta tiếp tục cố gắng và giải tỏa được những lo lắng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc dành thời gian cho bạn thân được nghỉ ngơi dưỡng sức cũng có tác dụng tuyệt vời để giảm stress. Đây cũng là khoảng thời gian để chúng ta nạp thêm năng lượng, nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và các thành viên khác trong gia đình.

cách điều trị trẻ tự kỷ
Kh biết trẻ tự kỷ, bố mẹ không nên căng thẳng stress mà cần bình tĩnh và tự chăm sóc bản thân

3. Tham gia các câu lạc bộ hoặc nhóm gia đình trẻ tự kỷ ở địa phương mình.

Việc tham gia các hội nhóm cha mẹ có con trẻ tự kỷ sẽ giúp cha mẹ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng, tài liệu. Ngoài ra, đây cũng là nơi để các cha mẹ chia sẻ những cảm xúc căng thẳng, tìm được sự đồng cảm, chia sẻ những điều băn khoăn trong chăm sóc con.

Chắc hẳn việc chấp nhận con là trẻ tự kỷ sẽ không dễ dàng đối với bất kỳ người làm cha mẹ nào. Nhưng trước hết, các bậc cha mẹ vẫn cần phải bình tĩnh, tìm hiểu kỹ các phương pháp can thiệp và đưa trẻ đến các trung tâm y tế để thăm khám trong thời gian sớm nhất

Đơn nguyên Tâm lý giáo dục – Tự kỷ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp khoa học và nghệ thuật đánh giá và trị liệu trẻ tự kỷ, mang lại hiệu quả cao.

Các lĩnh vực can thiệp giáo dục trẻ tự kỷ tại Vinmec:

  1. Tâm thần nhi
  2. Tâm lý lâm sàng - tâm lý giáo dục
  3. Giáo dục đặc biệt
  4. Ngôn ngữ trị liệu
  5. Thiền – yoga trị liệu
  6. Âm nhạc trị liệu
  7. Mỹ thuật trị liệu

Các Bác sĩ, chuyên viên trị liệu và giáo viên tại Trung tâm được đào tạo tại ở các trường uy tín: Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện quản lý giáo dục... đồng thời thường xuyên học tập nâng cao tay nghề thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước với các chuyên gia từ Mỹ, Úc, Ấn Độ, Ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

501 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan