Cảnh giác trẻ mất vị giác khi bị cảm cúm

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ Sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Hiện tượng mất vị giác khi bị cảm cúm là một trong các triệu chứng hay gặp, thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày. Mất vị giác lưỡi có thể khiến trẻ bỏ bữa, chán ăn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý quan sát các biểu hiện ở trẻ để có thể phát hiện cũng như chữa trị kịp thời.

1. Mất vị giác là gì?

Hiện tượng mất cảm giác mùi vị là tình trạng vị giác có những hoạt động bất thường, từ đó cảm giác của người bệnh bị thay đổi. Người bệnh không cảm nhận được mùi vị của thức ăn: chua, cay, mặn, ngọt,.. thậm chí không thể cảm nhận được thức ăn đã bị hỏng. Ví dụ, có một vị khó chịu trong miệng lấn át hết mùi vị của thức ăn khi chúng ta đưa vào miệng, chẳng hạn như vị của kim loại. Tình trạng này chỉ xuất hiện tạm thời và biến mất sau 5 đến 7 ngày hoặc sau khi trẻ hết cảm cúm.

>>> Xem thêm: Liều dùng Tamiflu cho trẻ em

2. Mất cảm giác mùi vị ở trẻ

Đối với những trường hợp nhẹ, trẻ có thể hồi phục vị giác sau khi hết cảm cúm. Tuy nhiên, có một số trường hợp kéo dài bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gặp các chuyên gia về tai mũi họng để được chẩn đoán và chữa trị. Bởi nguyên nhân mất vị giác có thể là do trong sự xuất hiện của khối u trong mũi, họng hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng khác.

Ngoài ra, nếu mất vị giác không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng ăn uống không khoa học. Từ đó có thể làm cho trẻ bị thiếu chất, ảnh hưởng đến quá trình sinh năng lượng trong cơ thể. Thậm chí, cơ thể không được nạp đủ năng lượng hoạt động trong một ngày sẽ làm cho bé bị suy nhược, nếu kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Đặc biệt trong những ngày hè thức ăn thường rất dễ bị ôi, thiu,.. nếu trẻ nhỏ mất vị giác sẽ khó phân biệt được. Vì vậy cha mẹ cần hết sức lưu ý luôn để trẻ trong tầm mắt của mình. Nếu không bé sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Kỹ thuật đo lường chẩn đoán mất vị giác hiện nay ở nước ta còn hạn chế và thường mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm là điều rất cần thiết.

mất vị giác khi bị cảm cúm
Trẻ bị mất vị giác khi bị cảm cúm thường chỉ xuất hiện tạm thời

3. Bổ sung các chất giúp trẻ ăn ngon miệng

Cách chế biến và bày trí thức ăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon hơn. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung các chất vào bữa ăn để hỗ trợ hoàn thiện gai vị giác.

  • Kẽm: Tham gia vào hình thành cấu trúc và chức năng của của nhiều enzyme, xúc tác cho các phản ứng sinh năng lượng của cơ thể, quá trình tổng hợp protein, DNA,... giúp trẻ ăn ngon, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Beta glucan: Giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, phòng chống nhiễm trùng, chống phơi nhiễm bức xạ, chữa lành vết thương, viêm mũi dị ứng,..
  • Lysine: Là một loại acid amin có chức năng kích thích trẻ ăn ngon, hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp trẻ phát triển chiều cao,...
  • Vitamin B: Đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất, hỗ trợ tiêu hóa, tạo cho bé cảm giác thèm ăn. Nếu thiếu vitamin B trẻ sẽ gặp tình trạng biếng ăn, từ đó làm chậm quá trình phát triển của trẻ.
  • Chiết xuất gừng: Trong Đông y, gừng có tính ấm, ứng dụng trong việc giải độc mùa nóng. Đối với gừng tươi còn có tác dụng khu phong, tán hàn, sát khuẩn giải nhiệt,...

Việc cải thiện vị giác khi bị cảm cúm ở trẻ có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho con dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Tốt nhất khi có tình trạng mất vị giác, cảm cúm các mẹ nên phối hợp với bác sĩ chuyên khoa nhi lên thực đơn đủ dinh dưỡng, đủ kẽm cho bé giúp con được phát triển một cách toàn diện trong từng độ tuổi.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan