Các nguyên nhân gây đau đầu ở trẻ em

Đau đầu ở trẻ nhỏ là cảm giác đau vùng đầu và cảm giác đau này không có sự phân bố theo các vùng cảm giác của thần kinh. Đau đầu là triệu chứng thường gặp, 10% số trẻ đến phòng khám thần kinh với lý do đau đầu, trong số đó 40% ở dưới 7 tuổi.

1. Hiện tượng đau đầu ở trẻ nhỏ

Đau đầu ở trẻ nhỏ có thể là đau đầu nguyên phát hoặc thứ phát. Đau đầu thứ phát chỉ là triệu chứng của một số bệnh khác trong khi đau đầu nguyên phát là đau đầu không có bất cứ nguyên nhân y tế nào khác.

Đau nửa đầu là một loại đau đầu chính. Ngay cả những cơn nhức đầu xảy ra do căng thẳng cũng được coi là những loại đau đầu chính. Đau đầu do căng thẳng thường dẫn đến đau ở đầu và thái dương.

Ít nhất 10% trẻ bị đau nửa đầu. Loại đau đầu ở trẻ nhỏ gây nên cảm giác đau nặng và có thể gây rắc rối cho trẻ trong nhiều giờ. Thậm chí trẻ có thể bị nôn.

Đau đầu thứ phát có thể là kết quả của nhiễm trùng, lo âu, trầm cảm, vấn đề xoang hoặc đau nhẹ ở những khu vực như cổ hoặc đầu.

Trẻ đau đầu
Những cơn đau đầu ở trẻ nhỏ từng chuỗi có thể xuất hiện ở trẻ 10 tuổi trở lên

Những cơn đau đầu ở trẻ nhỏ từng chuỗi có thể xuất hiện ở trẻ 10 tuổi trở lên. Những cơn đau đầu này thậm chí có thể kéo dài 7 ngày hoặc hơn. Đau có thể xuất hiện đằng sau mắt. Tiếp theo có thể là bị đỏ mắtchảy nước mắt. Mắt và trán thậm chí có thể sưng lên.

Đau đầu ở trẻ nhỏ thường xuyên cũng có thể do khối u. Vì vậy nếu trẻ than phiền về tình trạng đau đầu liên tục, tốt nhất hãy đưa trẻ đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

2. Nguyên nhân gây đau đầu ở trẻ em

Bệnh tật và nhiễm trùng

Các bệnh thông thường như cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng tai và xoang là một số nguyên nhân gây đau đầu ở trẻ nhỏ thường gặp nhất. Các loại nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm màng não hoặc viêm não, cũng có thể gây nhức đầu, nhưng thường đi kèm với các dấu hiệu và triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt và cứng cổ.

Chấn thương đầu

Các vết sưng và bầm tím ở đầu có thể gây nhức đầu. Mặc dù hầu hết các vết thương ở mức độ nhẹ, bạn cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế nhanh chóng nếu trẻ bị ngã mạnh hoặc đánh mạnh vào đầu. Ngoài ra, bạn cần đưa trẻ tới gặp bác sĩ ngay nếu cơn nhức đau đầu ở trẻ nhỏ trở nên tồi tệ hơn sau khi bị chấn thương đầu.

Bệnh về mắt

Đau đầu ở trẻ nhỏ cũng có thể do một số bệnh ở mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị không phát hiện kịp thời nên không dùng kính hỗ trợ hoặc dùng kính nhưng không đúng tiêu cự. Ngoài ra cũng có thể gặp một số bệnh do viêm nhiễm ở mắt như viêm kết mạc, viêm tuyến lệ cấp.

Yếu tố cảm xúc

Căng thẳng và lo lắng có thể là một trong những nguyên nhân gây chứng đau đầu của trẻ nhỏ. Trẻ bị trầm cảm có thể gặp những cơn nhức đầu, đặc biệt nếu trẻ gặp khó khăn khi nhận ra cảm giác buồn bã và cô đơn.

Khuynh hướng di truyền

Nhức đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu, có xu hướng di truyền trong các gia đình.

Một số thực phẩm và đồ uống

Nitrates - một chất bảo quản thực phẩm được tìm thấy trong các loại thịt được chữa khỏi, như thịt xông khói, bologna và xúc xích - có thể gây ra nhức đầu. MSG phụ gia thực phẩm cũng có thể gây ra tình trạng này ở trẻ. Ngoài ra, sử dụng quá nhiều caffeine - có trong soda, sôcôla, cà phê và trà - cũng có thể gây nhức đầu.

Vấn đề trong não

Một khối u não hoặc áp xe hay chảy máu trong não có thể gây ra nhức đau đầu ở trẻ nhỏ mãn tính. Tình trạng này hiếm khi xảy ra. Thông thường trong những trường hợp này, có những triệu chứng khác, chẳng hạn như các vấn đề về thị giác, chóng mặt và phối hợp kém.

Di truyền
Nhức đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu, có xu hướng di truyền trong các gia đình

3. Triệu chứng đau đầu ở trẻ em

Mỗi loại nhức đau đầu ở trẻ nhỏ sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng này chủ yếu khác nhau về cường độ của cơn đau, thời gian và những ảnh hưởng của nó đến các hoạt động hằng ngày của bé. Ví dụ, chứng đau nửa đầu thường đi kèm với:

  • Thị lực giảm
  • Đổ mồ hôi
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh

Các triệu chứng của chứng đau căng đầu:

  • Cơn đau có mức độ nhẹ đến vừa và âm ỉ
  • Đau nhức thường xảy ở hai bên đầu
  • Thói quen ngủ của bé thay đổi
  • Đau ở vai và cổ

Những triệu chứng ở trẻ dưới đây cho thấy đau đầu là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng:

  • Thường xuyên bị đau đầu
  • Đột ngột đau dữ dội
  • Đau đầu khi thức dậy
  • Đau dữ dội hơn khi bé ho, hắt hơi hoặc di chuyển đầu
  • Nhức đầu âm ỉ, mức độ từ nhẹ đến nặng
  • Buồn nôn hoặc nôn mỗi khi đau đầu
  • Thị lực giảm
  • Thay đổi tính cách
  • Chân trở nên yếu đi, gặp khó khăn khi di chuyển
  • Động kinh

Khi trẻ kêu đau đầu thì các bậc phụ huynh cần hết sức quan tâm và xem xét các biểu hiện kèm theo. Tùy theo các biểu hiện của trẻ mà các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám và điều trị sớm.

Trẻ cần cung cấp đủ lượng kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

133.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan