Bổ sung DHA cho trẻ từ khi nào là tốt nhất?

Các bà mẹ hiện đại ngày nay rất quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ để con có sự phát triển toàn diện. Bên cạnh thức ăn, họ còn bổ sung viên uống chứa những dưỡng chất cần thiết cho con của mình, một trong những chất đó là DHA. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết bổ sung đúng cách. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết bổ sung DHA cho trẻ từ khi nào là tốt nhất!

1. DHA là gì?

DHA có tên đầy đủ là Docosa-Hexaenoic-acid, là một loại acid béo Omega-3, chiếm đến 15 - 20% thành phần tạo nên não bộ con người. Ngoài ra, Omega-3 còn được biết là chất béo tốt cho mắt khi nó chiếm 50 - 60% thành phần cấu tạo nên võng mạc mắt.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, nếu trong giai đoạn phát triển, trẻ thiếu DHA thì chỉ số thông minh IQ thấp và dễ mắc các bệnh về mắt hơn khi trưởng thành. Như vậy với trẻ nhỏ, việc bổ sung DHA là điều không thể thiếu để chức năng của não bộ và mắt được phát triển toàn diện.

2. Hướng dẫn cách bổ sung DHA cho trẻ

Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn thì trong sữa mẹ đã có đủ hàm lượng DHA cần thiết cho bé. Nhu cầu DHA trong 1 ngày của trẻ sơ sinh là 17mg trong 100 kcal, tương ứng với 200mg DHA. Các bác sĩ vẫn khuyến cáo các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ trong 2 năm đầu đời để bổ sung DHA tốt nhất cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non. Trong trường hợp sữa mẹ không đáp ứng được, cần bổ sung bằng nguồn dinh dưỡng khác như sữa ngoài, thức ăn, viên bổ sung,...

Với trẻ ở độ tuổi 1 - 6 tuổi khi trí não đang phát triển mạnh mẽ thì DHA rất quan trọng, cơ thể cần đến 200 – 250mg 1 ngày. Khi trẻ bước vào giai đoạn học tập, não bộ cần đủ DHA để hoạt động tiếp thu kiến thức, sáng tạo và tư duy.

Buổi sáng thức dậy là thời điểm thích hợp nhất để cha mẹ bổ sung DHA cho trẻ. Bởi đây là lúc cơ thể tràn đầy năng lượng và các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó vào buổi tối, bổ sung lượng DHA cần thiết sẽ giúp cả trẻ có giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, không nên lạm dụng và bổ sung quá nhiều dễ gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, khó ngủ.

3. Những thực phẩm bổ sung DHA cho trẻ tốt nhất

Nguồn bổ sung DHA của trẻ sẽ là những thực phẩm được chế biến từ món ăn hàng ngày. Trẻ cần được ăn đều đặn để đảm bảo hấp thu đủ lượng cần thiết. Những thực phẩm chứa hàm lượng DHA cao là:

  • Cá hồi: Cá hồi nằm trong top đầu những thực phẩm chứa hàm lượng DHA cao. Trong 100 gram cá hồi chứa 500-1.500 mg DHA. Như vậy, chỉ cần bổ sung 50 gram cá hồi đã đủ lượng DHA cần thiết cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá lạm dụng mà chỉ cho trẻ dùng 2 – 3 bữa mỗi tuần. Ngoài ra, các loại cá biển như cá thu, cá ngừ,...cũng rất giàu DHA.
  • Lòng đỏ trứng gà: Không chỉ chứa lượng canxi dồi dào, trong lòng đỏ trứng gà còn chứa hàm lượng Omega 3 cao, lên tới 70mg/100g trứng (con số do Bộ Y tế công bố trong Bảng chỉ tiêu thành phần thực phẩm Việt Nam năm 2007). Ba mẹ lưu ý nên cho con ăn trứng đã chín hoàn toàn để giữ lượng DHA tốt nhất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Quả bơ: Quả bơ được nhiều mẹ bầu lựa chọn để bổ sung DHA trong thời kỳ mang thai. Loại quả này cũng dễ chế biến thành nhiều món ngon cho trẻ như sinh tố bơ, salad bơ, chè bơ, cháo bơ,...
  • Các loại hạt: Trong các loại hạt như óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân, macca, đậu phộng,... chứa rất nhiều DHA tốt cho mắt và não bộ. Các mẹ có thể cho trẻ ăn trực tiếp hoặc chế biến thành sữa hạt, làm bánh, làm dầu ăn,...
  • Các loại rau xanh và trái cây khác: Các loại rau xanh và hoa quả khác cũng chứa hàm lượng DHA cao như: cải xoăn, súp lơ, cải xoong, bí ngô, bắp cải, xoài, chuối, kiwi, đu đủ,..Cha mẹ cần lưu ý mua rau quả tại những cơ sở kinh doanh uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ.

4. Lưu ý cần biết khi dùng viên uống bổ sung DHA cho trẻ em

Với những trường hợp bổ sung DHA từ thực phẩm không đủ, ba mẹ có thể bổ sung DHA bằng viên uống thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khi bổ sung hãy lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc tờ hướng dẫn sử dụng có bên trong hộp sản phẩm. Không nên chủ quan mà tự ý tăng hoặc giảm liều rất nguy hiểm cho trẻ.
  • Những tác dụng phụ rất hiếm gặp khi dùng viên uống bổ sung DHA là trẻ bị dị ứng, khó thở, sưng mặt, đau lưỡi, tim đập nhanh, đau thắt ngực, phát ban, cổ họng sốt ớn lạnh,... Khi gặp những triệu chứng này cha mẹ cần ngay lập tức cho trẻ đến thăm khám tại các cơ sở y tế.
  • Bảo quản DHA ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp. Để xa tầm tay của trẻ.

Như vậy, việc bổ sung DHA cho trẻ là rất quan trọng. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp ba mẹ hiểu hơn về DHA là gì, cách bổ sung, những thực phẩm giàu DHA và những lưu ý khi bổ sung viên uống chứa DHA cho trẻ. Cha mẹ hãy trang bị thêm cho mình kiến thức để chăm con thông minh, khỏe mạnh nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

68.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan