Bé bị bỏng bôi thuốc gì?

Bỏng là tai nạn thường hay gặp ở trẻ nhỏ do trẻ chưa ý thức những nguy hiểm có thể xảy ra. Cha mẹ khi chăm sóc trẻ cần nhận biết được các mức độ bỏng cũng như cách chăm sóc vết thương khi trẻ bị bỏng để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy bị bỏng bôi thuốc gì?

1. Các mức độ bỏng

Dựa vào độ nặng của tổn thương, bỏng được chia thành 3 mức độ.

Bỏng độ 1:

  • Chỉ tổn thương ở lớp da ở nông nhất trên bề mặt
  • Da đỏ tại vị trí tiếp xúc nhiệt và không có phỏng nước.
  • Vết bỏng nhanh lành cũng như không để lại sẹo.

Bỏng độ 2:

Bỏng độ 2 còn gọi là bỏng dày khu trú, đây là những tổn thương da do tác động của nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, phóng xạ, điện, hoá chất, ma sát. Dựa vào độ sâu của vết bỏng, có 2 dạng bỏng độ 2:

  • Bỏng dày khu trú ở bề mặt: thường do bỏng nước nóng hoặc vật nóng gây ra, tổn thương ở lớp da thứ nhất và thứ 2. Khi ấn vùng da xung quanh vết bỏng sẽ bị trắng và sau đó trở lại màu đỏ khi thả ra. Vết bỏng bị ẩm và tình trạng đau cũng như các vết phỏng rộp xuất hiện và sưng kéo dài ít nhất 2 ngày.
  • Bỏng dày sâu: tổn thương gây ra do bị tiếp xúc dầu, mỡ, chất lỏng của lò vi sóng. Những vết bỏng lúc này ảnh hưởng đến lớp sâu của da, gây ra những vùng trắng đỏ loang lổ, da còn trắng khi ấn. Loại bỏng này thường không đau hoặc nhạy cảm với áp lực. Vết bỏng thường khô hoặc ẩm nhẹ và có khả năng gây nhiễm trùng.

Bỏng độ 3:

Đây mức độ bỏng nặng nhất, liên quan đến tất cả các lớp của da, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả lớp mỡ, cơ và đến tận xương. Tại các vùng bị bỏng xuất hiện các chấm hồng đen, khô và trắng.

  • Bỏng độ 3 sẽ hủy hoại toàn bộ bề dày của da, đặc biệt là lớp da trên cùng nên thường không có bóng nước xuất hiện do da đã bị phá hủy.
  • Vùng da bỏng sẽ có màu trắng hoặc đen do bị cháy sém.
  • Vì mức độ bỏng nặng và tổn thương nên tất cả các lớp nên bỏng sẽ để lại sẹo sau khi đã điều trị xong.

2. Xử trí bỏng theo các mức độ

Tuỳ theo mức độ bỏng mà cha mẹ có thể xử trí tại nhà cho bé hoặc đưa bé đến cơ sở y tế để được xử trí.

  • Bỏng độ 1: vết bỏng chỉ ảnh hưởng lớp nông nhất ngoài da và thường không gây ra các nốt phỏng rộp hay để lại sẹo. Thông thường, bỏng độ 1 có thể tự điều trị khỏi tại nhà và sau 3 – 5 ngày tổn thương có thể lành hoàn toàn.
  • Bỏng độ 2: Xử lý bỏng độ 2 rất đa dạng và sẽ phụ thuộc vào kích thước, độ sâu của vết bỏng, độ tuổi và sức khỏe của bé. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, đối với bỏng độ 2 cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn xử trí. Bên cạnh điều trị vết bỏng, việc theo dõi và xử lý nhiễm trùng cần đặc biệt chú ý khi bị bỏng độ 2, nhất là loại bỏng dày sâu. Bỏng độ 2 sau khi chữa khỏi sẹo có thể được loại bỏ.
  • Bỏng độ 3: Đây là tình trạng cấp cứu, thậm chí có thể gây tử vong, người nhà cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí cũng như hồi sức cho bé.

Đưa bé đi khám bác sĩ ngay trong các trường hợp:

  • Bỏng diện rộng ở một phần cơ thể như bỏng toàn bộ ngực, lưng, mông, bụng hoặc bỏng toàn bộ một chi). Đây là tình trạng rất nguy hiểm, vì gây đau đớn, làm bé mất nước nhiều và nhanh chóng.
  • Bé bị bỏng ở mặt.
  • Bỏng từ độ 2 trở lên.

3. Bé bị bỏng bôi thuốc gì?

Khi chăm sóc vết bỏng cũng như bôi thuốc cho bé, cha mẹ cần chú ý những điều sau.

Đối với bỏng độ 1: cha mẹ có thể sử dụng gel lô hội lên vết bỏng vài lần mỗi ngày. Chú ý lựa các sản phẩm gel chứa hàm lượng 100 % lô hội, đây là hoạt chất rất tốt trong điều trị bỏng nhẹ. Trường hợp chưa mua được gel, cha mẹ có thể sử dụng trực tiếp lá lô hội cắt từng đoạn và xẻ mỏng để lấy phần nhựa cây và áp lên vùng bỏng của bé.

Đối với bỏng độ 2: Việc điều trị bỏng độ 2 phức tạp hơn độ 1 rất nhiều. Trước khi sử dụng thuốc bôi cho bé, cha mẹ cần tư vấn ý kiến bác sĩ. Cha mẹ nên thực hiện những bước sau:

  • Rửa nhẹ vết bỏng bằng nước muối sinh lý 2 lần mỗi ngày. Việc này không chỉ giúp loại bỏ bớt vi trùng tại vết thương mà còn tẩy đi phần da chết do bỏng khỏi bề mặt vết thương.
  • Bôi kem lành vết thương, kháng khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng lên vết bỏng. Cha mẹ nên sử dụng các loại kem chứa thành phần silver sulfadiazine 1% như kem Silvirin hoặc Silvadene. Lưu ý là cần bôi kem bằng dụng cụ vô trùng như que đè lưỡi vô trùng và bôi một lớp kem dày lên vết bỏng. Trường hợp dùng chưa đủ lượng kem cần thiết thì sẽ thấy toàn bộ kem bôi lần trước đã thấm vào băng trong lần thay băng sau đó và không còn kem đọng lại trên bề mặt vết bỏng. Ngưng bôi thuốc khi phần da bỏng bị bong ra và xuất hiện lớp da mới màu hồng ở phía dưới.
  • Sử dụng gạc vô trùng băng vết bỏng. Tuy nhiên, băng gạc thông thường có các khe hở nên cho phép tổ chức hạt mới hình thành tại vết thương mọc xuyên qua khe và gây bám dính. Điều này sẽ gây khó khăn và đau đớn đối với bé mỗi khi thay băng. Và nếu cố gắng tháo bỏ băng gạc, thậm chí có thể gây tổn thương vùng da bị bỏng và khiến vết thương lâu lành.
  • Cha mẹ có thể sử dụng loại băng tulle gras không bám dính vào bề mặt và giúp việc thay băng trở nên dễ dàng. Ngoài ra, băng này cũng giúp duy trì độ ẩm và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Sau khi đặt một tấm băng tulle gras lên lớp kem, hãy đắp băng gạc vải và băng lại bằng dây băng chun. Nếu vết thương tiết nhiều dịch, người chăm sóc có thể lót thêm một lớp bông phía trên lớp gạc vải. Như vậy, cần băng vết thương theo thứ tự từ trong ra ngoài là kem kháng khuẩn, gạc tulle gras, băng vô trùng, lớp bông nếu có tiết dịch nhiều và cuối cùng là băng chun để cố định lớp băng.
  • Kéo căng da để phòng ngừa vết bỏng co rút, vì sau khi da bị bỏng, phần da lành xung quanh sẽ bị co cụm lại. Nếu vết bỏng nằm ở vị trí co giãn nhiều sẽ có nguy cơ lớn bị co rút và làm hạn chế vận động. Cha mẹ hãy giúp bé thực hiện các bài tập vận động để kéo căng vùng da xung quanh vết bỏng nhiều lần mỗi ngày trong quá trình chăm sóc vết thương.

4. Một số yếu tố hỗ trợ cho quá trình lành vết bỏng

Bên cạnh việc chăm sóc, vệ sinh và bôi thuốc tại vết bỏng, trong quá trình chăm sóc bé, cha mẹ cần chú ý bổ sung các loại vitamin cần thiết để giúp bé mau lành vết thương.

  • Vitamin C: Đây là loại vitamin cần thiết, không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường thể trạng mà còn hỗ trợ cho sự tạo thành collagen. Đây là một loại protein do cơ thể sản xuất ra để làm lành phần da bị bỏng.
  • Vitamin E: vitamin E giúp cho vết bỏng mau lành hơn sau khi phần da bỏng đã liền trở lại. Khi vết bỏng không còn phồng, khô lại và xuất hiện lớp da mới màu hồng thì hãy cho bé uống vitamin E hoặc lấy vitamin E trong viên nang bôi lên phần da non cho đến khi vết thương lành hắn.

Bỏng ở trẻ em là tai nạn sức nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nếu trường hợp bỏng quá nặng và không được xử trí kịp thời. Vì da của trẻ chưa đạt được độ dày như ở người lớn nên khi bị bỏng, trẻ sẽ bị tổn thương nhanh hơn và nghiêm trọng hơn. Sử dụng một số loại kem bôi trong quá trình chăm sóc trẻ bị bỏng sẽ giúp vết thương mau lành, giảm đau, hạn chế nhiễm khuẩn và tránh để lại sẹo cho bé sau khi lành.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan