Bất đồng nhóm máu mẹ con có nguy hiểm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bất đồng nhóm máu mẹ con có thể gây ra bệnh thiếu máu tán huyết, dẫn đến vàng da ở trẻ sơ sinh. Bất đồng nhóm máu mẹ con bao gồm bất đồng nhóm máu hệ ABO và bất đồng hệ Rh.

1. Bất đồng nhóm máu mẹ con là gì?

Bất đồng nhóm máu mẹ con là tình trạng nhóm máu giữa người mẹ và đứa trẻ không tương thích, gây ra bệnh thiếu máu tán huyết và dẫn đến vàng da ở trẻ sơ sinh. Bất đồng nhóm máu mẹ con bao gồm: bất đồng nhóm máu hệ ABO, hệ Rh và một số nhóm nhỏ khác.

  • Bất đồng nhóm máu hệ ABO: Bất đồng nhóm máu hệ ABO thường gặp khi người mẹ có nhóm máu O nhưng trẻ lại có nhóm máu khác O (có thể là A hoặc B). Bất đồng nhóm máu hệ ABO có tỷ lệ trong khoảng 10 - 15%.
  • Bất đồng nhóm máu hệ Rh: Bất đồng nhóm máu hệ Rh xảy ra khi người mẹ có nhóm máu Rh(-) nhưng trẻ lại có nhóm máu Rh(+).
Bất đồng nhóm máu mẹ con
Tình trạng bất đồng nhóm máu mẹ con

2. Bất đồng nhóm máu mẹ con có nguy hiểm?

Khi xảy ra trường hợp bất đồng nhóm máu mẹ con hệ ABO, đồng kháng thể trong nhóm máu O của người mẹ chiếm ưu thế có thể xuyên qua nhau thai và gây ra tình trạng huyết tán trong tử cung.

Khi xảy ra trường hợp bất đồng nhóm máu hệ Rh, đối với lần đầu mang thai, hầu hết trẻ được sinh ra đều khỏe mạnh và bình thường vì lúc này bất đồng nhóm máu hệ Rh chưa gây ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi máu của người mẹ tiếp xúc với máu của thai nhi trong lúc chuyển dạ thì sẽ bắt đầu sản xuất kháng thể để chống lại yếu tố Rh. Hoặc trong quá trình mang thai, nếu người mẹ bị chấn thương, chảy máu trong bụng, khi đó, máu của người mẹ và thai nhi hòa lẫn vào nhau, cơ thể người mẹ bị kích thích để tạo ra kháng thể chống Rh, gây sảy thai.

Bất đồng nhóm máu mẹ con hệ Rh sẽ nguy hiểm hơn đối với lần mang thai tiếp theo. Khi cơ thể người mẹ đã tạo kháng thể chống lại yếu tố Rh trong máu của con, nếu trẻ có nhóm máu Rh(+), cơ thể người mẹ tiếp tục sản xuất lượng lớn kháng thể có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu của thai nhi, gây ra bệnh thiếu máu tán huyết ở trẻ sơ sinh. Bệnh này khiến trẻ sinh ra bị vàng da, trường hợp nặng có thể dẫn đến suy gan hoặc suy tim.

Nhóm máu Rh
Bất đồng nhóm máu mẹ con hệ Rh

3. Điều trị bất đồng nhóm máu mẹ con như thế nào?

3.1 Điều trị bất đồng nhóm máu mẹ con khi mang thai

Trong quá trình mang thai, khi tiến hành xét nghiệm xác định nhóm máu, nếu người mẹ có nhóm máu Rh(-) và trẻ có nhóm máu Rh(+), người mẹ sẽ được chỉ định tiêm 2 liều huyết thanh miễn dịch Rh vào tuần thứ 28 tuần trong thai kỳ và trong 72 giờ sau khi sinh.

Tác dụng của liều huyết thanh là giúp ngăn chặn và phá huỷ không cho các tế bào hồng cầu Rh(+) của thai nhi xâm nhập vào máu của người mẹ, từ đó ngăn chặn cơ thể người mẹ sản xuất kháng thể Rh. Nhờ phương pháp này mà những lần mang thai tiếp theo, tình trạng bất đồng nhóm máu mẹ con sẽ không gây ra vấn đề nguy hiểm.

3.2 Điều trị bất đồng nhóm máu mẹ con khi sinh

Trong một số ít trường hợp, người mẹ được phát hiện đã có kháng thể Rh, sự bất đồng nhóm máu mẹ con lúc này đã gây nguy hiểm đối với thai nhi, lúc này không thể áp dụng tiêm liều huyết thanh, thay vào đó, người mẹ sẽ được truyền máu để có thể nuôi dưỡng thai nhi trong tử cung. Hoặc trẻ sinh ra bị vàng da, thiếu máu huyết tán sẽ được điều trị bằng các phương pháp như chiếu đèn hoặc thay máu.

Vàng da nhân não
Trẻ được chiếu đèn điều trị bệnh

Bất đồng nhóm máu mẹ con có thể gây nguy hiểm, đó là bệnh thiếu máu huyết tán gây vàng da ở trẻ sơ sinh. Do đó, người mẹ khi mang thai cần xét nghiệm nhóm máu để được tư vấn hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Nhằm mục đích đồng hành cùng mẹ bầu trải vì một quá trình mang thai thuận lợi, an toàn, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp Chương trình thai sản trọn gói với chất lượng vượt trội về chăm sóc trước sinh, trong khi sinh cũng như quá trình hậu sản - phục hồi sau sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan