3 yếu tố quan trọng để xây dựng nền tảng cho xương chắc khỏe

Bài viết bởi Bác sĩ Nguyễn Thùy Dung - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Xương trẻ em được cấu tạo ban đầu là tổ chức sụn, được phát triển dần nhờ quá trình cốt hóa. Sự tạo xương thường sẽ kết thúc vào khoảng tuổi 20. Khi chúng ta trưởng thành, tế bào xương cũ vẫn được thay thế bằng tế bào xương mới nhưng chậm hơn. Theo thời gian, xương của chúng ta ngày càng yếu đi. Do vậy, xương cần có nền tảng vững chắc ngay từ thời thơ ấu.

Là cha mẹ, chúng ta có thể giúp đỡ con bằng cách đảm bảo cho trẻ có được 3 yếu tố giúp xương chắc khỏe: Canxi, Vitamin D và tập thể dục.

1. Cho trẻ ăn thực phẩm giàu Canxi

Canxi có trong rất nhiều loại thực phẩm, nguồn canxi tự nhiên tốt nhất có trong sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mai...). Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy canxi trong đậu, một số hạt, rau xanh, nó còn có trong các thực phẩm khác như nước cam, ngũ cốc... Trong bữa ăn hàng ngày, cha mẹ cần linh hoạt thay đổi các thực phẩm giàu canxi để đảm bảo cung cấp đủ canxi cho xương phát triển.

Lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày cho trẻ khác nhau theo từng giai đoạn:

  • Trẻ < 6 tháng: 200mg
  • Trẻ 6-11 tháng: 260mg
  • Trẻ 1-3 tuổi: 700mg
  • Trẻ 4-8 tuổi: 1000mg
  • Trẻ 9-18 tuổi: 1300mg

Cha mẹ cần khuyến khích trẻ uống nhiều sữa, bổ sung các thực phẩm như trên trong chế độ ăn của trẻ và không tự ý bổ sung các loại thuốc có chứa canxi.

Ngũ cốc nguyên hạt
Vitamin D có trong các loại ngũ cốc

2. Bổ sung Vitamin D

Vitamin D là chất dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thụ Canxi. Tuy nhiên, Vitamin D không có nhiều trong các loại thực phẩm mà trẻ ăn hàng ngày. Trẻ em, đặc biệt là trẻ bú mẹ cần được bổ sung Vitamin D.

Lượng Vitamin D mỗi ngày cần cho trẻ chính là:

  • Trẻ < 1 tuổi cần 400 UI
  • Trẻ > 1 tuổi cần khoảng 600 UI

Khi bổ sung vitamin D cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

  • Bổ sung Vitamin D trong các biệt dược sử dụng được cho trẻ: Vitamin tổng hợp, Vitamin D3
  • Thực phẩm bổ sung: rất ít thực phẩm có vitamin D tự nhiên. Vitamin D thường được nhà sản xuất thêm vào sữa, bột, nước trái cây, ngũ cốc...
  • Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng tạo ra Vitamin D. Tuy nhiên, nguồn Vitamin này có thể không cung cấp đủ nhu cầu Vitamin D của cơ thể. Tắm nắng nhiều làm tăng các nguy cơ tổn thương da, ung thư da... Vì vậy, phương pháp này cần được cân nhắc.
Vitamin D
Bổ sung Vitamin D dạng viên

3. Khuyến khích trẻ tập thể dục

Vận động giúp cơ bắp và xương chắc khỏe hơn, giúp trẻ cải thiện được sức bền, tính linh hoạt. Ngoài ra, nó còn làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì, giúp trẻ ngủ ngon và tăng cường thể chất cho trẻ. Các hoạt động như đi bộ, chạy, nhảy, leo núi đặc biệt tốt cho việc xây dựng hệ xương. Cha mẹ cần phải:

  • Giới hạn thời gian xem TV, trò chơi qua video, phương tiện truyền thông.
  • Lên kế hoạch cho trẻ có ít nhất 1 giờ vận động mỗi ngày từ nhẹ đến nặng tùy theo lứa tuổi của trẻ

Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ sơ sinh hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan