10 lời khuyên để nuôi dạy một bé gái tự tin

Bạn có thể vô tình khiến con gái bé bỏng của mình mất tự tin và luôn nghi ngờ vào khả năng của bản thân bởi những định kiến của xã hội cùng cách nuôi dạy con gái sai lầm của chính mình. Hãy cố gắng để trở thành những ông bố, bà mẹ thông thái nhất bằng cách dạy con nhận ra giá trị của bản thân. Trẻ con thường học hỏi rất nhiều từ bố mẹ trong những năm tháng đầu đời. Vì thế cha mẹ hãy động viên, khích lệ trẻ để phần nào đó giúp định hình tính cách và xây dựng được sự tự tin trong con.

1. Khuyến khích con có thái độ quyết đoán

Một trong những cách hiệu quả giúp con gái bạn mạnh mẽ và tự tin hơn chính là tạo cho con động lực để đứng lên và thể hiện quan điểm của mình. Thường xuyên hỏi ý kiến của trẻ để trẻ dũng cảm hơn và có cơ hội đưa ra những suy nghĩ bản thân. Thêm vào đó, bố mẹ có thể giúp bé hoàn thiện bản thân hơn và dần tự tin bằng cách đưa ra những đánh giá về ý kiến của con. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần ghi nhớ rằng, không phải ý kiến nào của trẻ cũng phù hợp, đừng nhượng bộ hay đáp ứng những yêu cầu bất hợp lý của bé. Kiên nhẫn lắng nghe và giải thích cho con hiểu về những điều chưa hợp lý trong ý kiến của chúng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của bố mẹ cần làm.

2. Dành lời khen phù hợp với thực tế

Đến một độ tuổi nhất định trẻ sẽ nhận ra rằng, mình không phải là thiên tài âm nhạc hay một nghệ sĩ xuất sắc nhất hành tinh. Tuy nhiên, trẻ sẽ luôn cố gắng nỗ lực và tự tin hơn vào khả năng của chính mình nếu bạn dành những lời khen ngợi cho trẻ nhận thấy sự tiến bộ của trẻ theo thời gian.

Đây chính là cách nuôi dạy trẻ mà các ông bố, bà mẹ nên làm theo để giúp con gái của mình ngày một hoàn thiện hơn.

3. Hãy cụ thể lời khen dành cho trẻ

Hãy cụ thể lời khen của bạn dành cho trẻ, chẳng hạn như “ con có một trí nhớ thực sự rất tốt” hoặc “con đã nhớ hết tên tất cả các loài khủng long ư? Con thật giỏi”.

4. Giúp trẻ hiểu “tại sao mình bị cho ra rìa?”

Giải thích cho con gái hiểu rằng nếu con không được mời đến mọi bữa tiệc sinh nhật hoặc tham gia mọi trò chơi thì đó không phải là một sự xúc phạm. Giúp con hiểu và chấp nhận điều đó để tâm trạng con trở nên tốt hơn.

Để con tự lập
Cha mẹ hãy khuyến khích và tạo điều kiện để con được tự lập

5. Khuyến khích con tự lập

Đừng quá vội vàng giúp con gái hoàn thành bài tập về nhà hoặc công việc nhà khi trẻ gặp khó khăn. Nếu trẻ yêu cầu giúp đỡ, hãy đề nghị trẻ thử tự mình vượt qua trước.

Cách nuôi dạy trẻ đúng đắn nhất mà bố mẹ nên làm chính là giúp con phát triển thành một người tự lập và có trình độ học vấn. Bé cần hiểu tầm quan trọng của tri thức đối với tương lai của mình. Bố mẹ cần dành nhiều thời gian tìm hiểu những hoạt động ở trường của trẻ, đồng thời thường xuyên kiểm tra bài tập về nhà của con, cùng con tham gia các sự kiện ở trường khi có thể.

Bên cạnh những kiến thức mà trẻ được tiếp thu, bạn cần trang bị cho con gái bạn những kỹ năng cần thiết khác trong cuộc sống như: Dạy trẻ quản lý tiền, biết cách chi tiêu và tiết kiệm, mua sắm những vật dụng cần thiết hoặc đơn giản là trồng cây.... Bằng cách này trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giải quyết các vấn đề đột ngột xảy ra hàng ngày. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể cho trẻ tham gia vào những hoạt động mang tính thử thách như leo núi, câu cá....

6. Khuyến khích bé gái chơi thể thao mình thích

Trẻ em gái có rất nhiều môn thể thao để lựa chọn. Nếu trẻ muốn tập thể dục dụng cụ hoặc chơi bóng đá, hãy cho trẻ cơ hội tham gia trò chơi và tìm hiểu xem trẻ có khả năng ở môn thể thao nào. Đừng tự đưa ra quyết định môn thể thao nào phù hợp với trẻ, hãy để trẻ tự tìm hiểu và đưa ra lựa chọn cho chính bản thân.

7. Đừng đưa ra giả định về điểm mạnh và điểm yếu của trẻ

Chỉ vì con bạn là con gái không có nghĩa là con sẽ phải vật lộn với các phân số - hoặc con sẽ vượt trội trong các bài kiểm tra đọc. Điều đó cũng không có nghĩa là trẻ sẽ không muốn đi câu cá hay thử sức với Little League. Hãy quan sát các biểu hiện của trẻ để phát huy tốt nhất điểm mạnh và cải thiện điểm yếu cho trẻ.

Hãy để con được làm điều mình thích và chơi những gì mình muốn miễn là không phải điều xấu
Hãy để con được làm điều mình thích và chơi những gì mình muốn miễn là không phải điều xấu

8. Khuyến khích con tự tin về vẻ bề ngoài của mình

Trẻ thường để ý tới những việc bạn làm để xây dựng hình ảnh của mình trong mắt người khác ngoài những quan sát cử chỉ và hành động của bạn. Trẻ thường chú ý tới ngôn ngữ cơ thể của bố mẹ và đánh giá xem liệu bạn có tự tin về vẻ bề ngoài của mình hay không. Con bạn sẽ liên tục có những suy nghĩ sai lầm về vẻ bề ngoài nếu bạn cứ liên tục than vãn về những khuyết điểm trên cơ thể của chính mình. Hãy giúp con nhận ra rằng, chỉ cần có bản lĩnh, mọi việc đều có thể đạt được dù con gầy hay mập, cao hay thấp.

9. Đặt niềm tin vào con

Thậm chí ngày nay, một số người nghĩ rằng con gái không thể làm một số điều mà con trai có thể làm. Hãy giúp con tự tin hơn bằng cách luôn đặt niềm tin ở con, con có thể làm được bất cứ điều gì khi con nỗ lực dù là trai hay gái.

10. Chỉ ra những hình mẫu phụ nữ tích cực

Thông qua những câu chuyện về những người phụ nữ thành công trên thế giới như: một nhà chính trị gia, một nhà kinh tế hoặc vận động viên thể thao, bạn có thể truyền cảm hứng cho trẻ. Trẻ sẽ hiểu rằng chỉ cần nỗ lực cố gắng, ai cũng có thể thành công, không quan trọng là nam hay nữ.

Hãy giúp con nhận ra rằng yếu tố duy nhất có thể kiểm soát được cuộc sống của một người chính là bản thân người đó, chứ không phải là các yếu tố bên ngoài nào khác bằng cách nói về những người phụ nữ mà bạn ngưỡng mộ. Đồng thời, hãy để con biết rằng, con có thể nắm bắt được mọi thứ miễn là con cố gắng và tin tưởng vào chính mình.

Người có ảnh lớn nhất đến cách suy nghĩ và hành động của trẻ chính là bố mẹ. Do đó, chính bạn phải hiểu rõ giá trị của bản thân nếu muốn con gái có thể trở nên tự tin và bản lĩnh. Quan điểm và tính cách của bé sẽ dần được hình thành từ những hành động cũng như lời nói của bạn. Ví dụ như khi bạn nghi ngờ về năng lực của bản thân, dễ dàng từ bỏ trước áp lực thì con gái bạn cũng có xu hướng phát triển bản thân như vậy. Ngược lại, nếu bạn luôn thể hiện sự tự tin, bản lĩnh trong, chắc chắn con bạn sẽ học hỏi được những điều đó và phát triển bản thân theo hướng tích cực hơn giống như cha mẹ chúng đã làm.

Sự tự tin của phụ nữ bị ảnh hưởng bởi áp lực xã hội và định kiến giới tính, khiến họ vẫn tự suy nghĩ về vị trí, kiến thức và năng lực của chính mình. Tuy nhiên, dù là bất cứ ai, để đạt được thành công trong cuộc sống cần có niềm tin vào chính bản thân, dù là nam hay nữ. Để giúp trẻ hình thành sự tự tin, bản lĩnh và dũng cảm, bố mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế khi bạn có con gái hãy lựa chọn những cách nuôi dạy trẻ phù hợp, để giúp con trở thành người hữu ích.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan