Nam giới béo phì dễ yếu "chuyện ấy"?

Béo phì kéo theo những hệ lụy của sức khỏe, đặc biệt là ở béo phì ở nam giới gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục.

1. Tác hại bệnh béo phì ở nam giới

1.1. Tiểu đường loại 2 và các vấn đề về dương vật

Bất kỳ đàn ông béo phì nào đều gặp phải nguy cơ bệnh tiểu đường. Tiểu đường tiêu diệt tế bào thần kinh, làm giảm độ nhạy cảm của dương vật, giảm hưng phấn quan hệ tình dục và làm suy yếu khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Chính vì vậy, những người nam giới bị béo phì có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về dương vật như nhiễm nấm, nhiễm trùng, viêm da...

1.2. Bệnh rối loạn nhịp tim

Bệnh rung tâm nhĩ có nghĩa, các buồng trên của tim, hoặc tâm nhĩ, rung thay vì đập để di chuyển máu hiệu quả. Từ lâu căn bệnh này được xem là có liên quan đến bệnh béo phì, dư thừa trọng lượng. Những người đàn ông béo phì, khả năng bị rung tâm nhĩ cao gấp 4 lần so với những người có trọng lượng bình thường. Những người đàn ông béo phì, thừa cân còn có nguy cơ bị thay đổi cấu trúc tim, làm cho tim dễ mắc AF hơn, và gia tăng bệnh cao huyết áp, thủ phạm gây bệnh tim mạch, đột quỵ.

2. Tác hại của bệnh béo phì với chức năng sinh dục ở nam giới

2.1. Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông béo phì. Testosterone là hormone chính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, các vấn đề xảy ra với tinh hoàn sản xuất hormone này có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới bị béo phì.

Hormone luteinizing và hormone kích thích nang trứng báo hiệu cho tinh hoàn tạo ra tinh trùng và testosterone. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với tuyến yên sản xuất các hormone này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

2.2. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là biểu hiện dương vật không có khả năng cương cứng nên không thể thực hiện giao hợp. Thay đổi nội tiết tố, yếu tố tâm lý hoặc các vấn đề về thể chất có thể gây khó khăn cho việc kiểm soát sự cương. Đây là dấu hiệu vô sinh rõ rệt ở đàn ông béo phì.

2.3. Tinh trùng yếu

Đàn ông béo phì cũng thường mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa dẫn tới lượng hormon của nam giới (testosterone) giảm trong khi đó lại làm tăng lượng hormone nữ (estrogen). Sự mất cân bằng này làm cho đàn ông béo phì giảm ham muốn, rối loạn cương dương và khả năng sinh tinh trùng giảm.

phuong-phap-loc-rua-tinh-trung
Đàn ông béo phì có nguy cơ giảm khả năng sinh tinh trùng

2.4. Dương vật nhỏ

Người nam giới bị béo phì thường có nhiều mỡ bụng khiến dương vật trở nên nhỏ hơn, thậm chí bị che lấp, do vậy điều này là một cản trở lớn với việc sinh hoạt tình dục.

Với đàn ông béo phì còn có nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục hơn dù họ có ít bạn tình hơn những người bình thường khác.

2.5. Tinh dịch bất thường

Những bất thường xuất hiện trong tinh dịch có thể phản ánh chất lượng tinh trùng kém, dẫn đến vô sinh. Lượng tinh dịch nếu ít hoặc nhiều hơn sẽ làm giảm số lượng và mật độ tinh trùng tiếp cận trứng. Khi thấy tinh dịch có màu vàng hoặc hòa lẫn máu, nam giới bị bệnh béo phì nên khám sức khỏe sinh sản để có biện pháp hỗ trợ cải thiện phù hợp.

2.6. Thay đổi tinh hoàn

Tinh hoàn là nơi sản sinh ra tinh dịch. Mọi bất thường ở tinh hoàn như sưng, đau, mềm, có u cục, bị xoăn hoặc quá nhỏ có thể là dấu hiệu ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

Ở người đàn ông béo phì, khi bụng càng to ra thì lớp mỡ xung quanh dương vật càng dày lên và càng che lấp thân dương vật. Có thể gọi là lún dương vật, hay dương vật bị vùi lấp bởi tổ chức da, dưới da hay mỡ ở mu xệ xuống. Người nam giới càng béo thì dương vật càng bị lấp bấy nhiêu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm “hài lòng” đối tác và khả năng đạt cực khoái của nam giới bị béo phì.

2.7. Béo phì

Béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông béo phì như chất lượng tinh trùng và rối loạn chức năng tình dục. Việc thừa cân cản trở sức chịu đựng, điều quan trọng để duy trì hiệu suất tình dục. Nó cũng làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, gây mất ham muốn hoặc làm giảm ham muốn tình dục.

béo phì
béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh

2.8.Vô sinh

Béo phì còn liên quan trực tiếp tới vô sinh vì nó ảnh hưởng tới tinh trùng. Lượng testosterone trong máu giảm làm giảm mật độ tinh trùng giảm tỷ lệ tinh trùng di chuyển nhanh và giảm khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Béo phì còn liên quan trực tiếp tới tình trạng hiếm muộn vì nó ảnh hưởng tới tinh trùng. Lượng testosterone trong máu giảm làm giảm mật độ tinh trùng, giảm tỷ lệ tinh trùng di chuyển nhanh và tăng tỷ lệ vô sinh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa hay những người đàn ông béo phì có số lượng tinh trùng thấp hơn 35% và nồng độ tinh trùng thấp hơn 38% so với người có chế độ ăn lành mạnh.

Vì vậy với những người nam giới bị béo phì hãy đặt mục tiêu hướng đến một lối sống lành mạnh, luôn chú ý đến lượng calo tiêu thụ. Cố gắng năng động mọi lúc, đi bộ và sử dụng cầu thang bộ thay cho thang máy hoặc thang cuốn.

Đàn ông béo phì nên hạn chế thời gian ngồi trước màn hình, nên chơi ngoài trời, tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn. Theo dõi cân nặng, chỉ số khối cơ thể BMI.

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng hợp lý, có các loại thực phẩm tăng cường khả năng sinh sản như chuối, bông cải xanh, quả óc chó, tỏi, nhân sâm, thịt đỏ, đậu, trứng, cá, trái cây họ cam quýt như cam, kiwi, dâu tây, cà chua, phô mai.

Với nhiều tác hại của thừa cân, béo phì, nam giới bị béo phì nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Cần hạn chế các yếu tố liên quan đến ảnh hưởng đến bệnh béo phì như đã nêu ở trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan