Mang thai không làm tăng nguy cơ xuất huyết não ở bệnh nhân u máu thể hang

Mang thai có làm tăng nguy cơ xuất huyết ở phụ nữ bị u máu thể hang (còn gọi là dị dạng mạch máu dạng hang, u mạch hang) (cavernous malformation, cavernoma) hay không? Kết quả của nghiên cứu thực tế được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy nguy cơ xuất huyết dường như không tăng trong thai kỳ.

Hơn nữa, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những phụ nữ bị u máu thể hang vẫn có thể sinh thường an toàn, nếu họ không mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác yêu cầu cần phải sinh mổ.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Mayo Clinic từ dữ liệu được thu thập trên 160 phụ nữ bị u máu thể hang. Mục đích nghiên cứu là đánh giá ảnh hưởng của việc mang thai đối với nguy cơ xuất huyết ở phụ nữ bị u máu thể hang trong thời kỳ mang thai và không mang thai.

Tổng cộng 365 lần mang thai đã được ghi nhận với 160 phụ nữ được theo dõi, họ đều bị u máu thể hang ở não hoặc tủy sống. Chỉ có 4 trong số 160 phụ nữ bị xuất huyết khi mang thai. Không ai bị xuất huyết trong khi sinh. Trong số 4 phụ nữ bị xuất huyết, việc chẩn đoán u máu thể hang là kết quả của việc xác định nguyên nhân xuất huyết khi đang mang thai, trước khi mang thai họ không biết là đang bị bệnh lý này. 32 trong tổng số 160 phụ nữ đã mang thai sau khi được chẩn đoán bị u máu thể hang và không ai trong số những phụ nữ này bị xuất huyết khi mang thai.

bệnh u máu thể hang

Các nghiên cứu tương tự được thực hiện trước đây cũng cho thấy rằng tỷ lệ xuất huyết xảy ra khi mang thai là rất thấp ở những phụ nữ đã biết là bị u máu thể hang. Hơn nữa, không có bất kỳ trường hợp xuất huyết trong khi sinh nào được công bố tại các nghiên cứu trước đây.

Đồng tác giả của nghiên cứu - Tiến sĩ Kelly Flemming giải thích tầm quan trọng của kết quả này: “Qua nghiên cứu này, chúng tôi xác nhận những gì mà các tác giả khác đã công bố về thai kỳ và u máu thể hang, đó là nguy cơ xuất huyết của u máu thể hang khi mang thai không tăng lên. Chúng tôi đã sử dụng một phương pháp hơi khác so với các nhà nghiên cứu trước đó bằng cách đánh giá nguy cơ của mang thai đối với xuất huyết chỉ SAU KHI bệnh nhân được chẩn đoán u máu thể hang. Chúng tôi cũng được cam đoan rằng sinh thường qua đường âm đạo an toàn ở hầu hết các bệnh nhân bị u máu thể hang.”

Cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xem xét thêm về các trường hợp phụ nữ u máu thể hang bị xuất huyết khi mang thai và cần xây dựng các hướng dẫn chính thức về việc chăm sóc nhóm bệnh này. Tuy nhiên, nghiên cứu trên cũng giúp phụ nữ bị u máu thể hang và bác sĩ của họ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến sinh con và lên kế hoạch cho gia đình.

Ths. BS. Trương Văn Trí - Trưởng Đơn nguyên phẫu thuật thần kinh chức năng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park (dịch).

Nguồn:

https://www.alliancetocure.org/new-research-pregnancy-and-cavernous-malformation/

https://www.ahajournals.org/doi/full/10.1161/STROKEAHA.120.031761

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan