Dị dạng mạch máu thể hang kèm mắt rung giật có sao không?

Giật mí mắt liên tục phải làm sao?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Tôi bị chóng mặt, nặng đầu. Cách đây 4 tháng, tôi đi khám được chẩn đoán bị dị dạng mạch máu thể hang, Cavernoma. Gần đây khoảng 1 tháng, tôi đi lại mất thăng bằng, mệt mỏi và thị lực bị giảm, khám mắt được chẩn đoán mắt bị rung giật. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi dị dạng mạch máu thể hang kèm mắt rung giật có sao không? Phương pháp điều trị nào là an toàn nhất? Tôi cảm ơn bác sĩ.

Kiều Thanh Lịch (1964)

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Hường - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Dị dạng mạch máu thể hang kèm mắt rung giật có sao không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Dị dạng mạch máu não, biết đến như là một u máu dạng mao mạch hoặc u máu thể hang, là một tổ chức mạch máu hoặc tổn thương bất thường được tạo thành nhiều khoang nhỏ (tiểu thùy) giống như hình tổ ong hoặc hình quả dâu.

Những khoang nhỏ này chứa máu (hồ máu) ở các giai đoạn khác nhau của sự thoái hóa các tế bào hồng cầu; các hồ máu này được ngăn cách với nhau bởi các màng mỏng. Khác với dị dạng động tĩnh mạch ở não (AVM:Arteriovenous malformation), u máu thể hang (Cavernoma) không có đường vào là động mạch nuôi kích thước lớn và không có đường ra là tĩnh mạch thoát kích thước lớn mà thường có các mạch nhỏ xuyên qua các u máu thể hang.

Hầu hết, u máu thể hang thường ở hai bán cầu đại não, đôi khi gặp ở vùng hố sau hoặc thân não, hiếm khi gặp ở vùng tủy sống. U máu thể hang gặp khoảng 0,1-0,5% dân số, ít gặp hơn các dị dạng động tĩnh mạch não và phình động mạch não.

Đa số trường hợp u máu thể hang thường xảy ra một cách tự nhiên, một số trường hợp mang tính chất gia đình (di truyền). Trong các trường hợp bệnh lý mang tính gia đình, người ta thấy có sự bất thường của nhiễm sắc thể số 7.

Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của u máu mà các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân khác nhau: Có thể biểu hiện dưới dạng các cơn động kinh, các rối loạn thần kinh hoặc không có triệu chứng gì. Một số trường hợp biểu hiện dưới dạng tăng áp lực nội sọ (nhức đầu, buồn nôn, nôn, rối loạn thị giác, buồn ngủ).

Các quá trình xuất huyết trong các hồ máu được lặp đi lặp. Các khoang máu của u máu thể hang có thể ở các độ tuổi khác nhau của các sản phẩm máu. Nguy cơ xuất huyết của u máu thể hang là 0,5-1%/năm. Tỷ lệ tái xuất huyết thay đổi từ 4-10%/năm.

Tùy theo kích thước và vị trí của u máu thể hang, mức độ và tính đa dạng của xuất huyết mà các biến chứng chính của u máu thể hang là gây co giật và suy giảm chức năng thần kinh.

U máu thể hang được phát hiện tốt nhất bằng cộng hưởng từ sọ não, có thể tiêm thuốc hoặc không tiêm thuốc. Chụp mạch máu não không phát hiện được u máu thể hang. Vì vậy, bác nên đến khám chuyên khoa Thần kinh để được kiểm tra và tư vấn điều trị.

Nếu bác còn thắc mắc về dị dạng mạch máu thể hang, bác có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bác có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

65 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan