Vai trò của Butylene Glycol trong mỹ phẩm

Butylene glycol là một thành phần hóa học được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc bản thân như: dầu gội đầu, nước thơm, huyết thanh chống lão hóa và dưỡng ẩm mặt nạ tấm, mỹ phẩm, kem chống nắng, bổ sung độ ẩm, dưỡng tóc và da. Butylene glycol cũng hoạt động như một dung môi, giữ cho các thành phần thuốc nhuộm và sắc tố khác không bị vón cục bên trong dung dịch. Vậy Butylene glycol là gì? Chúng có vai trò như thế nào?

1. Propylene Glycol là gì?

Propylene glycol là một chất phụ gia trong thực phẩm tổng hợp thuộc cùng nhóm hóa học với rượu. Propylene glycol là một chất lỏng không màu, không mùi, hơi đặc hơn nước một chút và thực tế không có mùi vị. Ngoài ra, Propylene glycol có thể hòa tan một số chất tốt hơn nước và cũng có khả năng giữ ẩm tốt. Điều này làm cho Propylene glycol rất hữu ích như một chất phụ gia thực phẩm. Vì vậy, Propylene glycol có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến.

Các tên khác được biết đến bao gồm:

  • 1,2-propanđiol
  • 1,2-dihydroxypropan
  • Metyl etyl glycol
  • Trimetyl glycol

Propylene glycol đôi khi hay bị nhầm lẫn với thành phần Ethylene glycol, vì cả hai đều được sử dụng trong chất chống đông do điểm nóng chảy thấp. Tuy nhiên, đây không phải là cùng một chất.

Thành phần Ethylene glycol có độc tính cao đối với con người và không được sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm.

2. Công dụng butylene glycol

Butylene glycol được thêm vào tất cả các loại sản phẩm bôi tại chỗ. Nó đặc biệt phổ biến trong các sản phẩm dạng gel trong suốt và trong lớp trang điểm lướt trên mặt bạn.

Bạn sẽ tìm thấy nó trong danh sách thành phần của mặt nạ giấy, dầu gội và dầu xả, chì kẻ mắt, chì kẻ môi, huyết thanh dưỡng ẩm và chống lão hóa, kem dưỡng ẩm có màu và kem chống nắng.

  • Butylene glycol là chất làm giảm độ nhớt:

“Độ nhớt” là một từ dùng để chỉ mức độ các chất kết dính với nhau tốt như thế nào, đặc biệt là trong một hợp chất hoặc hỗn hợp hóa chất. Butylene glycol làm cho các thành phần khác ít có khả năng dính vào nhau hơn, giúp các sản phẩm trang điểm và chăm sóc bản thân trở nên lỏng và đồng nhất.

  • Butylene glycol là chất điều hòa

Chất điều hòa là những thành phần tạo thêm một lớp mềm mại hoặc cải thiện kết cấu cho tóc hoặc da của bạn hay được gọi là chất giữ ẩm. Butylene glycol có tác dụng dưỡng da và tóc bằng cách phủ lên bề mặt tế bào.

  • Butylene glycol như một dung môi

Dung môi là thành phần duy trì tính nhất quán của chất lỏng trong hợp chất hóa học. Chúng giúp các hoạt chất có thể trở nên sạn hoặc vón cục được hòa tan. Butylene glycol trong mỹ phẩm giữ cho các thành phần trong sản phẩm được dàn đều và ở trạng thái mong muốn để sử dụng.

3. Lợi ích của Butylene glycol trong mỹ phẩm

Butylene glycol có một số lợi ích sức khỏe nếu bạn có làn da khô trên mặt hoặc thường xuyên nổi mụn. Nói chung, hầu hết những người có làn da khô đều có thể sử dụng các sản phẩm có butylene glycol để giảm các triệu chứng đang mắc phải.

Butylene glycol giúp trị mụn: Butylene glycol có trong một số loại kem dưỡng ẩm dành cho những người bị mụn trứng cá. Nó không phải là hoạt chất điều trị mụn trứng cá trong các sản phẩm này. Đặc tính giữ ẩm và dung môi trong butylene glycol có thể làm cho những sản phẩm này phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, có những báo cáo về Butylene glycol làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc kích ứng da và thực sự làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Dựa trên các triệu chứng, nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và độ nhạy cảm của da, butylene glycol có thể là một thành phần phù hợp trong chế độ chăm sóc da của bạn.

4. Tác dụng phụ của Butylene glycol và biện pháp phòng ngừa

Butylene glycol được coi là khá an toàn được sử dụng như một thành phần chăm sóc da tại chỗ. Mặc dù là một loại cồn nhưng nó thường không gây kích ứng hoặc làm khô da.

Bạn có thể bị dị ứng với butylene glycol. Đã có ít nhất một báo cáo về dị ứng với butylene glycol trong tài liệu y khoa. Nhưng phản ứng dị ứng do butylene glycol gây ra là không phổ biến.

Butylene glycol chưa được nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ mang thai. Một nghiên cứu năm 1985 trên chuột mang thai đã chứng minh rằng thành phần này có tác động tiêu cực đến động vật đang phát triển. Thông thường, một số khuyến cáo nên tránh xa tất cả các sản phẩm glycol và dầu mỏ khi mang thai. Nói chuyện với bác sĩ về những sản phẩm có chứa Butylene glycol nếu bạn lo lắng.

Tóm lại, Butylene glycol là một thành phần phổ biến trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da an toàn cho hầu hết mọi người sử dụng. Tuy nhiên không chắc chắn việc xảy ra dị ứng khi dùng Butylene glycol, nhưng có vẻ như khá hiếm gặp. Butylene glycol có thể giúp dưỡng tóc và làm cho làn da của bạn mềm mại hơn. Hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn trước khi sử dụng Butylene glycol.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan