Tocopherol trong mỹ phẩm: Những điều cần biết

Tocopherol trong mỹ phẩm là một dạng vitamin E tinh khiết, có tính chất chống oxy hóa mạnh. Chính vì vậy, dưỡng chất này được thêm vào trong các sản phẩm chăm sóc da, đóng vai trò quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do, dưỡng ẩm cho da, cải thiện tình trạng lão hóa da một cách hiệu quả.

1. Tocopherol trong mỹ phẩm là gì?

Tocopherol, còn được gọi là một dạng vitamin E, là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết. Thành phần này giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, bảo vệ chức năng tế bào và sức khỏe làn da. Đây cũng là một chất chống oxy hóa được biết đến với khả năng chống viêm mạnh; đồng thời, thêm một vai trò nữa là củng cố hàng rào bảo vệ da, chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và cũng có công dụng phổ biến như một phương pháp điều trị để giảm thiểu sự xuất hiện của các vết rạn da và sẹo sau tổn thương, mau chóng chữa lành vết thương.

Chính vì lý do này, tocopherol trở thành một thành phần thiết yếu trong nhiều công thức của mỹ phẩm, cực kỳ linh hoạt mà sẽ tìm thấy trong mọi thứ từ son bóng đến dầu dưỡng tóc. Hầu hết phụ nữ, nhất là những người có làn da khô ráp cũng như dễ nhạy cảm, đều ưu tiên chọn lựa các mỹ phẩm có chứa tocopherol là những sản phẩm yêu thích để có làn da và mái tóc khỏe mạnh.

2. Vai trò của tocopherol đối với làn da

Mặc dù lợi ích của tocopherol chắc chắn không chỉ khu trú trên làn da, đây chắc chắn là một lĩnh vực mà tocopherol có nhiều ưu điểm nhất. Sau đây là những lợi ích của tocopherol hay vitamin E có thể mang lại cho làn da:

2.1. Tăng khả năng hydrat hóa cho da

Một trong những tính năng phổ biến nhất của tocopherol hay vitamin E là dưỡng ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da. Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của dưỡng chất này làm cho nó trở thành một thành phần yêu thích để làm dịu vết sưng tấy và mẩn đỏ, cho dù là một phần của son dưỡng môi nhẹ nhàng hay kem dưỡng ẩm da tay.

Do khả năng làm giảm khô, mẩn đỏ và bong tróc của tocopherol, thành phần này thường xuyên hiện diện trong các sản phẩm được sử dụng để làm dịu các triệu chứng khó chịu liên quan đến bệnh chàm dabệnh vẩy nến.

2.2. Làm sáng da

Cho dù đó là tổn thương da do sẹo, nội tiết tố hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, chứng tăng sắc tố da là một mối quan tâm chung. Nhiều phụ nữ chuyển sang sử dụng vitamin E trong thời kỳ mang thai để giảm sự xuất hiện của các vết rạn da, trong khi những người bị tăng cân hoặc giảm cân cũng có thể sử dụng dầu vitamin E nguyên chất cho mục đích tương tự.

Bằng chứng cho thấy tocopherol có thể giúp điều trị tăng sắc tố da ở mức độ vừa phải, hiệu quả có thể tăng lên nhiều khi có sự kết hợp với vitamin C. Do đó, khi xây dựng các công thức làm sang da, hai loại vitamin này cũng như các lợi ích bổ sung từ táo xanh, lô hội và axit alpha-lipoic, làn da nhanh chóng trở nên trắng sang.

Tocopherol trong mỹ phẩm: Những điều cần biết
Tocopherol có thể giúp điều trị tăng sắc tố da ở mức độ vừa phải

2.3. Chống lão hóa da

Có lẽ tác dụng đáng chú ý nhất của tocopherol được biết đến như một nguồn dồi dào của các chất chống oxy hóa. Sức mạnh chống oxy hóa của vitamin E rất hữu ích để làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn do lão hóa da. Một số người cho biết làn da trở nên săn chắc hơn sau khi bôi và mềm mại hơn nhờ những lợi ích hydrat hóa đã nói ở trên và chống hao mòn da theo thời gian.

3. Vai trò của tocopherol đối với tóc

Nếu suy nghĩ tocopherol hay vitamin E chỉ đơn thuần giúp ích cho làn da thì sẽ thiếu sót về những lợi ích của dưỡng chất này đối với mái tóc. Theo đó, tocopherol có thể là thứ cần thiết để làm cho mái tóc bồng bềnh và óng mượt, đặc biệt là khi sử dụng thường xuyên.

3.1. Hỗ trợ da đầu

Do có đặc tính dưỡng ẩm và chống viêm, tocopherol cũng trở thành một loại kem dưỡng ẩm hữu ích cho tóc khô hoặc dễ gãy và da đầu mất nước.

Ngoài việc giữ cho da đầu khỏe mạnh để tóc phát triển tốt hơn, tác dụng chống oxy hóa của tocopherol có thể đặc biệt hữu ích cho những người bị gàu. Bằng cách giảm stress oxy hóa khiến các tế bào nang tóc bị vỡ ra, phương pháp điều trị tóc bằng tocopherol có thể rất tốt cho những người bị xơ tóc và dễ gãy rụng.

3.2. Sửa chữa những hư hỏng trên tóc do nhiệt

Các sản phẩm chăm sóc tóc đều có chứa tocopherol như là một chất dinh dưỡng được biết đến với khả năng nuôi dưỡng và bổ sung cho tóc. Điều này có thể giúp phục hồi tóc bị hư tổn do dụng cụ nhiệt hoặc liệu pháp tạo kiểu tóc.

3.3. Cải thiện chiều dài và sức mạnh cho tóc

Bên cạnh nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ tóc khỏe mạnh, với hoạt tính chống oxy hóa cao, tocopherol hay vitamin E thực sự có thể là thành phần tốt nhất cho sự phát triển của tóc.

Một thử nghiệm kéo dài 8 tháng cho thấy những đối tượng dùng 50 mg hỗn hợp tocotrienols đã tăng số lượng tóc lên 34,5%. Thành công này được cho là nhờ khả năng của tocopherol trong việc giảm không chỉ chứng viêm mà còn cả lipid trong quá trình peroxy hóa - một trong những nguyên nhân gây rụng tóc.

4. Vai trò của tocopherol trong mỹ phẩm trang điểm

Kem dưỡng da

Tocopherol hay vitamin E là một trong các thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm trang điểm để giữ nước và dưỡng ẩm sâu cho da; từ đó, giúp giữ cho làn da, đôi môi luôn mềm mại và dẻo dai.

Chất bảo quản mỹ phẩm

Nhờ đặc tính chống oxy hóa, tocopherol có khả năng giúp kéo dài thời hạn sử dụng của các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ tự nhiên.

Tocopherol trong mỹ phẩm: Những điều cần biết
Tocopherol trong kem dưỡng ẩm giúp giữ nước và dưỡng ẩm sâu cho da

5. Cách sử dụng tocopherol hiệu quả như thế nào?

Tocopherol hoạt động tốt nhất khi còn trên da, vì vậy hãy cung cấp dưỡng chất này từ trong lúc sử dụng kem dưỡng ẩm ban ngày và ban đêm. Đồng thời, tocopherol sẽ tăng cường công dụng khi được kết hợp với các chất chống oxy hóa khác, như vitamin C, để tăng cường chống lại các gốc tự do.

Tuy nhiên, các mỹ phẩm chứa tocopherol hay vitamin E hàm lượng cao là không phải lựa chọn thích hợp dành cho tất cả mọi người. Tocopherol có thể gây khó chịu, kích ứng da và một số người có thể bị dị ứng với nó mặc dù cực kỳ hiếm gặp. Chính vì thế, các bác sĩ da liễu khuyến cáo, nếu một người có làn da nhạy cảm hay bị mụn trứng cá thì nên tránh các sản phẩm chăm sóc da giàu tocopherol vì sẽ dễ gây kích thích da cũng như kiến tình trạng mụn dễ bùng phát.

Tóm lại, tocopherol hoặc vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo như là một chất chống oxy hóa tự nhiên. Thành phần này, đôi khi kết hợp cùng với vitamin C, được sử dụng phổ biến trong các mỹ phẩm và đa dạng các loại sản phẩm chăm sóc cá nhân. Bên cạnh nguồn cung cấp vitamin E trong chế độ ăn uống, tocopherol trong mỹ phẩm dùng ngoài da sẽ đem lại hiệu quả tác dụng vượt trội, giúp cải thiện màu da, dưỡng ẩm, mềm mại và mịn màng trẻ hóa cùng một mái tóc dài óng ả và chắc khỏe hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, cosmeticsinfo.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan