Tại sao Natri Hydroxide có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da?

Natri Hydroxide hay còn được biết đến là dung dịch kiềm hoặc xút ăn da và thường có trong rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da. Vậy tại sao natri hydroxide có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da? Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về hợp chất này và cách sử dụng đúng cách, hiệu quả trong việc chăm sóc da.

1. Natri hydroxide là gì?

Natri hydroxit hay còn gọi là sodium hydroxide hay còn được biết đến là dung dịch kiềm hoặc xút ăn da. Natri hydroxide có công thức hóa học là NaOH là một hợp chất ở dạng rắn, có màu trắng thuộc nhóm các chất vô cơ. Natri Hydroxide có tính chất kiềm, rất dễ tan trong nước và khi để ra ngoài không khí dễ dàng hấp thụ độ ẩm và carbon dioxide. Sodium Hydroxide được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm do có khả năng tạo ra nồng độ pH và kiểm soát độ pH rất tốt.

Nhìn chung, hợp chất NaOH này được coi là an toàn khi sử dụng thông thường với một lượng nhỏ, ở nồng độ thấp hơn. Ở nồng độ cao hơn, natri hydroxit có thể gây bỏng hóa chất, cùng với phát ban và lỗ trên da và nếu ăn hoặc hít phải khói của hợp chất này cũng rất có hại.

Tuy nhiên, natri hydroxide trong mỹ phẩm chỉ có một lượng nhỏ, vì vậy bạn sẽ không bị bỏng hóa chất từ các sản phẩm chăm sóc da có chứa hợp chất này. Bạn cũng không cần phải quá lo lắng về khói độc từ natri hydroxide trong các sản phẩm chăm sóc da của bản thân.

2. Các sản phẩm mỹ phẩm có chứa natri hydroxide?

Các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp như xà phòng, sữa rửa mặt và kem dưỡng thể, kem dưỡng da thường xuyên sử dụng natri hydroxide. Các sản phẩm phổ biến khác có chứa natri hydroxide bao gồm: mỹ phẩm trang điểm, thuốc nhuộm tóc, gel, sơn làm móng, nước tẩy sơn móng tay.

Bạn cũng sẽ tìm thấy một lượng nhỏ natri hydroxide ở đa số các sản phẩm mỹ phẩm. Ngoài ra, thì hợp chất này cũng có trong nhiều sản phẩm tẩy rửa như bột giặt, chất tẩy rửa cống và chất tẩy rửa lò nướng.... Tất nhiên, những chất này là những chất mà bạn không được bôi lên mặt.

3. Tại sao natri hydroxide có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da?

Rất nhiều người thắc mắc thành phần natri hydroxide có thể ăn da, gây bỏng hóa chất, có khả năng không an toàn nhưng tại sao các nhà sản xuất lại cho thành phần này vào nhiều sản phẩm chăm sóc da.

Natri hydroxide xuất hiện trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da vì nó có một nhiệm vụ đó là giúp cân bằng và duy trì độ pH của các sản phẩm chăm sóc da. Natri hydroxide có thể làm được điều này vì nó có tính kiềm cao. Trên thực tế, nó đạt mức 14 trên thang đo pH, nằm trong khoảng từ 0 (axit cao) đến 14 (kiềm mạnh). Về cơ bản, natri hydroxide là chất cơ bản nhất mà bạn có thể nhận được.

Mức độ pH của da thường là từ 4 - 6 (hơi axit), vì thế phải duy trì lớp phủ axit trên da của bạn để giữ ẩm và giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các yếu tố gây hại khác nhau, từ vi khuẩn, vi rút, độc tố và chất ô nhiễm môi trường.

Lớp phủ axit cũng có thể giúp bảo vệ cho làn da của bạn khỏi thời tiết khắc nghiệt và tác hại của tia UV. Đó là lý do tại sao cần cân bằng độ pH của da, bởi vì độ pH của da không được cân bằng sẽ khiến da bạn có thể gặp phải một số vấn đề như: mụn trứng cá, da ngứa và khô, thay đổi sắc tố da, có nếp nhăn trên da...

Natri hydroxide cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm chăm sóc da trong quá trình xà phòng hóa - đây là một phản ứng hóa học biến chất béo và dầu thành một loại xà phòng mịn, được trộn đều.

4. Natri hydroxide có thể gây ra những tác dụng phụ tiềm ẩn nào?

Các chuyên gia coi natri hydroxide là an toàn trong các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp. Bởi vì các sản phẩm có chứa thành phần này chỉ với một lượng nhỏ và ở nồng độ thấp.

Tuy nhiên, nó không phải phù hợp cho tất cả mọi người, nhất là những người có làn da nhạy cảm. Đối với những làn da nhạy cảm thì natri hydroxide có thể gây ra một số tác dụng phụ kích ứng da như là: nổi mề đay, phát ban hoặc ngứa da, bong tróc da, khô và tăng độ nhạy cảm của da, đỏ, viêm và kích ứng da.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho da thì bạn nên kiểm tra trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào (dù có chứa natri hydroxit hay không) bằng cách sau:

  • Thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên da, sau tai hoặc dọc theo quai hàm đối với sản phẩm dành cho mặt, hoặc trên cổ tay hoặc cánh tay đối với kem dưỡng da hoặc xà phòng.
  • Đợi ít nhất khoảng 24 giờ để kiểm tra các dấu hiệu kích ứng của sản phẩm.
  • Nếu bạn không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu ngứa, đổi màu hoặc các kích ứng da thì sản phẩm có thể an toàn cho bạn sử dụng.
  • Cần lưu ý là không được thoa natri hydroxide nguyên chất lên da của bạn với bất kỳ số lượng hoặc nồng độ nào. Natri hydroxide có thể gây bỏng hóa chất và tổn thương da nghiêm trọng.

5. Làm gì nếu gặp phản ứng?

Nếu bạn gặp phải tình trạng phản ứng dị ứng, kích ứng da thì hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc da để được tư vấn cách xử trí an toàn. Còn trường hợp gặp phản ứng dị ứng nặng thì cần tới cơ sở y tế ngay lập tức. Đặc biệt là bạn cũng cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức nếu vô tình để natri hydroxide dính vào mắt vì nó có thể gây giảm hoặc mất thị lực.

Tránh không cho bất kỳ sản phẩm nào có chứa natri hydroxit vào trong miệng. Bởi nếu vô tình nuốt phải natri hydroxit có thể gây ra: sưng trong cổ họng, viêm phổi, đau bụng nặng, khó thở, tổn thương ăn mòn nghiêm trọng đối với miệng, môi, lưỡi, thực quản và dạ dày của bạn.

Natri hydroxide là một chất cân bằng độ pH được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp như sữa rửa mặt, đồ trang điểm, xà phòng và kem hoặc nước thơm....

Ở dạng nguyên chất, natri hydroxide cực kỳ có hại cho da, nhưng các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp có chứa natri hydroxit thì chỉ có một lượng nhỏ và nồng độ thấp nên chúng an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm thì bạn nên kiểm tra thành phần của sản phẩm trước khi mua và tránh xa các sản phẩm có chứa natri hydroxide để tránh gây kích ứng cho da, đảm bảo an toàn cho da.

Hy vọng thông quan những thông tin về hợp chất natri hydroxide được cung cấp trong bài viết trên đã giúp mọi người biết được Natri hydroxide là gì? Và tại sao natri hydroxide có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da? Từ đó lựa chọn cho mình những sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp an toàn, hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan