So sánh công dụng của Omega, Ceramides và Peptide

Omega, Ceramides và Peptide là những thành phần quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da. Dù mỗi loại có một vai trò riêng, khi kết hợp chúng với nhau trong một công thức, những tác động trên da sẽ phối hợp nhau hài hòa và toàn diện. Tuy nhiên, cần biết so sánh công dụng của Omega, Ceramides và Peptide để lựa chọn công thức phù hợp cho từng mục tiêu vấn đề trên da chuyên biệt.

1. Omega là gì? Công dụng của Omega là gì?

Axit béo Omega là chất béo có giá trị đối với chế độ ăn uống và làn da của mỗi người. Có 11 axit béo omega, trong đó hai axit béo (omega-3 và omega-6) là axit béo cần thiết vì cơ thể không thể tự tổng hợp (có nghĩa là phải bổ sung chúng bằng cách này hay cách khác). Trong số các loại omega, loại quan trọng nhất đối với làn da là:

  • Omega-3: Được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá, hạt lanh (hạt lanh), quả óc chó và dầu chia, cùng với một số loài tảo nhất định
  • Omega-6: Có nhiều trong dầu thực vật, axit linoleic, và dầu chanh leo
  • Omega-9: Có nhiều trong dầu hạt lanh (hạt lanh) và dầu đậu nành, hạt cải, đậu phộng và hướng dương
so-sanh-cong-dung-cua-omega-ceramides-va-peptide
Omega tồn tại trong các loại hạt và cá, có công dụng hiệu quả đối với làn da

Các axit béo omega-3 và 6 không chỉ cần thiết để tiêu thụ qua đường uống mà khi thoa lên da, công dụng của omega sẽ góp phần duy trì vẻ ngoài khỏe mạnh cho làn da, cùng nhiều lợi ích khác.

Công dụng của Omega

Công dụng của Omega là đóng vai trò làm nền tảng thiết yếu cho các lớp cấu trúc da, giúp da mềm mịn hơn, đều màu hơn, trẻ trung hơn và khỏe mạnh hơn, bất kể tuổi tác hay loại da. Omega giúp:

  • Củng cố và làm mịn bề mặt da
  • Tăng cường độ ẩm mà không gây cảm giác nặng nề và giúp giữ nước cho da
  • Làm dịu các dấu hiệu của các tác nhân gây căng thẳng bên ngoài, bao gồm mẩn đỏ và nhạy cảm
  • Loại bỏ các dấu hiệu của da bong tróc, mất nước
  • Tăng cường làn da rõ rệt chống lại các dấu hiệu của tác hại từ môi trường
  • Cung cấp chất chống oxy hóa để giảm rõ rệt nếp nhăn

Theo đó, Omega có tính chất tự nhiên đối với làn da và đặc biệt có lợi khi kết hợp với các thành phần yêu thích làn da khác như ceramides, cholesterol và glycerin.

2. Ceramides là gì? Công dụng của Ceramides là gì?

Nói một cách đơn giản, ceramides là lipid được tìm thấy trong tự nhiên với nồng độ cao ở các lớp trên cùng của da. Chúng chiếm hơn 50% thành phần của da, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định làn da bạn trông như thế nào cũng như cách phản ứng với các mối đe dọa từ môi trường.

so-sanh-cong-dung-cua-omega-ceramides-va-peptide
Ceramides có công dụng bảo vệ làn da khỏi tác động từ môi trường đặc biệt là nắng

Tuổi tác và tác hại của ánh nắng mặt trời làm giảm hiệu quả của ceramides tự nhiên trên da theo thời gian và cuối cùng có thể làm cạn kiệt chúng, làm suy yếu hàng rào bảo vệ da. Kết quả là da khô hơn, thô ráp hơn, nếp nhăn, kích ứng, mẩn đỏ và các dấu hiệu mất nước rõ rệt. Đây là lúc cần phải bổ sung Ceramides cho da, giúp khôi phục đáng kể những tổn thương trên da.

Công dụng của Ceramides

Hãy xem ceramides như lớp vữa giữa các viên gạch khi viên gạch là tế bào da. Theo đó, ceramides giúp giữ da lại với nhau bằng cách tạo thành một lớp bảo vệ hạn chế mất độ ẩm và bảo vệ chống lại những tổn thương có thể nhìn thấy được từ ô nhiễm và các tác nhân môi trường khác. Ngoài ra, ceramides thậm chí mạnh hơn retinol, niacinamide và peptide - là một trong những thành phần chống lão hóa cốt lõi chịu trách nhiệm hỗ trợ tính chất năng động của da. Ngoài ra, hai tiền chất ceramide gồm phytosphingosine và sphingolipids thực sự giúp da tạo ra nhiều ceramide hơn.

Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có công thức chứa ceramides sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và tăng cường dưỡng ẩm, mang lại làn da căng mọng, mịn màng, săn chắc hơn với ít nếp nhăn, cải thiện tính nhạy cảm hơn.

Vì Ceramides thuộc nhóm thành phần “bổ sung làn da”, đóng vai trò như một phần tự nhiên của làn da, đây là sản phẩm lý tưởng cho mọi loại da, ngay cả làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn hoặc da dầu. Chúng cũng có thể an toàn để sử dụng quanh mắt, miễn là sản phẩm có mùi thơm và không gây kích ứng.

Hơn nữa, ceramides sẽ có hiệu quả nhất khi kết hợp với các thành phần bổ sung dưỡng chất cho da khác như axit béo, glycerin và cholesterol. Các hỗn hợp lipid như thế này rất lý tưởng để cải thiện màu da, cấu trúc da và làm giảm các dấu hiệu nhạy cảm trên da.

3. Peptide là gì? Công dụng của Peptide là gì?

Peptide có bản chất là các đoạn protein, được tạo thành từ các axit amin. Khi các axit amin được kết hợp theo một số công thức nhất định, chúng tạo ra các peptit cụ thể (và có hàng trăm peptit), và khi các peptit được hình thành theo một cách nhất định, chúng tạo ra các protein cụ thể.

Như bao hệ cơ quan khác trong cơ thể, da cũng có cấu tạo từ protein. Nếu không có peptide, da sẽ không còn nguyên vẹn, không thể duy trì độ săn chắc, làm hình thành nếp nhăn, mất kết cấu vững chắc và da khó phục hồi như trước đây.

so-sanh-cong-dung-cua-omega-ceramides-va-peptide
Công dụng của Peptide là duy trì độ săn chắc cho da

Điều hấp dẫn về peptide là các nghiên cứu đa dạng đã chỉ ra rõ ràng rằng mỗi peptide hoạt động theo những cách rất chuyên biệt để nhắm đến nhu cầu chăm sóc da chính xác. Hơn nữa, các chuỗi peptide khác nhau cũng định hướng cho da phục hồi theo các hướng khác nhau, qua đó có thể giúp hồi sinh làn da lão hóa.

Công dụng của Peptide

Vì tính chuyên biệt nêu trên, không phải tất cả các Peptide đều được tạo ra như nhau và đem lại công dụng của peptide là như nhau. Trên thực tế, một số Peptide có khả năng thâm nhập vào da một cách tự nhiên sẽ giúp cho làn da giảm đáng kể sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn, mang lại làn da mịn màng hơn.

Ngược lại, dù tính xâm nhập kém hơn, các loại Peptide khác sẽ cần chất đồng vận để thấm sâu vào trong da. Tuy nhiên, dù là loại nào, tất cả các peptide đều có thể được xem là một sự lựa chọn nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cho mọi loại da và lứa tuổi. Các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần này đều phù hợp cho làn da nhạy cảm, ít gây kích ứng hơn một số thành phần chống lão hóa da ngay cả trên những vùng da mỏng manh, như vùng da quanh mắt.

4. So sánh công dụng của axit béo Omega, Ceramides và Peptide: Chúng khác nhau như thế nào?

Khó có thể chỉ ra duy nhất một thành phần nào là tốt hơn cả để chăm sóc da. Nghiên cứu đã chỉ ra rõ ràng rằng làn da cần rất nhiều thành phần có lợi, gồm axit béo omega cùng với ceramide và cả peptide (cùng với nhiều chất khác), vì da phức tạp và cần một loạt các thành phần tự nhiên cho da để trông trẻ và khỏe mạnh.

Chính vì vậy, người dùng đừng quá lo lắng về việc làm sao để có đủ các thành phần tốt nhất cho làn da của mình. Các sản phẩm chăm sóc da đã được chế tạo với hỗn hợp các thành phần tuyệt vời này theo tỷ lệ phù hợp giúp đem lại cho người dùng những lựa chọn dễ dàng. Bước tiếp theo là mỗi người cần xác định tỷ lệ thành phần nào phù hợp với mình; tuy vậy, điều này là không quá khó mà trên thực tế, đó là vấn đề của sở thích và trải nghiệm.

Theo đó, khi nói đến các sản phẩm cùng có chứa omega, ceramides và peptide, việc sử dụng chúng sẽ đem lại những lợi ích chung là:

  • Tăng cường và duy trì tính hydrat hóa
  • Củng cố và tăng cường bề mặt da
  • Giảm khô da
  • Giảm mẩn đỏ và các dấu hiệu nhạy cảm
  • Cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn
  • Bảo vệ da khỏi các dấu hiệu gây hại từ môi trường

Tuy nhiên, khi so sánh lẫn nhau, Axit béo Omega sẽ khác với hai thành phần còn lại vì chúng có thể còn làm dịu da, kể cả da bị tổn thương do môi trường; rất tuyệt vời để sử dụng vì mục tiêu giữ ẩm nhưng lại không có tác dụng làm săn chắc hoặc cải thiện tông màu da rõ rệt

Trong khi đó, ceramides có thêm tính năng độc đáo là cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn, quá đó làm làn da săn chắc và đàn hồi hơn. Hơn nữa, thành phần này còn giúp da học cách tự phục hồi và làm mới da, cách tạo ra nhiều ceramides của riêng làn da mỗi người. Tuy nhiên, giống như Axit béo Omega, ceramides lại không cho hiệu ứng rõ ràng trên màu da hoặc sự đổi màu da.

Còn lại Peptide, với mỗi peptide riêng lẻ, thành phần này đem lại từng tác động chuyên biệt trên da, vừa cải thiện sự xuất hiện của tông màu da, vừa làm da săn chắc, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn bằng cách khuyến khích các lớp da hoạt động như làn da trẻ hơn và duy trì làn da mịn màng, khỏe mạnh. Ưu điểm này khiến peptide khác với axit béo omega và ceramide vì chúng có thể được thiết kế để cung cấp các lợi ích được nhắm mục tiêu, góp phần khôi phục protein xây dựng của da thay vì đơn thuần là dưỡng ẩm da như ceramides hoặc omegas.

Tóm lại, nhu cầu đồng thời các thành phần nêu trên hay không là tùy thuộc vào mong muốn khi chăm sóc da của mỗi người cũng như vấn đề da cụ thể. Mặc dù chắc chắn chúng đều rất an toàn để sử dụng và có thể mang lại lợi ích cho mọi loại da, khi có những hiểu biết nhất định để so sánh công dụng của Omega, Ceramides và Peptide, người dùng đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp, tiết kiệm và mau chóng tận hưởng được kết quả hài lòng trên làn da của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan