Quy trình chăm sóc da thường

Da thường là một loại da phổ biến và được coi là làn da khỏe mạnh, nhưng dù da khỏe mạnh nhưng vẫn cần có sự chăm sóc đúng cách để hạn chế nguy cơ gặp phải các vấn đề bất thường trên da. Vậy da thường cần chăm sóc như thế nào cho đúng, cùng tìm hiểu quy trình chăm sóc da thường đúng cách qua bài viết dưới đây.

1. Da thường là gì?

Làn da của người được chia thành các loại gồm da thường, da khô, dầu và hỗn hợp. Làn da của bạn như thế nào có liên quan tới yếu tố di truyền và có thể thay đổi dưới tác động của các tác nhân từ bên ngoài như tia cực tím, khói bụi, ô nhiễm...

Da thường hay còn được gọi là làn da cân bằng hay là một làn da khỏe mạnh, nghĩa là da không quá khô và cũng không quá nhiều dầu. Đặc điểm của làn da thường là vùng chữ T trên gương mặt bao gồm vùng trán, cằm và mũi có thể là một chút dầu. Tuy nhiên, nhìn tổng thể về độ ẩm và cả độ dầu trên da thường đều ở mức cân bằng, không bị quá nhờn hoặc quá khô.

Nếu bạn có làn da thường thì việc chăm sóc da cũng dễ dàng hơn so với những người có da khô, da dầu hay da hỗn hợp. Tuy nhiên, vẫn cần có quy trình chăm sóc phù hợp để tránh những tác nhân gây hại tới làn da tấn công da của bạn.

2. Quy trình chăm sóc da thường

Da thường là một làn khỏe và ít gặp phải các vấn đề da liễu. Nhưng như chúng ta đã biết nếu bỏ bê không chăm sóc một cách phù hợp mỗi ngày sẽ khiến cho làn da của mình bị tổn thương, thay đổi. Làn da thường hoàn toàn có thể biến đổi trở thành da khô, da dầu hay thậm chí là tình trạng da nhạy cảm. Vậy nên bạn cần phải thực hiện chăm sóc da thường xuyên. Quy trình chăm sóc da thường gồm các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch da

Thông thường, với làn da thường bạn nên dùng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ không tạo bọt để giúp bỏ bụi bẩn, bã nhờn còn dư thừa trên da. Thông thường bạn cần làm sạch da 2 lần 1 ngày vào tối và buổi sáng. Ngoài ra, nếu bạn trang điểm mỗi ngày hoặc bôi kem chống nắng thì cũng đừng quên tẩy trang kỹ lưỡng trước khi dùng sữa rửa mặt.

Không nên lựa chọn những loại sữa rửa mặt có tính tẩy nhiều và tạo nhiều bọt đối với da thường, vì điều này khiến cho da bị khô và kích thích tạo nhiều dầu không cần thiết.

  • Bước 2: Tẩy tế bào chết

Nhiều người thường có xu hướng bỏ quên công đoạn tẩy da chết trong quy trình chăm sóc da thường. Đây là một điều sai lầm khiến da ngày càng tích tụ tạp chất, dễ bít tắc lỗ chân lông và có nguy cơ sinh ra mụn. Công đoạn tẩy da chết này sẽ giúp làn da trở nên tươi sáng, rạng ngời và trẻ trung hơn.

Với làn da khỏe như da thường, có thể duy trì việc tẩy da chết 1 lần/tuần bằng các loại kem tẩy tế bào chết, hoặc cũng có thể tận dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên có tác dụng tẩy rửa như trà xanh, cafe để giúp da thông thoáng và láng mịn mà vẫn đảm bảo an toàn.

  • Bước 3: Dưỡng ẩm da

Da thường thì cũng có những lúc mất đi độ ẩm cần thiết duy trì cho da do nhiều yếu tố tác động như thời tiết khô hanh. Việc dùng các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên dụng sẽ giúp da lấy lại được sự cân bằng, duy trì được độ săn chắc, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Bạn có thể cấp ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, nên sử dụng hàng ngày sau khi dùng sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết trên da. Bạn nên lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của mình có chứa thành phần acid hyaluronic hoặc có thể dùng kết hợp các loại serum có cấp ẩm. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá mức kem dưỡng ẩm với da thường vì da thường có thể tự cung cấp lượng ẩm cần thiết, việc dùng quá nhiều lần và loại kem dưỡng ẩm quá nặng sẽ làm cho da giảm sản xuất các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên của cơ thể.

  • Bước 4: Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là điều rất cần thiết để giúp da của bạn được bảo vệ trước sự tấn công của tia cực tím. Tia cực tím được coi là kẻ thù số 1 của làn da. Dù bạn có sở hữu làn da thường khỏe mạnh, nhưng nếu không bảo vệ da trước yếu tố này thì theo thời gian, da cũng sẽ trở nên lão hóa, gặp những tổn thương về da như nám, da tàn nhang, mụn hay thậm chí là ung thư da.

Vì vậy, khi chăm sóc da thường đừng quên sử dụng kem chống nắng. Hãy áp dụng biện pháp chống nắng đơn giản nhất đó chính là bôi kem chống nắng hàng ngày có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Nên chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình, tốt nhất chiết xuất từ thiên nhiên, ít hương liệu, hóa chất để bảo vệ làn da an toàn nhất.

Ngoài ra, bạn đừng quên trang bị các vật dụng để hạn chế sự tấn công của tia UV như khẩu trang, mũ, áo khoác khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để hạn chế phần nào tác hại của tia cực tím.

3. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da thường

Ngoài việc áp dụng quy trình chăm sóc da thường thì bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Trường hợp da thường bị mụn: Da thường được coi là làn da khỏe mạnh nhưng không có nghĩa là da thường sẽ không bị mụn. Trường hợp da thường bị mụn, bạn ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trên thì cần kết hợp thêm các loại kem trị mụn. Khi dùng các loại kem trị mụn, bạn nhớ rằng chỉ nên sử dụng tại chỗ, không nên dùng kem trị mụn trên toàn bộ da mặt.
  • Nên lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ, tránh việc tẩy da chết quá nhiều lần và tránh lựa chọn những sản phẩm có mùi thơm, có chứa cồn.
  • Hãy bổ sung một chế độ ăn uống nhiều rau xanh, các loại thực phẩm nhiều vitamin, omega 3-6, khoáng chất có lợi cho da trong bữa ăn hàng ngày.
  • Mỗi ngày nên uống 2 lít nước, vì nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể, nước sẽ giúp làn da thêm mịn mượt, tràn đầy sức sống.
  • Hạn chế việc thức khuya, ngủ đủ giấc, không nên uống rượu, bia hút thuốc, để giúp hạn chế quầng thâm, mụn và lão hóa da.
  • Tham gia vận động mỗi ngày vừa sức như chơi thể thao, tập yoga, đi bộ,... Tốt nhất nên hoạt động để cho cơ thể ra mồ hôi giúp kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng tuần hoàn máu giúp da khỏe mạnh và hồng hào hơn.
  • Nếu như da của bạn xuất hiện những vấn đề bất thường, bạn nên thăm khám bởi các bác sĩ da liễu để được khám và chẩn đoán sớm.

Hy vọng, với những chia sẻ về quy trình chăm sóc da thường sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích để chăm sóc làn da của mình luôn khỏe và trẻ trung hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

372 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan