Lưu ý chăm sóc da sau tuổi 60

Trong những năm 60 tuổi, các thay đổi trên làn da xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi người đều phải sống chung với chúng. Bởi chăm sóc da sau tuổi 60 đúng cách có thể cải thiện những tình trạng như da khô, kích ứng... giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.

1. Da có thể thay đổi như thế nào sau tuổi 60?

Mỗi độ tuổi sẽ có những đặc điểm về da khác nhau. Tình trạng da người 60 tuổi có những đặc điểm sau:

  • Khô và mỏng hơn.
  • Teo dần.
  • Ngứa ngáy.
  • Xuất hiện và tăng thêm các đốm tăng sắc tố da như đồi mồi, tàn nhang, nếp nhăn.
  • Bong vảy.
  • Dễ bị kích thích, nhiễm trùng và bầm tím hơn.
  • Đổ mồ hôi ít hơn.
  • Chữa lành vết thương chậm hơn.

2. Những thay đổi trong cách chăm sóc da sau tuổi 60

Khi nói đến cách chăm sóc da sau tuổi 60 và 70, các bác sĩ da liễu khuyên người cao tuổi nên thực hiện những thay đổi lối sống sau đây:

2.1. Tắm để giảm khô da

Một số thay đổi đơn giản trong cách tắm có thể làm giảm tình trạng da khô, ngứa. Do đó, bạn nên:

  • Ngừng sử dụng xà phòng dạng bánh, thay thế bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, dạng kem, không có mùi thơm hoặc chất làm mềm da.
  • Không dùng nước nóng vì có thể loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da, làm tăng tình trạng khô da.
  • Dùng khăn mềm để rửa sạch da, bởi bông tẩy trang hoặc bàn chải tắm có thể gây kích ứng da khô.
  • Ngâm mình trong bồn tắm hoặc tắm dưới vòi hoa sen chỉ trong thời gian ngắn. Đôi khi, người cao tuổi có thể không cần thiết phải tắm mỗi ngày.
  • Vỗ nhẹ nước khỏi da sau khi tắm nhưng vẫn lưu lại một chút trên da. Có một ít nước trên da khi thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp da ngậm nước tốt hơn.
  • Thoa kem dưỡng ẩm dạng kem, không có mùi thơm dành cho da khô trong vòng 3 phút sau khi tắm và lặp lại suốt cả ngày. Phương pháp chăm sóc da sau tuổi 60 này sẽ giúp xoa dịu và hồi phục hàng rào bảo vệ da.

2.2. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Đây là một trong những phương pháp chăm sóc da cho người già. Hệ thống sưởi và điều hòa không khí có thể lấy đi độ ẩm trong không khí, khiến da bị khô cũng như ngứa nhiều hơn. Do đó, việc giữ độ ẩm trong nhà từ 45 - 60% có thể làm giảm tình trạng da khô và ngứa.

Chăm sóc da sau tuổi 60
Đeo găng tay cũng là một phương pháp hữu hiệu chăm sóc da sau tuổi 60.

2.3. Đeo găng tay khi làm việc

Làm việc xung quanh nhà và trong vườn khiến da có nguy cơ tiếp xúc với hóa chất, ánh sáng mặt trời và những tác nhân gây kích ứng cho da. Đặc biệt, việc đeo găng tay sẽ làm giảm nguy cơ bị thương trên da.

2.4. Bảo vệ da khỏi sự tác động trực tiếp từ ánh sáng mặt trời

Nếu thấy có nhiều nếp nhăn, đốm đồi mồi và các vết sạm màu, đây là những dấu hiệu chứng minh da thường xuyên tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời.

Mặc dù phơi nắng có tác dụng tăng tổng hợp vitamin D, giúp xương chắc khỏe, nhưng việc phơi nắng có thể khiến da xuất hiện thêm các đốm đồi mồi, tăng sắc tố, đặc biệt là nguy cơ cao dẫn đến ung thư da.

Do đó, để bảo vệ làn da khỏi các tia có hại của mặt trời, các bác sĩ da liễu khuyến nghị:

  • Thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn mỗi ngày. Cần áp dụng cách này cho tất cả các vùng da mà quần áo sẽ không che phủ được mỗi khi ra ngoài.
  • Tìm kiếm bóng râm khi ở ngoài trời, bởi kem chống nắng không thể ngăn chặn 100% các tia có hại của mặt trời.
  • Mặc quần áo có khả năng cản tia cực tím, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Để tìm hiểu xem quần áo có chống nắng hay không, hãy để nó ở nơi có ánh sáng chói. Nếu bạn không nhìn thấy ánh sáng chiếu qua, nó có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

2.5. Không dùng sản phẩm có mùi thơm để chăm sóc da sau tuổi 60

Nước hoa, kem dưỡng da hay các sản phẩm chăm sóc da chứa hương thơm có thể gây kích ứng da. Khi ngừng sử dụng những sản phẩm này, nguy cơ phát triển da khô và ngứa sẽ thuyên giảm.

2.6. Tầm soát nguy cơ ung thư da

Thăm khám tại bác sĩ da liễu cần thực hiện định kỳ từ sau 50 tuổi. Bởi từ độ tuổi này trở đi, nguy cơ phát triển ung thư da hay xuất hiện các tổn thương tiền ung thư tăng lên gấp nhiều lần.

Tóm lại, chăm sóc da sau tuổi 60 cần kết hợp các phương pháp bảo tồn sức khỏe, làm chậm tiến trình lão hóa, phát hiện và điều trị sớm các tổn thương tiền ác tính tiềm ẩn. Vì vậy, các phương pháp bảo vệ da cùng với kế hoạch thăm khám tổng quát thường niên là những điều thiết yếu trong chăm sóc sức khỏe toàn diện sau độ tuổi 60.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Theskincareclinic.com.au, Dermstore.com, Aad.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

864 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan