Lỗ chân lông mặt to phải làm sao?

Trên các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, các trang mạng xã hội, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các câu hỏi như “Lỗ chân lông to phải làm sao?”, “Da khô lỗ chân lông to phải làm sao?”... Bài viết đưa ra 8 giải pháp giúp chúng ta cải thiện làn da đặc biệt là tình trạng lỗ chân lông to.

1. Nguyên nhân khiến lỗ chân lông mặt to

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da có nhiệm vụ tiết dầu và mồ hôi. Chúng cũng có liên kết với các nang tóc của bạn.

Nếu lỗ chân lông của chúng ta có vẻ to hơn, có thể là do:

  • Mụn
  • Tăng sản xuất bã nhờn
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời
  • Sử dụng các mỹ phẩm có thành phần không gây bít tắc lỗ chân lông

2. Lỗ chân lông to thì phải làm sao? - 8 giải pháp hàng đầu giúp se khít lỗ chân lông

2.1. Đánh giá các sản phẩm chăm sóc da của bạn

Có thể đã đến lúc cần thay đổi các sản phẩm chăm sóc da mà bạn sử dụng thường xuyên.

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ sản phẩm nào được thiết kế để làm sạch bã nhờn dư thừa và mụn trứng cá mà cảm thấy lỗ chân lông ngày càng hiện rõ hơn, bạn cần cân nhắc loại bỏ chúng. Sử dụng những sản phẩm trên trong thời gian ngắn là tốt, nhưng chúng thực sự có thể gây kích ứng da của bạn khi sử dụng lâu dài.

Các sản phẩm này dựa vào các thành phần hoạt tính như axit salicylic để loại bỏ các lớp sừng trên cùng của da bạn. Điều này tạo ra hiệu ứng làm khô da, dẫn đến lỗ chân lông của bạn trông nhỏ hơn. Nhưng nếu da bạn trở nên quá khô, các tuyến bã nhờn của bạn sẽ tăng tiết bã nhờn để bổ sung độ ẩm đã mất. Điều này khiến da chúng ta lại trở nên dầu hơn.

Để tránh trường hợp trên, chúng ta chỉ nên sử dụng các sản phẩm sau trong một vài tuần hoặc tại tại một thời điểm nhất định:

  • Chất làm se khít
  • Tẩy tế bào chết làm sạch sâu
  • Mặt nạ dầu

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm của bạn đều không gây kích ứng, thường là các sản phẩm có gốc nước (water-based). Các sản phẩm có thành phần gây dị ứng, hoặc gốc dầu (oil-based) nên đặc biệt hạn chế nếu bạn có làn da dầu. Quá nhiều dầu có thể dẫn đến lỗ chân lông to.

2.2. Làm sạch da mặt

Sữa rửa mặt tối ưu nhất là những sản phẩm giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa mà không làm mất đi độ ẩm cần thiết trên da của bạn. Đối với tình trạng lỗ chân lông to liên quan đến da dầu, nên sử dụng loại sữa rửa mặt dạng gel. Da thường đến da khô sẽ phù hợp với với những loại sữa rửa mặt dạng kem.

Rửa mặt
Sữa rửa mặt tối ưu nhất là những sản phẩm giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa mà không làm mất đi độ ẩm cần thiết trên da của bạn

Bất kể bạn thuộc tuýp da nào, nên tránh các loại sữa rửa mặt có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Những chất này có thể khiến lỗ chân lông của chúng ta trông to hơn.

Tuy nhiên, ngay cả những loại sữa rửa mặt tốt nhất cũng không có tác dụng gì nếu chúng không được sử dụng đúng cách. Hãy chắc chắn rằng chúng ta đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình sau:

  • Dùng nước ấm (không nóng, không lạnh) để làm ướt mặt.
  • Massage sữa rửa mặt theo vòng tròn ở khuôn mặt và cổ của bạn trong ít nhất 30 đến 60 giây.
  • Rửa sạch và vỗ nhẹ cho da khô. (Không cọ xát!)

Lặp lại quy trình này vào mỗi buổi sáng và tối để cân bằng da và giữ cho lỗ chân lông luôn khỏe mạnh.

2.3. Tẩy tế bào chết với AHA hoặc BHA

Các Viện Da liễu tại Mỹ khuyên nên tẩy tế bào chết chỉ 1-2 lần mỗi tuần. Tẩy da chết giúp loại bỏ các vảy dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn mà không cần chà xát quá mức. Nếu bạn đang bị mụn, hãy bỏ qua bước tẩy da chết để tránh gây kích ứng nổi mụn.

Nếu có thể, hãy chọn sản phẩm tẩy da chết có axit alpha-hydroxy (AHA) hoặc axit beta-hydroxy (BHA). BHA còn có tên gọi khác là axit salicylic và không nên sử dụng nếu bạn bị dị ứng với aspirin. Mặc dù cả hai thành phần có thể tối đa hóa lợi ích tẩy tế bào chết của bạn, nhưng BHA cũng có thể thấm sâu vào lỗ chân lông để điều trị mụn.

2.4. Dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm

Một trong những sai lầm khá phổ biến của những người có làn da dầu là bỏ qua bước dưỡng ẩm vì sợ rằng nó sẽ làm da mặt tiết nhiều dầu hơn. Kem dưỡng ẩm thực sự giúp bã nhờn tự nhiên của bạn thâm nhập vào các lớp sâu hơn của da. Điều này không chỉ giúp làm giảm tình trạng bóng dầu mà còn giúp dưỡng da hiệu quả. Nếu không bổ sung đủ độ ẩm, da của bạn có thể tiết ra nhiều dầu hơn. Nếu bạn bị lỗ chân lông to, lời khuyên là nên chọn một loại kem dưỡng ẩm dạng nước, nhẹ.

kem dưỡng ẩm da
Kem dưỡng ẩm thực sự giúp bã nhờn tự nhiên của bạn thâm nhập vào các lớp sâu hơn của da

2.5. Dùng mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có thể giúp loại bỏ dầu, bụi bẩn và da chết sâu bên trong lỗ chân lông, từ đó giúp chúng trông nhỏ hơn. Bạn có thể sử dụng mặt nạ đất sét một hoặc hai lần mỗi tuần, nhưng không sử dụng vào những ngày bạn tẩy tế bào chết. Sử dụng mặt nạ đất sét và tẩy tế bào chết trong cùng một ngày có thể gây khó chịu cho da và tăng nguy cơ kích ứng.

2.6. Thoa kem chống nắng mỗi ngày

Tất cả mọi người đều nên sử dụng kem chống nắng, do đó đừng vì làn da dầu mà lười dùng kem chống nắng. Tác hại của ánh nắng mặt trời không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư và nếp nhăn lâu dài mà còn có thể làm khô da và khiến lỗ chân lông to hơn.

Sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên và nên thoa ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài. Chúng ta cũng có thể chọn các sản phẩm kem dưỡng ẩm và kem nền có chứa SPF trong đó.

2.7. Không ngủ khi trang điểm

Ngủ gật khi trang điểm sẽ gây hại cho làn da của bạn. Khi để qua đêm, mỹ phẩm có thể kết hợp với dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn còn sót lại trong ngày và làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Điều này có thể làm cho lỗ chân lông trông to hơn vào ngày hôm sau khi bạn thức dậy.

Đó là lý do tại sao việc rửa sạch lớp trang điểm của bạn vào buổi tối là rất quan trọng, bất kể bạn có mệt mỏi hay về nhà muộn thế nào. Để có thể làm sạch lớp trang điểm tối đa, bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy trang trước khi rửa mặt.

2.8. Uống đủ nước

Ngoài việc sử dụng đúng sản phẩm, uống đủ nước cũng có lợi cho lỗ chân lông và sức khỏe tổng thể của làn da. Cụ thể, nước giúp:

  • Dưỡng ẩm bên trong da
  • Loại bỏ độc tố khỏi lỗ chân lông
  • Cải thiện làn da tổng thể

Một nguyên tắc chung là uống ít nhất tám cốc nước hoặc các chất lỏng khác mỗi ngày. Nếu cảm thấy không thể uống được nhiều nước lọc, chúng ta có thể uống các loại nước vị cam, chanh hoặc ăn các loại trái cây chứa nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu...

Uống nhiều nước
Uống đủ nước cũng có lợi cho lỗ chân lông và sức khỏe tổng thể của làn da

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp lỗ chân lông mặt to phải làm sao. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan