Kem chống nắng có ngăn ngừa rám nắng không?

Kem chống nắng là một loại mỹ phẩm không thể thiếu trong chăm sóc da hàng ngày. Vậy công dụng chính của kem chống nắng là gì và kem chống nắng có ngừa rám da không, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

  • Trong hoạt động sống của cơ thể, ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng, cung cấp vitamin D giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa canxi, góp phần làm chắc khỏe xương.
  • Tuy nhiên việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời có thể gây tổn thương đến làn da, khiến da khô, nhăn và trở nên sạm màu. Nó cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư da. Nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, vì đây là thời gian tia cực tím có cường độ chiếu mạnh nhất.
  • Do đó, khi phải đi ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời ngoài các biện pháp mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, che ô, đeo kính râm,... thì việc sử dụng kem chống nắng là vô cùng cần thiết. Nên bôi kem chống nắng bảo vệ da hàng ngày, ngay cả khi làm việc trong môi trường trong nhà, hay nơi có bóng râm.

2. Cơ chế hoạt động của các loại kem chống nắng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kem chống nắng bảo vệ da, kem chống nắng chống sạm da, kem chống nắng dưỡng ẩm,... nhưng chúng đều tác dụng thông qua hai cơ chế chính:

  • Cơ chế hóa học: Các loại kem chống nắng hóa học hoạt động bằng cách hấp thu, phân tán và biến đổi tia cực tím (UV), làm chúng không gây tổn thương cho dạ. Thành phần chính của chúng bao gồm oxybenzone hoặc octisalate.
  • Cơ chế vật lý: Các loại kem chống nắng vật lý làm phân tán, phản xạ tia UV ra khỏi da, khiến chúng không thể tiếp xúc với da. Thành phần của nhóm kem chống nắng này gồm Kẽm oxit và titanium dioxide

Lựa chọn một sản phẩm chống nắng không chỉ phụ thuộc vào cơ chế tác dụng mà còn phụ thuộc vào tình trạng của da và mức độ chống nắng của loại kem đó (chỉ số SPF).

3. Kem chống nắng có ngừa rám da không?

  • Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian nhất định, da sẽ phản ứng với ánh nắng bằng các phản ứng viêm, các mạch máu giãn nở, gây đỏ da hay nổi ban. Sau đó, da sẽ thích nghi bằng cách tăng sản xuất sắc tố melanin làm da sạm và tối màu đi, gọi là rám nắng. Nếu quá trình tiếp xúc kéo dài có thể làm tổn thương rám không hồi phục và gây bỏng da.
  • Không phải lúc nào cũng có thể nhìn bằng mắt thường sự tác động của các tia sáng trên da, ngay cả khi ở trong bóng râm hay vào ban đêm thì da vẫn bị tổn thương bởi ánh sáng. Việc da tiếp xúc kéo dài với tia cực tím làm tăng gấp nhiều lần quá trình lão hóa, thậm chí có thể gây ung thư da.
  • Không có một loại kem chống nắng nào có hiệu quả chống nắng 100%, nó chỉ giúp giảm tác động của các loại tia tử ngoại trên da. Do đó, kem chống nắng chỉ ngăn ngừa được rám nắng nếu khoảng thời gian tiếp xúc ngắn và không thường xuyên.
  • Sử dụng kem chống nắng phù hợp với tình trạng da và có chỉ số SPF thích hợp sẽ làm sẽ làm giảm tác hại của tia cực tím, bảo vệ da, chống lão hóa và giảm thiểu tối đa rám da.
  • Chỉ số SPF hay chỉ số chống nắng là khả năng chống tia UV trong một khoảng thời gian của mỹ phẩm. Nên chọn các sản phẩm có chỉ số SPF trong khoảng 30 - 60 để da thoải mái và được bảo vệ tốt nhất.

Tóm lại, kem chống nắng có thể ngừa rám da nhưng không bao giờ đạt được hiệu quả tối đa. Nếu thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tiếp xúc liên tục với ánh sáng thì nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số chống nắng cao kết hợp với các biện pháp bảo hộ khác như nón rộng vành, ô hay kính râm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

121 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan