Kem chống nắng cho tóc: Có thực sự cần thiết?

Mái tóc có tốc độ lão hoá nhanh hơn và thể hiện rõ hơn so với tình trạng lão hoá da. Da đầu cũng hoạt động giống như da trên khắp cơ thể. Vì vậy nó cũng dễ bị hư hại bởi tia UV và sức nóng của mặt trời. Sử dụng kem chống nắng cho tóc là điều cần thiết để bảo vệ sức khoẻ cho mái tóc.

1. Thủ phạm khiến tóc nhanh bị lão hoá

Khi bước sang tuổi 30 thì những dấu hiệu lão hoá về da và tóc ngày càng rõ nét. Lúc này da kém láng mịn, giảm độ căng, nhiều nếp nhăn, vết nám hoặc tàn nhang ngày càng nhiều hơn. Tóc cũng giảm độ bóng, trở nên xơ cứng, khô giòn và dễ gãy rụng, có nhiều tóc bạc hơn...

Nguyên nhân khiến cho tóc lão hoá có thể là do tuổi tác ngày một tăng lên làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể có dấu hiệu chậm lại. Khi đó sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn dinh dưỡng quan trọng nuôi dưỡng mái tóc. Thành phần chính của tóc là protein hay còn gọi ketation phát triển nhờ những hạt trong sợi tóc hoặc từ trong da đầu.

Khi tuổi còn trẻ thì cơ thể dễ dàng hấp thụ một lượng lớn protein và sản xuất ra nhiều sợi tóc. Nhưng khi tuổi cao thì có sự khác biệt trong tăng trưởng của tóc bởi số lượng protein cần thiết để tạo ra sợi tóc giảm hẳn. Hơn nữa, dưỡng chất trong cơ thể truyền tới chân tóc cũng ngày một giảm, lưu lượng máu cũng bị hạn chế khiến cho da dầu thiếu sức sống, khô ráp, cằn cỗi. Các yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới gốc tóc và làm hạn chế sự phát triển của tóc.

Thông thường tóc có sẵn lớp màng để bảo vệ tóc và da đầu trước sự tác động của môi trường tự nhiên. Tuy nhiên khi ở một độ tuổi nhất định, lượng dầu mồ hôi và độ ẩm cần thiết trên da đầu sẽ bị hạn chế, kìm hãm lớp màng bảo vệ khiến chúng khô và cứng lại. Độ đàn hồi cũng dần biến mất đi. Và như vậy sợi tóc sẽ không được bảo vệ và trở nên khô xơ. Bên cạnh đó, khi tuổi lớn thì lượng estrogen ở nữ giới cũng ít dần đi, Với sự thay đổi cơ cấu thành phần hormone trong cơ thể sẽ làm cho dầu và tóc tiết ra những chất hại và đẩy nhanh quá trình hình thành tóc bạc.

Thêm vào đó hàng ngày tóc phải chịu khá nhiều tác động từ bên ngoài môi trường, chẳng hạn như gió, bụi, ánh sáng mặt trời... làm cho tóc dần dần xấu đi. Đồng thời những yếu tố như thói quen chăm sóc tóc hàng ngày, lạm dụng thuốc nhuộm, sấy tóc quá nóng... cũng là nguyên nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hoá của tóc, khiến cho tóc ngày càng mất đi khả năng chống chói với tự nhiên, tóc trở nên yếu và dễ bị rụng.

Vì vậy việc bảo vệ tóc cũng khiến cho khá nhiều người đau đầu vì nếu không chăm sóc đúng cách thì sẽ gặp các vấn đề về tóc như tóc cháy nắng, khô, chẻ ngọn..

2. Thực hiện chống nắng cho tóc đúng cách

Việc bảo vệ và chăm sóc tóc giúp cho mái tóc khỏe hơn và có thể chống lại các tác nhân tự nhiên và nhân tạo. Một số cách bảo vệ tóc hiệu quả:

  • Sử dụng kem chống nắng cho da đầu và tóc. Do đứng dưới ánh nắng trong thời gian dài, và đặc biệt khi da đầu bị tướt do mồ hôi thì sẽ khiến cho da đầu dễ bị cháy nắng và ửng đỏ. Cũng như da, tóc dễ dàng bị tấn công bởi tia cực tím của ánh sáng mặt trời và làm đổi màu sắc cũng như kết cấu của tóc. Tóc khô giòn, xơ cứng, dễ gãy và có màu nâu vàng xỉn do bị cháy nắng. Vì vậy bạn nên sử dụng kem chống nắng cho da đầu và tóc để hạn chế được sự tấn công của tia UVA và tia UVB.
  • Xả tóc bằng nước sạch trước khi đi bơi. Ánh nắng mặt trời không phải là tác nhân duy nhất tàn phá mái tóc, một nguyên nhân khác chính là nước clo của bể bơi. Khi nước này ngấm vào tóc sẽ tác động tới tóc làm cho tóc xơ và chẻ ngọn. Cách đơn giản nhất để giảm tác động của clo tới tóc là trước khi đi bơi nên xả tóc bằng nước sạch để giúp cho nang tóc nở ra và ngậm nước. Từ đó giảm thiểu lượng clo ngấm vào tóc khi bơi.
  • Gội tóc bằng soda baking. Sau khi đi bơi thì bạn cần xả lại tóc với nước sạch sớm nhất có thể nhằm tránh clo có thời gian ngấm vào các nang tóc và da đầu. Công thức hiệu quả sử dụng baking là trộn một thìa canh bột baking soda với dầu gội đầu và gội với tóc sau khi đi bơi
  • Để tóc khô tự nhiên. Thay vì sử dụng máy sấy tóc thì bạn nên kiên nhẫn để tóc khô tự nhiên. Mặc dù máy sấy khá tiện lợi cho việc làm khô tóc nhưng nó lại là nguyên nhân dễ dàng làm cho tóc bị khô, gãy, hư tổn nếu sử dụng không đúng cách.
  • Xịt kem chống nắng cho tóc để bảo vệ tóc bởi ánh nắng mặt trời cũng như là tia UV có hại cho tóc phá huỷ cấu trúc của tóc. Bạn có thể lựa chọn loại xịt chống nắng dành riêng cho tóc với khả năng chống tia UV tốt giúp bảo vệ tóc khỏi dấu hiệu hư tổn mà không gây ra tình trạng nhờ dính cho tóc.

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “Kem chống nắng cho tóc có thực sự cần thiết?”. Hy vọng các thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

396 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan