Hydroquinone là gì? Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Hydroquinone là một chất được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da ngày nay. Tác dụng hydroquinone đó là tẩy trắng da và dùng để điều trị tăng sắc tố trong nhiều trường hợp khác nhau.

1. Hydroquinone là gì?

Hydroquinone là chất được sử dụng để làm sáng những mảng da sẫm màu hay còn gọi là tăng sắc tố da, nám, đồi mồi hay tàn nhang do trải qua quá trình mang thai, dùng thuốc tránh thai và nội tiết tố hay có những chấn trường trên da.

Hydroquinone có thể ở dạng kem, gel, lotion hoặc nhũ tương. Theo nhiều nghiên cứu thì hydroquinone khá an toàn và có thể sử dụng được trên da, tuy nhiên vẫn có một số ít các tác dụng phụ xảy ra. Theo FDA thì hydroquinone có thể được sử dụng an toàn và bán như một loại thuốc không kê đơn với nồng độ là 2%.

hydroquinone
Hydroquinone là chất được sử dụng để làm sáng những mảng da sẫm màu

2. Tác dụng hydroquinone

Hydroquinone có tác dụng tẩy trắng bằng cách làm giảm lượng tế bào hắc tố, giúp da được sáng màu hơn. Thông thường thì cần ít nhất 4 tuần để thuốc có thể phát huy tác dụng và phải mất hơn vài tháng dùng đều đặn thì mới có thể thấy hiệu quả rõ rệt của hydroquinone trên da. Tuy nhiên, nếu trong khoảng 3 tháng sử dụng và không thấy bất cứ cải thiện rõ rệt nào thì cần dừng sử dụng hydroquinone lại và tham khảo ý kiến bác sĩ để thay thế một loại thuốc khác. Một số tình trạng da có thể phù hợp với hydroquinone như sẹo mụn, đốm đồi mồi, tàn nhang, nám da, tình trạng sau viêm do vẩy nến hay chàm gây ra.

Mặc dù hydroquinone có thể giúp làm mờ những đốm đỏ hay nâu đã có trên da nhưng hydroquinone không có tác dụng trong việc điều trị tình trạng viêm da. Mặc dù thuốc khá an toàn và được hấp thụ tốt trên da nhưng vẫn tồn tại một số trường hợp không thích hợp để dùng hydroquinone như da khô hay da nhạy cảm. Với những loại da như trên thì khi dùng hydroquinone có thể sẽ làm da ngày càng khô và có những biểu hiện của sự kích ứng nhiều hơn, tuy nhiên tình trạng này có thể giảm bớt theo thời gian nếu như da đã quen và thích nghi dần với những hoạt động của các thành phần có trong sản phẩm chăm sóc đó.

Còn đối với da thường hay da dầu thì ít gặp phải những tác dụng phụ này hơn. Theo một số nghiên cứu thì hydroquinone có thể hoạt động tốt nhất trên nền da màu trắng, vì vậy nếu da trong khoảng trung bình đến tối màu thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này để tránh khỏi tình trạng tăng sắc tố cũng như những tác dụng phụ khác.

Chìa khóa trong việc sử dụng hydroquinone cũng như những sản phẩm làm tăng sắc tố da khác đó là phải kiên trì sử dụng. Vì vậy, việc kiên trì và nhất quán sử dụng hydroquinone trong một thời gian đủ dài là cách tốt nhất để sản phẩm phát huy tối đa kết quả của nó. Lưu ý, trước khi sử dụng thì nên dùng thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ để xem có thích hợp hay bất kỳ phản ứng nào hay không. Ngoài ra, trước khi dùng kem thì có thể làm sạch da và dùng nước hoa hồng để tăng tác dụng. Rửa tay sạch sau khi dùng sản phẩm để ngăn không cho sản phẩm tiếp xúc với những vùng da khác trên cơ thể cũng như dính và làm ố vàng áo quần.

Tóm lại, Hydroquinone là chất làm trắng da hiệu quả, được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da ngày nay. Tác dụng hydroquinone trên da là nhờ vào khả năng làm giảm lượng hắc tố trên da, từ đó giúp làm trắng một cách hiệu quả và an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan