Hướng dẫn cách bôi kem chống nắng

Không bôi kem chống nắng đúng cách có thể gây hại cho làn da và gây lãng phí lượng mỹ phẩm sử dụng. Vậy cách bôi kem chống nắng như thế nào và cách bôi lại kem chống nắng có giống như lần đầu hay không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Tại sao bôi kem chống nắng lại quan trọng?

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương làn da của bạn. Sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết cho tất cả mọi người thuộc mọi loại da, lứa tuổi và giới tính để bảo vệ da khỏi tia UV của ánh sáng mặt trời. Không bôi kem chống nắng hoặc bôi kem không đúng cách có thể khiến bạn dễ bị lão hóa sớm và có thể xuất hiện các chất gây ung thư. Bôi kem chống nắng đúng cách sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại các điều này.

2. Bôi lượng kem chống nắng bao nhiêu là đủ?

Hầu hết mọi người thường không bôi đủ lượng kem chống nắng, điều này có thể dẫn đến sạm da, không đều màu cũng như tổn thương da. Lượng kem chống nắng cần bôi là khoảng 2 miligam trên 1cm2 da, với lượng kem này sẽ đảm bảo bạn được chống nắng với chỉ số SPF ghi trên lọ kem chống nắng.

Trên thực tế, nhiều người thường sẽ không tính lượng kem chống nắng dựa vào cách tính miligam trên cm2 da, do đó cách tốt nhất là cố gắng sử dụng ít nhất 2 muỗng canh kem chống nắng để che phủ toàn bộ vùng da hở. Đối với riêng khuôn mặt, bạn nên sử dụng lượng nhỏ kem chống nắng có kích thước khoảng bằng đồng xu.

  • Trẻ nhỏ (< 3 tuổi): Bôi ít nhất 5-10ml kem chống nắng, bên cạnh đó tốt nhất phải luôn giữ trẻ trong bóng râm và không có ánh nắng trực tiếp.
  • Trẻ em (3-5 tuổi): cần ít nhất 10-15ml
  • Trẻ em (5-10 tuổi): cần ít nhất 15-20ml
  • Người lớn cần ít nhất 30ml khi bôi toàn thân.

3. Cách bôi kem chống nắng

Để kem chống nắng đạt hiệu quả tốt, trước hết bạn cần biết cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả.

Đầu tiên, bạn cần lưu ý rằng bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài. Điều đặc biệt quan trọng là bôi kem chống nắng trước khi bạn để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này là để cho các thành phần trong kem chống nắng phát huy hiệu quả và làn da thời gian để hấp thụ hầu hết kem chống nắng trước khi được bảo vệ. Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20-30 phút.

Cách tốt nhất để bôi kem chống nắng là chấm thành nhiều điểm nhỏ lên mặt. Bôi kem chống nắng theo cách này giúp da dễ dàng hấp thụ kem cũng như giúp che phủ đều hơn.

Nhẹ nhàng xoa kem chống nắng bằng chuyển động tròn nhỏ bằng tay, có thể kết hợp với vỗ nhẹ và tán đều khắp mặt. Dùng cách này kem chống nắng sẽ tạo thành lớp nền bảo vệ da hiệu quả và không bị để lại vệt trắng trên da.

Cần chú ý các vùng da thường bị bỏ quên như cổ, mu bàn tay, mu bàn chân và vùng da tai. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng dạng xịt cho những vùng da khó tiếp cận như lưng.

4. Cách bôi lại kem chống nắng

Vào thời điểm cuối ngày khi khả năng bảo vệ của lớp kem chống nắng bôi lần đầu bắt đầu giảm dần, nhất là khi bạn tham gia các hoạt động ngoài trời, nếu không có sự bảo vệ thích hợp sẽ khiến làn da bị tổn thương. Do đó để đảm bảo khả năng chống nắng và bảo vệ da, bạn nên bôi lại kem chống nắng nhiều lần trong ngày.

Tất cả các nhóm tuổi nên bôi lại kem chống nắng ít nhất 2 giờ một lần để đảm bảo rằng làn da được bảo vệ kỹ lưỡng và hiệu quả khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp, nếu bạn không ra ngoài thì có thể bôi kem chống nắng vào buổi sáng và đầu giờ chiều.

Những trường hợp dưới đây bạn cần chú ý bôi lại kem chống nắng: Khi da đổ nhiều mồ hôi, thời điểm nắng gắt (10h – 15h), sau khi tham gia hoạt động ngoài trời như bơi lội.

Cách bôi lại kem chống nắng:

  • Đối với làn da không trang điểm, bạn chỉ cần bôi tiếp một lớp kem chống nắng mới lên da, tán đều để kem được thẩm thấu.
  • Đối với làn da đã được trang điểm, bạn có thể tẩy trang, bôi lại kem chống nắng sau đó trang điểm lại. Cách này tuy khá tốn thời gian nhưng hạn chế tình trạng bí da sinh ra mụn.

5. Thời điểm bôi và bôi lại kem chống nắng

  • Bôi kem chống nắng ngay cả khi ở nhà: Cần nhớ rằng không nhất thiết phải là một ngày nắng gắt với cường độ tia UV cao mới có thể gây tổn thương da của bạn. Theo nghiên cứu, tia UV còn tồn tại trong nhiều nguồn ánh sáng xanh như máy tính, điện thoại, tivi và ảnh hưởng không hề nhỏ đến làn da của bạn.
  • Bôi kem chống nắng 20-30 phút trước khi để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Điều này đảm bảo rằng làn da của bạn đã có đủ thời gian để hấp thụ kem và được bảo vệ.
  • Bôi lại ngay sau khi đổ mồ hôi nhiều: Nếu bạn vừa có hoạt động thể thao gây đổ mồ hôi nhiều, điều này có thể khiến lớp bảo vệ của kem chống nắng có thể bị mất đi, bạn cần nhớ bôi lại kem chống nắng sau các hoạt động này.
  • Bôi lại ngay sau khi bơi hoặc bất kỳ hoạt động dưới nước nào: Không phải tất cả các loại kem chống nắng cũng có khả năng chống thấm nước 100%, vì vậy hãy nhớ bôi lại kem chống nắng ngay sau khi bơi.
  • Bạn nên bôi lại kem chống nắng bao lâu một lần? Bạn nên bôi lại kem chống nắng ít nhất 2 giờ một lần để đảm bảo rằng làn da được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên thời gian bôi lại có thể kéo dài hơn nếu bạn không đi ra ngoài trời hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đi bơi, tham gia hoạt động ngoài trời.
  • Đội mũ, mặc quần áo che chắn, đứng ở bóng râm trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều: Vì đây là lúc có cường độ tia UV cao nhất và có nhiều khả năng làm tổn thương da của bạn nhất.

Chống nắng cho da là bước quan trọng và cần thiết trong chu trình chăm sóc da mà bạn nhất định không được bỏ qua. Bôi kem chống nắng đúng cách sẽ giúp làn da của bạn được bảo vệ kỹ lưỡng và tránh được tia UV có hại trong ánh sáng mặt trời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan