Hành tây có kích thích mọc tóc không?

Trong khi hành tây thường được biết đến với mùi nồng đặc trưng và được sử dụng trong chế biến món ăn. Tuy nhiên, có thể đã đến lúc bạn nên biết đến với một tác dụng khác: ủ tóc bằng hành tây, hành tây giúp tóc mọc nhanh hay hành tây trị rụng tóc. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của hành tây có thể giúp cho bạn mọc tóc hoặc tăng cường vẻ ngoài khỏe mạnh. Hoài nghi? Bạn muốn biết thêm? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về các đặc tính làm đẹp tóc của hành tây.

1. Sử dụng nước ép hành tây để chăm sóc tóc của bạn

Nước ép hành tây là một phương thuốc được biết đến để đem lại sức khỏe cho mái tóc, đặc biệt là người ta còn sử dụng nước ép hành tây trị rụng tóc. Nó đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ như một phương pháp để điều trị tại nhà.

Nước ép hành tây có thể có hiệu quả đối với chứng rụng tóc ở một số trường hợp. Nó cũng có thể phục hồi độ bóng và sáng của tóc . Nước ép hành tây cũng có thể ngăn ngừa tóc bạc sớm và trị được gàu. Dưới đây là danh sách đầy đủ các lợi ích đã được khẳng định của nước ép hành tây đối với việc chăm sóc tóc của bạn:

  • Điều trị rụng tóc
  • Hành tây giúp tóc mọc nhanh
  • Điều trị tình trạng da đầu bị viêm, khô hoặc ngứa
  • Giúp mái tóc sạch gàu
  • Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho tóc mỏng
  • Làm ẩm, giảm tóc gãy rụng
  • Ngăn ngừa tóc bạc sớm
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng da đầu

Khoa học cho thấy có nhiều cách mà nước ép hành tây giúp trị rụng tóc. Thứ nhất, hành tây có chứa nhiều lưu huỳnh trong chế độ ăn uống, một nguyên tố dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần. Lưu huỳnh được tìm thấy trong các axit amin, chính là thành phần của protein. Protein và đặc biệt là keratin, được biết là giàu lưu huỳnh - cần thiết cho sự phát triển của tóc chắc khỏe.

Khi được bổ sung vào tóc và da đầu, nước ép hành tây có thể cung cấp thêm lưu huỳnh giúp hỗ trợ tóc dày và chắc khỏe, do đó ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy được sự phát triển của tóc. Lưu huỳnh từ hành tây cũng có thể giúp thúc đẩy việc sản xuất collagen. Về phần mình, collagen giúp sản xuất các tế bào da khỏe mạnh và sự phát triển của tóc.

Người ta cũng tin rằng là hành tây có thể thúc đẩy tuần hoàn. Ủ tóc bằng nước ép hành tây có thể tăng cường cung cấp máu cho các nang tóc, do đó cải thiện sự phát triển của tóc. Đã có những nghiên cứu về nước ép hành tây giúp ngăn ngừa rụng tóc, nhưng không phải về các lợi ích khác của nó. Một nghiên cứu năm 2008 đã chứng minh được những lợi ích của hành tây trong việc giúp mọc tóc nhanh và điều trị rụng tóc. Nhóm gội đầu bằng nước ép hành tây thì tóc sẽ mọc nhiều hơn nhóm gội bằng nước máy. Nam giới cũng được hưởng lợi từ nước ép hành tây lớn hơn phụ nữ.

hanh-tay-co-kich-thich-moc-toc-khong-2
Ủ tóc bằng hành tây giúp tóc mọc dày hơn

Tuy nhiên, nghiên cứu đã hơn một thập kỷ và không phải là tất cả các đối tượng đều hoàn thành bài kiểm tra. Cần được nghiên cứu thêm về cách nước ép hành tây hoạt động và nếu lợi ích của nó là đáng kể. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây và đánh giá về những phương pháp điều trị rụng tóc tự nhiên coi nghiên cứu này là bằng chứng đáng tin cậy cho thấy nước ép hành tây có thể rất hữu ích.

Mặt khác, nước ép hành tây không nên được coi là phương pháp chữa trị các tình trạng rụng tóc, chẳng hạn như rụng tóc hoặc hói đầu. Nó có thể giúp kích thích và bảo vệ sự phát triển của tóc hiện tại, nhưng nó lại không được biết là có thể điều trị bất kỳ bệnh nào liên quan đến rụng tóc.

2. Nước ép hành tây giúp mọc tóc như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra được các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của hành tây có thể giúp bạn mọc tóc hoặc tăng cường vẻ ngoài khỏe mạnh của tóc.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Phân phối Thuốc và Trị liệu đã xem xét về khả năng cải thiện sự phát triển của hành tây. Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu này đã tạo ra một loại dầu gội hành tây bằng cách như sau:

  • Thu thập được 100 gram (khoảng 3,5 ounce) củ hành tươi
  • Cắt chúng thành những miếng nhỏ
  • Sử dụng máy xay thực phẩm để cắt hành tây thành những phần nhỏ hơn
  • Lọc chiết xuất hành tây bằng cách là đổ hành tây đã cắt nhỏ lên một miếng vải dạ

Sau đó, họ sẽ thêm chiết xuất hành tây (thường từ 1 đến 3ml) vào dầu gội tự nhiên gồm dầu dừa, thầu dầu và bạch đàn cũng như các loại dầu gội khác. Họ phát hiện ra khi thoa lên da trong 5 phút (lâu hơn nhiều so với dầu gội đầu thông thường), hỗn hợp không gây kích ứng da. Họ cũng phát hiện ra rằng dầu gội hành tây sẽ mang đến lợi ích sau:

  • Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và nuôi dưỡng các nang tóc được tốt hơn
  • Tóc và da đầu khô được dưỡng ẩm
  • Thúc đẩy sự phát triển của tóc

Ngay cả khi chưa sẵn sàng để bắt đầu làm dầu gội đầu, chúng ta có thể sử dụng quy trình tương tự mà các nhà nghiên cứu đã dùng để tạo ra chiết xuất từ hành tây để thêm vào dầu gội đầu của riêng mình tại nhà.

hanh-tay-co-kich-thich-moc-toc-khong-3
Hành tây giúp tóc mọc nhanh và bạn có thể tự chiết xuất hành tây tại nhà

Các nhà nghiên cứu đã dùng nước hoa và một lượng nhỏ nước cốt chanh để che giấu mùi. Khi họ sử dụng dầu gội đầu, họ sẽ không nhận thấy "mùi đặc trưng" của hành tây. Không có bằng chứng nào được đánh giá ngang hàng tồn tại về khái niệm hành tây có tác dụng đảo ngược quá trình bạc tóc. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp điều trị tại nhà hứa hẹn chiết xuất hành tây có thể giúp giảm tóc bạc. Ý tưởng đằng sau những phương pháp điều trị tại nhà này là hành tây có chứa một hợp chất chống oxy hóa, được gọi là catalase giúp giảm hydrogen peroxide ở chân tóc. Điều này được cho là giúp giữ cho tóc không chuyển sang màu xám và trắng. Nếu bạn muốn thử phương pháp điều trị tại nhà này, thì đây là hỗn hợp mà bạn có thể áp dụng từ ba đến bốn lần trên mỗi tuần:

  • Kết hợp khoảng 3 muỗng cà phê nước ép hành tây với 2 muỗng cà phê nước chanh.
  • Thoa đều hỗn hợp lên tóc và da đầu của bạn.
  • Để trên tóc và da đầu trong vòng 30 phút.
  • Gội sạch và sử dụng dầu gội nhẹ để giảm bớt đi mùi hành.

Ngoài ra, bạn có thể ngâm một miếng bông ở trong nước ép hành tây và thoa nước ép lên da đầu, xoa bóp khi bạn thoa. Gội sạch đầu bằng dầu gội nhẹ sau 15 phút.

3. Nước ép hành tây giúp dưỡng ẩm và phục hồi tóc khô, dễ gãy

Hành tây có chứa nhiều hợp chất có thể giúp cải thiện mái tóc khô và hư tổn. Những hợp chất này bao gồm flavonoid, chẳng hạn như kaempferol và quercetin. Chúng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và giãn mạch (mở rộng mạch máu)sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến da đầu. Mặc dù phải thừa nhận là không có nhiều sản phẩm chăm sóc tóc có chứa hành tây thương mại trên thị trường, nhưng bạn có thể tìm thấy được một vài sản phẩm. Những lựa chọn này có thể giúp cho bạn dễ dàng kết hợp các lợi ích của hành tây vào tóc.

Đặc tính chống viêm của hành tây có thể giúp làm dịu da đầu bị ngứa của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp chiết xuất hành tây với những thành phần tự nhiên khác để làm dịu da đầu. Một số kết hợp để thử bao gồm:

  • 2 muỗng canh nước ép hành tây với 1/2 muỗng canh mật ong nguyên chất
  • 1 muỗng cà phê dầu ô liu và 3 muỗng cà phê nước ép hành tây
  • 3 muỗng canh nước ép hành tây, 5 muỗng cà phê dầu dừa và 1 thìa cà phê nước ép chanh
hanh-tay-co-kich-thich-moc-toc-khong-4
Hành tây có thể trị rụng tóc khi kết hợp với mật ong

Bạn có thể thoa một trong những hỗn hợp này lên da đầu, sau đó gội sạch bằng dầu gội nhẹ sau khoảng chừng 20 - 30 phút. Để điều trị chứng rụng tóc bạn cũng có thể sử dụng nước ép hành tây. Rụng tóc từng mảng là hiện tượng rụng tóc nhiều ở một vài chỗ trên da đầu. Một nghiên cứu năm 2014 với 38 người đã kiểm tra hiệu quả của việc sử dụng nước ép hành tây giúp điều trị chứng rụng tóc. Các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm người thoa nước ép hành tây lên da đầu trong hai lần một ngày, khi một nhóm đối chứng thoa nước máy. Sau 6 tuần, 86,9% những người áp dụng nước ép hành tây nhận thấy tóc đã mọc nhiều hơn. Chỉ 13% nhóm sử dụng nước máy ghi nhận sự phát triển của tóc. Các nhà nghiên cứu kết luận nước ép hành tây có thể là một phương pháp điều trị rụng tóc rất hiệu quả.Nước ép hành tây có đặc tính kháng khuẩn và chống nấm, đó là lý do tại sao mà một số chuyên gia sức khỏe tự nhiên ủng hộ nó như một phương pháp điều trị nhiễm trùng. Nhiều người gặp phải tình trạng gàu do một loại nấm có tên là Malassezia furfur, vì thế các đặc tính chống nấm của hành tây chắc chắn có thể hữu ích như một chất chống gàu.Tuy nhiên, do không có nhiều nghiên cứu về hành tây như một chất chống gàu, vậy nên nó không thực sự là phương pháp điều trị đầu tiên đối với tình trạng gàu từ trung bình cho đến nặng. Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn bị bong tróc da đầu, bạn có thể thử thoa nước ép hành tây lên da đầu. Bạn cũng có thể thử áp dụng các cách kết hợp trị gàu tiềm năng như:

  • Nghiền 2 muỗng canh hạt cỏ cà ri, rồi ngâm chúng trong 2 muỗng canh nước ép hành tây và nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt, sau đó thoa lên da đầu trong vòng 30 phút trước khi gội sạch
  • Trộn khoảng 2 muỗng canh gel lô hội và 3 muỗng canh nước ép hành tây, tiếp đó thoa lên da đầu trong 10 phút trước khi gội sạch
  • Nếu tóc bạn quá nặng mùi sau khi sử dụng chế phẩm từ nước ép hành tây thì bạn có thể tiếp tục gội đầu bằng dầu gội nhẹ và giấm táo (đổ 2 muỗng canh giấm táo vào 1 cốc nước). Xả dung dịch lên tóc khi mà bạn tắm xong.

Hành tây và nước ép hành tây là một phương pháp điều trị tại nhà an toàn, tự nhiên và giá cả phải chăng cho những người mắc chứng rụng tóc hoặc muốn kích thích tóc mọc nhanh. Nhiều người đã lên tiếng xác nhận hiệu quả của nước ép hành tây khi ủ với tóc và da đầu khi nó cải thiện độ dày, kích thích tăng trưởng và thậm chí tái tạo sự phát triển mới của nang tóc để đối phó với chứng rụng tóc. Tuy nhiên, nước ép hành tây không phải là cách chữa trị chứng hói đầu, rụng tóc từng mảng hoặc những chứng rối loạn liên quan đến rụng tóc khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan